Ấm áp tình quân dân Na Chừa

Thứ ba, 01/10/2019 19:30
(ĐCSVN) - Hơn 1 năm sau ngày cơn lũ đi qua, cuộc sống người dân bản Na Chừa (xã Mường Chanh, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) đã hồi sinh trở lại. Những ngôi nhà mới đã được dựng lên khang trang trên khu tái định cư. Thế nhưng, trong ký ức của người dân nơi đây, họ vẫn chưa hết bàng hoàng bởi trận lũ xảy ra hồi cuối tháng 8 năm 2018.

Cán bộ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 hướng dẫn gia đình ông Vi Văn Ẩn,
bản Na Chừa cải tạo đất, khôi phục sản xuất

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới ở khu tái định cư, bà Lương Thị Nánh, 60 tuổi nhớ lại: “Những ngày cuối tháng 8/2018, trời mưa rất to, nước từ các khe núi dồn về ngày càng nhiều. Nhà tôi nằm sát suối Sim nên đến 19 giờ ngày 30/8, nước đã lên đến mái nhà. Hai mẹ con tôi chỉ biết trèo lên nóc nhà ngồi nhìn trong vô vọng. Thế nhưng, chúng tôi may mắn đã được các anh Đội Sản xuất 3, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 (KT - QP 5) đến cứu giúp kịp thời...”. Trong câu chuyện với bà Nánh chúng tôi được biết, ngay trong đêm đó, các anh đã bất chấp hiểm nguy, cùng các lực lượng cứu hộ “đội mưa” đến từng nhà kiểm tra, di dời người, tài sản của nhân dân đến nơi an toàn. Anh Vi Văn Khứt, một trong những hộ dân nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn không giấu được sự biết ơn: “Lũ về, mất nhà, mất tài sản, rất may 4 người trong gia đình tôi được Đội Sản xuất 3 sơ tán kịp thời đến nơi an toàn. Gần 20 ngày tránh lũ gia đình tôi cùng nhiều người dân khác trong bản được Đội 3 hỗ trợ mỳ tôm, nước uống. Khi nước rút, các anh lại đến giúp nhân dân dọn dẹp vệ sinh, làm nhà tạm rồi dựng nhà mới ở khu tái định cư, hỗ trợ lương thực, thực phẩm... Bà con chúng tôi biết ơn vô cùng!”.

Nhớ lại những ngày chạy đua với thời gian, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng lo cho bà con sớm ổn định cuộc sống, Đại tá Hoàng Văn Sơn, Chính ủy Đoàn KT - QP 5 chia sẻ: “Ngay sau khi lũ đi qua, Đoàn tiếp tục huy động toàn bộ quân số để giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Ngoài việc giúp bà con san nền, tạo mặt bằng khu tái định cư, đào móng, dựng nhà, chúng tôi còn cử lực lượng vào giúp bà con tổng dọn vệ sinh môi trường khu vực ở tạm, tổ chức phun thuốc khử trùng... Việc dựng nhà của bà con ở đây theo phong tục phải xem ngày, giờ nên không kể ngày hay đêm, khi người dân cần là chúng tôi đều có mặt. Để bảo đảm tiến độ, chúng tôi tập trung quân số làm những việc khó, cần đông người trước như di dời nhà cũ về nơi tái định cư, dựng nhà... Còn việc hoàn thiện thì để nhân dân tự đổi công và giúp đỡ lẫn nhau”. Đến nay, 72 hộ gia đình tại bản Na Chừa đã được chuyển đến khu tái định cư mới, có đầy đủ hệ thống đường giao thông, nước sinh hoạt, điện lưới... theo tiêu chuẩn của khu dân cư nông thôn mới. Cùng với đó, nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống lâu dài, Đoàn KT - QP 5 còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động lực lượng dọn dẹp, giải phóng đất sản xuất bị vùi lấp cho nhân dân khôi phục sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ người dân cây, con giống để bà con tiếp tục phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Ông Lương Hồng Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mường Chanh chia sẻ: “Sau lũ, bản làng tan hoang, nhà cửa, hoa màu, vật nuôi đều cuốn theo dòng nước lũ... Thế nhưng, trong khó khăn đó, chúng tôi đã được sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự chung tay góp sức của đồng bào cả nước. Trong đó, phải nói đến là cán bộ, nhân viên Đoàn KT - QP 5, những người kề vai sát cánh giúp đỡ bà con chúng tôi trong suốt thời gian qua”.

Chiều buông, khi xe chúng tôi đã dần xa bản làng, nhìn qua ô cửa, những ngôi nhà mới vừa được dựng lên thay thế nhưng căn nhà đổ nát, những thửa ruộng đã bắt đầu hiện lên một màu xanh mướt, con đường vào bản cũng được làm lại. Lấp lánh sau những công trình, những phần việc ấy chúng tôi thấy rõ hình ảnh người lính Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 đang ngày đêm kề vai, sát cánh cùng bà con vùng lũ kiên cường vượt qua gian khó để tiếp tục xây dựng một bản vùng biên khởi sắc./.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực