“Viên gạch hồng” góp phần xây dựng đơn vị

Thứ hai, 14/01/2019 17:40
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các cơ quan, đơn vị thuộc Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, Quân khu 4 (Đoàn Bình Long) đã có nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo, trong đó, “Viên gạch hồng” là một mô hình tiêu biểu.
Mô hình “Viên gạch hồng” đã góp phần giúp Trung đoàn 1, Sư đoàn 324
có được cơ sở vật chất khang trang, doanh trại sạch đẹp. (Ảnh: VĐ)
 
 Đến Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) vào những ngày đầu năm 2019, chúng tôi thực sự bị lôi cuốn, ấn tượng bởi sự khang trang, bề thế, chính quy của cảnh quan môi trường đơn vị. Doanh trại nằm lưng chừng sườn đồi, khuôn viên phủ xanh bởi những thảm cỏ, xen lẫn các dãy nhà ở sáng màu sơn mới và hệ thống bồn hoa, cây cảnh, các cụm tiểu sinh vật cảnh, khu vui chơi giải trí thanh niên… tất cả được bố trí hài hòa tạo nên một “công viên xanh” độc đáo.

Như hiểu được sự bất ngờ của chúng tôi, Đại úy Dương Văn Tài, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, hồ hởi chia sẻ: “Cảnh quan các nhà báo đang nhìn thấy là thành quả của tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đồng lòng thực hiện mô hình “Viên gạch hồng”. Đây là mô hình xuất phát từ việc cụ thể hóa đức tính tiết kiệm, tỉ mỉ và thiết thực của Bác Hồ. Theo đó, hàng tuần mỗi cán bộ, chiến sĩ ủng hộ một đến hai viên gạch để xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường. Nguồn tiền ủng hộ được tích góp từ việc thu gom phế liệu như: vỏ lon, chai nhựa... trong sinh hoạt hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Đến cuối tháng cán bộ phụ trách tổng hợp số lượng và bán cho cơ sở thu mua rồi lấy số tiền thu được để mua gạch hoặc các vật liệu xây dựng khác”.

Được biết, căn cứ vào kế hoạch củng cố cảnh quan được xác định từ đầu năm cùng số lượng gạch mà cán bộ, chiến sĩ ủng hộ, tổ xây dựng tham mưu cho chỉ huy đơn vị cần thực hiện những nội dung nào trước cho phù hợp. Các công trình đều được đơn vị lên bản vẽ, bàn bạc kỹ lưỡng, tạo được sự đồng thuận từ trên xuống dưới mà mà không làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung của ngành doanh trại. Sau hơn hai năm thực hiện mô hình đã tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. “Từ những “Viên gạch hồng” mà anh em ủng hộ, đơn vị đã xây dựng được 16 bồn hoa, 15 bộ bàn ghế đá, làm mới 3 câu lạc bộ thanh niên trị giá hàng chục triệu đồng. Những công trình được xây dựng, củng cố đã tạo nên môi trường văn hóa lành mạnh, nơi vui chơi, giải trí cho bộ đội trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ” Đại úy Dương Văn Tài, cho biết thêm.

Binh nhất Biện Nam Anh, chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 2 cho biết: “Tôi thấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không phải cao xa mà ngay ở những việc làm cụ thể hàng ngày. Điển hình như mô hình “Viên gạch hồng” đã tạo nên phong trào thi đua làm được nhiều việc tốt trong đơn vị. Mỗi khi đi huấn luyện, tăng gia sản xuất chúng tôi nhặt những viên gạch cũ, đá nhỏ, chai, lọ bằng nhựa… vừa góp phần làm sạch môi trường, lại có kinh phí mua các vật chất xây dựng những bồn hoa, khuôn viên đơn vị như ngày hôm nay”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Giang Nam, Chính ủy trung đoàn 1 cho biết: “Tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương được đơn vị gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” một cách linh hoạt, sáng tạo, sát thực tiễn từng cơ quan, đơn vị. Đảng ủy Trung đoàn thành lập bộ phận giúp việc, xây dựng quy chế, kế hoạch, tiêu chí phấn đấu thực hiện Chỉ thị 05 trong từng giai đoạn và triển khai thực hiện chặt chẽ, thống nhất từ trên xuống dưới; phát huy tốt vai trò cấp ủy, chỉ huy, người đứng đầu, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, với phương châm “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; “học tập đi đôi với làm theo”, chú trọng việc “làm theo” bằng hành động cụ thể. Thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn sẽ thường xuyên kiểm tra để kịp thời điều chỉnh, đổi mới về cách làm, nhất là lựa chọn được những nội dung đột phá sát với từng cơ quan, đơn vị để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở nên nhu cầu, tự giác trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Giang Nam, mô hình “Viên gạch hồng” ở Trung đoàn 1 đã góp phần nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chi tiêu cá nhân, chống lãng phí, tích cực xây dựng đơn vị sáng - xanh - sạch - đẹp của cán bộ, chiến sĩ. Được biết, ngoài mô hình “Viên gạch hồng”, ở Trung đoàn 1 còn xuất hiện các mô hình khác như: “Quỹ tấm lòng vàng ở Đại đội 14”; “Mỗi tuần một câu chuyện kể về Bác Hồ” ở Tiểu đoàn 3; “Chương trình bổ trợ xây dựng kỹ năng sống cho hạ sĩ quan, chiến sĩ” ở Đại đội 18… những cách làm hay trên đã góp phần lan tỏa và làm chuyển biến tích cực các mặt công tác của đơn vị.

Tích cực học tập, phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả luôn được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhiều năm liền đơn vị được Bộ Quốc phòng, Quân khu tặng Bằng khen. Đặc biệt, năm 2018, đơn vị được Quân khu tặng Cờ thi đua, Bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc 5 năm thực hiện nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương; Nghị quyết 269-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu về năng cao chất lượng huấn luyện của Quân khu đến năm 2020 và nhiều phần thưởng khác./.

Võ Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực