Chung tay hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em vùng biên được đến trường

Thứ hai, 28/10/2019 11:09
(ĐCSVN) - Những năm qua, cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, thông qua chương trình "Nâng bước em tới trường", tập thể cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thành phố (TP) Đà Nẵng còn là điểm tựa cho những học sinh vùng biên có hoàn cảnh khó khăn nuôi dưỡng ước mơ tới trường...

Cán bộ Đồn Biên phòng Hải Vân, BĐBP TP Đà Nẵng trao quà hỗ trợ theo Chương trình "Nâng bước em tới trường".

Một ngày cuối tháng 10, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Non Nước, BĐBP TP Đà Nẵng đến thăm gia đình em Trương Thị Tuyết Nga là học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Quang Diệu. Mồ côi cha mẹ, gia đình thuộc diện khó khăn, em Trương Thị Tuyết Nga đang ở với anh trai tại tổ 58, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn. Từ năm 2017 đến nay, thấy hoàn cảnh gia đình Nga gặp khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Non Nước đã nhận đỡ đầu em thông qua Chương trình "Nâng bước em tới trường". Đều đặn hàng tháng, đơn vị hỗ trợ cho em Nga 500.000 đồng. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Non Nước còn thường xuyên đến thăm, động viên em trong học tập. Những việc làm này tiếp thêm nghị lực cho em vững tin trong cuộc sống, học tập. Thành tích học tập của em tiến bộ hơn khi liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Trương Thị Tuyết Nga chỉ là một trong số gần 40 em học sinh đang được lực lượng BĐBP TP Đà Nẵng nhận đỡ đầu theo Chương trình "Nâng bước em tới trường" do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động. Theo đó, đông đảo cán bộ, chiến sĩ đã tích cực tham gia, nhiệt tình hưởng ứng Chương trình "Nâng bước em tới trường". Đối tượng thụ hưởng là học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi cha, mẹ. Kết quả từ năm 2014 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng đã nhận đỡ đầu cho 38 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng cho đến khi học hết lớp 12. Vào đầu năm học mới hoặc vào dịp lễ, tết, các em còn được tặng quà, hỗ trợ từ 1 đến 2 triệu đồng/em. Ngoài ra còn hỗ trợ đồ dùng học tập, sách vở, đối với các cháu có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện đi lại, những người lính “quân hàm xanh” đã quyên góp ủng hộ một phần kinh phí từ tiền lương của mình để mua xe đạp tặng. Hàng năm, ngoài nguồn hỗ trợ thường xuyên, các đơn vị còn vận động các nguồn lực khác để mua thêm sách vở, quần áo, xe đạp... tặng các em với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Mới đây nhất, nhân dịp năm học mới 2019-2020, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng BĐBP TP Đà Nẵng đã trao 65 suất quà trị giá 80 triệu đồng.

Đồn Biên phòng Phú Lộc, BĐBP TP Đà Nẵng phối hợp trao quà hỗ trợ cho học sinh nghèo tại quận Thanh Khê.

Tìm hiểu được biết, để Chương trình "Nâng bước em tới trường" được thực hiện có hiệu quả, cấp ủy, Chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động qua đó khơi dậy tinh thần tự giác của cán bộ, chiến sĩ. Mọi người đều tự nguyện đóng góp từ nguồn lương và phụ cấp để tham gia Chương trình. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn phát triển quỹ từ nguồn tăng gia sản xuất. Đối với những trường hợp học sinh có nhiều khó khăn, đơn vị sẽ vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng dụng cụ học tập, phương tiện đi lại cho các em. Đặc biệt, trong thực hiện Chương trình "Nâng bước em tới trường", các đồng chí thủ trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng và các Đồn Biên phòng Hải Vân, Phú Lộc, Sơn Trà, Non Nước, Biên phòng Cửa khẩu cảng, các phòng, văn phòng đã nêu cao trách nhiệm nhận đỡ đầu ít nhất từ 1-2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, cán bộ các đơn vị thường xuyên giữ mối liên hệ với gia đình và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng nhà trường để động viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Theo đồng chí Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, tuy mức hỗ trợ thường xuyên không nhiều song những phần quà này đã kịp thời giúp đỡ, động viên các em học sinh nghèo, có thêm động lực để vượt khó vươn lên học tập tốt. Đáng trân trọng hơn khi sự hỗ trợ đó có được là do cán bộ, chiến sĩ tự nguyện trích ra từ một phần tiền lương, tiền phụ cấp của mình để gây quỹ thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Có thể thấy, với cách làm hiệu quả cùng những nội dung, việc làm cụ thể, thiết thực, Chương trình "Nâng bước em tới trường" không chỉ giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn an tâm học tập mà qua đây còn thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân; tô đẹp thêm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ".

Đồng chí Đỗ Văn Đông - Phó Chính ủy BĐBP TP Đà Nẵng chia sẻ, Chương trình "Nâng bước em tới trường" đã tạo được sự lan tỏa, gắn kết giữa BĐBP với nhân dân, trở thành chỗ dựa cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc hơn. Thời gian tới, lực lượng BĐBP TP sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình; phấn đấu hỗ trợ có hiệu quả các trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa bàn 17 phường biên giới biển của thành phố./.

Bài, ảnh: Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực