Bộ đội Biên phòng giúp dân thoát nghèo từ cây chanh leo

Thứ năm, 03/10/2019 08:54
(ĐCSVN) - Nhiều năm qua, những người lính Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã có nhiều chương trình, việc làm giúp đỡ đồng bào dân tộc Mông, Thái và nhân dân các bộ tộc Lào phát triển kinh tế, trong đó phải kể đến chương trình trồng cây chanh leo nơi biên giới.

 

Cán bộ đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập hướng hướng dẫn kỹ thuật trồng cây chanh leo cho người dân biên giới Việt Nam và Lào. (Ảnh: XK)

 

Lóng Sập là cửa khẩu quốc gia tại vùng đất bản Pa Lá, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La thông thương với cửa khẩu Pahang, huyện Samtay, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào.

Đồng bào các dân tộc Mông, Thái sống bao đời trên địa bàn xã Lóng Sập luôn đoàn kết với nhân dân các bộ tộc Lào bên kia cửa khẩu Pahang, huyện Samtay, tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào. Thế nhưng, ở dải đất biên cương, do điều kiện địa hình đồi núi hiểm trở, cơ sở hạ tầng chậm phát triển, người dân vẫn canh tác lạc hậu chưa tìm được cây chủ lực, có hiệu quả kinh tế cao…nên tình hình phát triển sản xuất địa phương nơi biên giới hai nước vẫn còn rất nhiều khó khăn. Cuộc sống của người dân vẫn còn nghèo. Không ít đồng bào dân tộc Mông, Thái và người dân của huyện Samtay, tỉnh Hủa Phăn đã bị lôi kéo tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, rồi vướng vào vòng lao lý hoặc nghiện ngập làm cho tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội nơi biên giới ngày càng phức tạp.

Chương trình giúp những người bạn Lào trồng cây chanh leo phát triển kinh tế được bắt nguồn từ chỗ tìm hướng đi phát triển kinh tế bền vững cho người dân xã Lóng Sập. Chính vì thế, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập những năm qua đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ ngô sang các loại cây có giá trị kinh tế cao. Đầu năm 2017, đơn vị đã xây dựng đề án đưa cây chanh leo vào trồng thí điểm, phối hợp với chính quyền địa phương lựa chọn thí điểm mô hình. Để thực hiện thành công đề án, Đảng ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã tìm hiểu về loại cây này rất kỹ lưỡng, phối hợp với địa phương, doanh nghiệp đưa ra bàn thảo nhiều lần từ việc hỗ trợ vốn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, đặc biệt là giải quyết “bài toán” ổn định đầu ra trước khi áp dụng.

Đại úy Mai Thế Cảnh, Chính trị viên, Phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập cho biết: Qua tìm hiểu tài liệu khoa học, chúng tôi nhận thấy, cây chanh leo rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Lóng Sập và vùng đất biên giới của nước bạn Lào. Thời gian từ khi trồng cho đến lúc thu hoạch chỉ mất khoảng 5 đến 6 tháng. Vật liệu làm giàn rất sẵn, nếu chăm sóc tốt, cây có thể cho thu hoạch 4 đến 5 năm sau mới phải trồng lại. Năm đầu tiên cho 30 đến 40 tấn/1ha; năm thứ hai đạt 70 đến 80 tấn/ha/năm. Với giá trung bình bán ra thị trường từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg (mỗi kg khoảng từ 13 đến 14 quả). Người trồng chanh leo trừ chi phí có thể đạt lãi xuất hơn 500 triệu đồng/ha/năm. Đối với tìm “đầu ra” cho sản phẩm, Đại úy Mai Thế Cảnh cho biết thêm: Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã liên hệ với Công ty cổ phần Thực phẩm Nafoods Tây Bắc hỗ trợ kỹ thuật, cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm cho bà con với giá ổn định.

Sau khi mô hình trồng cây chanh leo thu được kết quả tốt, đông đảo nhân dân ở các bản làng gần biên giới đã chủ động đăng ký trồng. Điều khiến cho người dân ở đây tỏ ra hết sức vui mừng với loại cây xóa đói này là đến thời điểm thu hoạch, Công ty cổ phần Thực phẩm Nafoods Tây Bắc thu mua toàn bộ sản phẩm nên họ không phải lo đầu ra cho sản phẩm bị thương lái ép giá.

Với sự giúp đỡ của bộ đội Biên phòng, đồng bào các dân tộc Mông, Thái ở Lóng Sập đã có cuộc sống ổn định và khấm khá hơn trước nhờ cây chanh leo. Nhiều người đã đoạn tuyệt với việc vận chuyển và sử dụng ma túy trái pháp luật, tình hình an ninh chính trị ở địa bàn cũng ổn định hơn.

Với quyết tâm đưa cây chanh leo thành loại cây xóa nghèo bền vững, những năm tới Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp tuyên truyền hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nơi biên giới hai nước, ký cam kết bao tiêu sản phẩm...

Những việc làm của người lính Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập không những giúp đỡ nhân dân biên giới Việt Nam và Lào thoát nghèo mà còn làm cho tình hình an ninh chính trị ở nơi đây ổn định, không còn những “điểm nóng” về buôn bán và sử dụng ma túy, tình đoàn kết hữu nghị của hai nước ngày càng được vun đắp./.

Đặng Xuân Khu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực