Chung sức vì chủ quyền an ninh biên giới

Thứ ba, 17/07/2018 17:14
(ĐCSVN) - Nằm ở vị trí có giá trị chiến lược về quốc phòng - an ninh, những năm qua, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với bảo vệ biên giới vững chắc…
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng bộ đội biên phòng cùng người dân xã Mường Và, huyện Sốp Cộp (Sơn La)
phối hợp sửa chữa đường giao thông nông thôn trước mùa mưa lũ. Ảnh: QM

Sốp Cộp là huyện đặc biệt khó khăn có tổng chiều dài đường biên giới lên tới 120 km, giáp với huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng và các huyện Mường Ét, Mường Son, tỉnh Hua Phăn nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Dân số toàn huyện vào khoảng gần 4,6 vạn người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 98%. Cơ sở hạ tầng còn thấp kém, giao thông đi lại khó khăn. Cuộc sống của đồng bào các dân tộc còn ảnh hưởng theo phong tục tập quán cũ. Thu nhập chính của người dân địa phương chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp...

Với đặc điểm trên, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Sốp Cộp xác định, xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới vững mạnh là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đặc biệt. Theo đó, hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện luôn yêu cầu các xã biên giới tăng cường công tác quốc phòng - an ninh; trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; gắn việc phát triển kinh tế xã hội với nâng cao tiềm lực quốc phòng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở; sắp xếp ổn định dân cư khu vực biên giới. Xây dựng lực lượng vũ trang cơ sở trong sạch, vững mạnh, tạo cơ sở để bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cụ thể, quán triệt và thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, huyện Sốp Cộp đã thường xuyên duy trì, phát triển mối quan hê,̣  hợp tác toàn diện với các huyện giáp biên giới thuộc tỉnh Luông Pha Băng, tỉnh Hua Phăn, nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào; thực hiện tốt nội dung các biên bản thỏa thuận về quản lý biên giới; phối hợp song phương giải quyết những vấn đề xảy ra trên tuyến biên giới trong mọi lĩnh vực, bảo đảm nguyên tắc hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền,  giữ vững an ninh chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia. Các hình thức hoạt động đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân cũng được quan tâm đẩy mạnh nhằm phục vụ phát triển kinh tế -  xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh.

Là một trong những xã tiêu biểu về công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên địa bàn huyện Sốp Cộp, xã Mường Và được giao nhiệm vụ quản lý hơn 15 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc xã Mường Và luôn xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với giữ vững chủ quyền biên giới là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Với quan điểm “dân có giàu biên giới mới mạnh”, xã Mường Và đã tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh để hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Thông qua các hoạt động phong phú như: hướng dẫn người dân chuyên canh giống lúa có chất lượng cao; phát triển kinh tế đồi rừng với các cây kinh tế thế mạnh… đã mở ra hướng phát triển hiệu quả cho người dân trong xã. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã cũng tích cực chỉ đạo các lực lượng dân quân, công an xã, các tổ chức đoàn thể phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã.

Đồng chí Quàng Văn Bạt, Bí thư Đảng ủy xã Mường Và chia sẻ, việc kết hợp giữa phát triển kinh tế và bảo vệ biên giới trên địa bàn xã thời gian qua đã đạt được “hiệu quả kép”, vừa giúp người dân nâng cao đời sống vừa tăng cường khả năng gìn giữ, bảo vệ an ninh biên giới.

Đặc biệt, với phương châm coi trọng phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, huyện Sốp Cộp còn quan tâm thực hiện tốt việc phối kết hợp cùng các lực lượng chuyên trách, nhất là các Đồn Biên phòng trên địa bàn. Nhờ đó, các Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Đảng ủy, Ban Chỉ huy các Đồn luôn xác định làm tốt công tác tăng cường cán bộ, đảng viên xuống bám nắm địa bàn, triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, công tác biên phòng; củng cố, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Đồng thời, các Đồn cũng chủ động tăng cường công tác đối ngoại biên phòng; phát huy vai trò của Nhân dân trong quản lý biên giới. Giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hoà bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Ngăn chặn có hiệu quả hoạt động lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, di dịch cư tự do. Củng cố địa bàn xung yếu, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, đấu tranh phòng chống tội phạm qua biên giới. Tiêu biểu là các Đồn Biên phòng Nậm Lạnh, Đồn Biên phòng Mường Lạn…

Từ đầu năm 2018 đến nay, các Đồn Biên phòng trên địa bàn huyện Sốp Cộp đã tổ chức tu sửa gần 20 km đường giao thông nông thôn; phối hợp thực hiện trên 110 cuộc tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới với gần 1.200 lượt người tham gia bao gồm các lực lượng như: Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng; dân quân, đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh… các xã biên giới. Qua phối hợp tuần tra đã góp phần làm tốt nhiệm vụ tổ chức kiểm soát người và phương tiện, làm thủ tục cho người dân qua lại nơi biên giới, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm chủ quyền an ninh biên giới quốc gia…

Theo đồng chí Vũ Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp (Sơn La), bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới là nhiệm vụ thiêng liêng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện. Với tinh thần đó, các tổ chức, các lực lượng và đồng bào các dân tộc khu vực biên giới đã thường xuyên chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới. Nhờ vậy, những năm qua, tình hình an ninh biên giới trên địa bàn huyện Sốp Cộp luôn được giữ vững. Người dân yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với bản, làng, quê hương.

Có thể nói, với chủ trương, cách làm đúng đắn và sự chung sức của cả hệ thống chính trị, nhân dân các dân tộc huyện Sốp Cộp đã chủ động, tích cực xây dựng khu vực biên giới phát triển. Đó đồng thời cũng là cơ sở để Sốp Cộp tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực