Bổ sung tiêu chí xét thưởng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội

Thứ năm, 04/10/2018 19:43
(ĐCSVN) – Ngày 3/10, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức hội thảo Thông tư ban hành quy chế tổ chức, hoạt động Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong Quân đội thay thế Thông tư số 06 ngày 28/1/2011 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Chủ tịch Hội đồng
Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội chủ trì hội thảo.


Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo do Đại tá Đinh Quốc Hùng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội cho biết: 8 năm qua, cơ quan chính trị và cơ quan khoa học quân sự các cấp đã phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện Thông tư 06 bằng nhiều hình thức, biện pháp linh hoạt, sáng tạo.

Bên cạnh việc động viên, cổ vũ tuổi trẻ nghiên cứu khoa học, lãnh đạo, chỉ huy các cấp còn tạo mọi điều kiện thuận lợi về kinh phí, cơ sở vật chất, thời gian cho phong trào. Vì vậy, đã có hàng nghìn mô hình học cụ huấn luyện và công trình khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của thanh niên ở cấp cơ sở và toàn quân được triển khai ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, công tác, lao động và sản xuất, chăm sóc sức khỏe bộ đội và sự nghiệp hiện đại hóa quân đội, mỗi năm làm lợi cho các cơ quan, đơn vị và quân đội hàng trăm tỷ đồng.

Lễ Tổng kết, trao Giải thưởng TTST Quân đội năm 2018.

Tuy nhiên, do sự phát triển của khoa học công nghệ, kinh tế - xã hội đất nước, Quân đội và giải thưởng, quá trình thực hiện Thông tư số 06 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập như: thể thức văn bản; cơ cấu hội đồng giải thưởng và tên gọi một số cơ quan; cơ chế chính sách cho tác giả đoạt giải; kinh phí bảo đảm cho hoạt động của giải thưởng; chưa có tiêu chí đánh giá các công trình, sáng kiến; quy định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; quy định về xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo... Điều đó đòi hỏi cần phải xây dựng, ban hành thông tư mới cho đúng với thể thức văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả cao.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, Ban Thanh niên Quân đội đã soạn thảo Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 06.

Dự thảo Thông tư đã bổ sung những nội dung mới, khắc phục những bất cập, vướng mắc trong  tổ chức, hoạt động giải thưởng. Đó là sửa đổi tên gọi một số cơ quan; cơ cấu hội đồng giải thưởng; quyền hạn khen thưởng; kinh phí bảo đảm cho hoạt động của giải thưởng.

Đồng thời bổ sung quy định số lượng hồ sơ tham dự giải thưởng; tiêu chí chấm điểm; nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong tham gia giải thưởng; quyền lợi của tác giả, khen thưởng, xử lý vi phạm, giải quyết tố cáo, khiếu nại…

Một trong những nội dung chính được bổ sung trong Dự thảo Thông tư là tiêu chí đánh giá các công trình tham dự giải thưởng gồm 4 tiêu chí (100 điểm). Cụ thể: Hiệu quả quốc phòng - an ninh và kinh tế - xã hội: 35 điểm; Giá trị khoa học của công trình (tính mới, tính sáng tạo): 35 điểm; Khả năng áp dụng vào thực tiễn của công trình: 20 điểm; Khả năng phát triển của công trình: 10 điểm./.

Tin, ảnh: Minh Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực