Đặc công Hải quân: Phát huy truyền thống anh hùng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Chủ nhật, 10/04/2016 15:33
Đặc công Hải quân là một lực lượng đặc biệt, tinh nhuệ của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bằng lối đánh táo bạo, độc đáo, Đặc công Hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã lập nên những chiến công huyền thoại. Ngày nay, trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc ngày càng nặng nề, Đặc công Hải quân đã tiếp tục vận dụng, phát triển lối đánh truyền thống đó lên một tầm cao mới và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. 

 


Đặc công Hải quân luyện tập vượt vật cản, đánh mục tiêu. Ảnh: baotintuc.vn

 


Xứng danh anh hùng 


Vào những năm 1965 - 1966, khi chiến lược Chiến tranh đặc biệt của đế quốc Mỹ bị phá sản, chúng ồ ạt đưa quân viễn chinh Mỹ và quân chư hầu vào tiến hành chiến lược Chiến tranh cục bộ để xâm lược miền Nam nước ta. Trước yêu cầu đòi hỏi cấp bách của chiến trường, ngày 13/4/1966, Đoàn Huấn luyện trinh sát Đặc công Hải quân 126 được thành lập (nay là Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126), trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân. Việc ra đời của lực lượng Đặc công Hải quân là sự kế thừa và phát triển cách đánh giặc độc đáo của cha ông ta lên một tầm cao mới. Đó là nghệ thuật tác chiến “lấy ít địch nhiều”, “lấy chất lượng thắng số lượng đông”, luồn sâu, đánh hiểm, thắng lớn… Từ giặc phương Bắc quân hùng tướng mạnh, hung hăng tàn bạo, đến thực dân Pháp, đế quốc Mỹ có vũ khí trang bị hiện đại bậc nhất thế giới đều phải khiếp sợ cách đánh độc đáo của ông cha ta ngày xưa và bộ đội Đặc công Hải quân ngày nay. 

Ngay sau ngày thành lập, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã tham gia chiến đấu dũng cảm, kiên cường trên chiến trường, với nhiều chiến dịch lớn: Chiến dịch đường 9 Quảng Trị (1967); Chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968); Chiến dịch đường 9 - Nam Lào (1969); Chiến dịch đánh bại cuộc hành quân Lam Sơn 719 (1971); Chiến dịch Trị Thiên giải phóng Quảng Trị và đánh bại âm mưu tái chiếm Quảng Trị (1972)... Đặc biệt, trong 7 năm chiến đấu liên tục ở mặt trận Cửa Việt - Đông Hà, tỉnh Quảng Trị (1966 - 1973), Đặc công Hải quân đã đánh trên 300 trận, đánh cháy, đánh chìm, phá hủy và đánh hỏng hơn 372 tàu địch các loại, phá hủy hàng vạn tấn vũ khí và phương tiên chiến tranh, hàng triệu lít xăng dầu, tiêu diệt hàng nghìn tên địch… Điển hình như trận đánh đêm 8/5/1967, Đặc công Hải quân đã đánh chìm tàu cuốc Hay - đa của địch gần cảng Cửa Việt, giành thắng lợi và trở về cơ sở an toàn. Hay, những trận ta đã làm tắc nghẽn đường vận chuyển trên sông nhiều ngày như trận đánh đêm 30, 31/5 và 1/6/1968. 

Cùng với đó, Đặc công Hải quân còn huấn luyện được trên 5.000 cán bộ, chiến sĩ đặc công ưu tú, chi viện cho chiến trường sông, biển miền Nam. Chính số cán bộ, chiến sĩ đó đã lập nên những chiến công vô cùng xuất sắc như: Đánh cháy kho xăng Nhà Bè; đánh tàu trên sông Sài Gòn, trên biển… Bên cạnh đó, cùng các lực lượng của Quân chủng, Đặc công Hải quân đã tích cực tham gia chống đế quốc Mỹ phong tỏa sông, biển miền Bắc bằng thủy lôi và bom từ trường (1972); phối hợp tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, góp phần vào thắng lợi trọn vẹn và vĩ đại của dân tộc. Ngoài ra, Đặc công Hải quân đã tham gia chiến dịch bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam và giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng (1979). Hòa bình lập lại, Đặc công Hải quân cùng với các lực lượng của Quân chủng Hải quân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc, toàn vẹn, chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. 

Ghi nhận những chiến công đặc biệt xuất sắc của Đặc công Hải quân, Đảng, Nhà nước đã hai lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126. Ngoài ra, có 4 tập thể và 12 cá nhân của Lữ đoàn được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có Đội 1 Đặc công nước được tuyên dương 3 lần. 

Bảo vệ vững chắc, toàn vẹn biển, đảo Tổ quốc

Đại tá Hoàng Minh Sơn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 chia sẻ, nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo Tổ quốc của Hải quân nhân dân Việt Nam ngày một nặng nề. Là một thành phần lực lượng quan trọng của Quân chủng, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đang được đầu tư xây dựng, tiến thẳng lên hiện đại. 

Lữ đoàn có nhiệm vụ cùng với các lực lượng của Quân chủng Hải quân và toàn quân sẵn sàng chiến đấu theo phương án và các nhiệm vụ khác khi có lệnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Theo đó, địa bàn tác chiến, nhiệm vụ tác chiến của Đặc công Hải quân rộng và đa dạng hơn. Vì vậy, trong từng nhiệm vụ, Đặc công Hải quân cần có cách đánh phù hợp, đạt hiệu quả cao. Từ những nhiệm vụ, điều kiện tác chiến và đối tượng tác chiến đó, những năm qua, Đặc công Hải quân đã cùng các lực lượng trong Quân chủng và toàn quân nghiên cứu, xây dựng và huấn luyện các cách đánh mới phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thực hiện huấn luyện theo phương châm điêu luyện, thuần thục về kỹ thuật, giỏi về chiến thuật. Bơi, lặn giỏi; võ giỏi; bắn súng giỏi; giỏi chịu đựng khó khăn, gian khổ; nghĩa tình đồng đội keo sơn, là những kỹ năng, nghị lực để Đặc công Hải quân sống và chiến đấu thắng lợi trong những điều kiện khó khăn, khắc nghiệt hiện nay - Đại tá Sơn bộc bạch. 

Lữ đoàn trưởng cho biết, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng, Đặc công Hải quân ngày càng được trang bị hiện đại về vũ khí, khí tài, phương tiện, vật chế bảo đảm cho chiến đấu và huấn luyện chiến đấu. Với quan điểm kế thừa, phát huy cách đánh truyền thống, đồng thời tiếp thu tinh hoa, thành quả của khoa học kỹ thuật tiên tiến, Đặc công Hải quân đã khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí, trang bị hiện đại để nâng cao hiệu suất chiến đấu, bảo đảm an toàn cho chiến đấu viên. Nhờ có các loại trang bị đặc chủng mới nên sức cơ động, khả năng độc lập tác chiến, hiệp đồng tác chiến của Đặc công Hải quân ngày càng cao, hoàn toàn chủ động về cơ động lực lượng tiếp cận mục tiêu; chủ động rời mục tiêu khi đã hoàn thành hiệm vụ tiến công mục tiêu. Bên cạnh đó, cùng với việc nghiên cứu, huấn luyện cách đánh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, Đặc công Hải quân còn nghiên cứu và huấn luyện cách đánh chống khủng bố trên sông, biển. Sau 11 năm vừa nghiên cứu vừa huấn luyện, luyện tập, diễn tập, đến nay, các cách đánh của Đặc công Hải quân chống khủng bố đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ… 

Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Đặc công Hải quân đã cùng với các lực lượng của Quân chủng, toàn quân và toàn dân viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc ta. Những trang sử vàng đó, thắm đẫm sự hy sinh cao cả của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhưng cũng để lại những tài sản vô cùng quý báu cho các thế hệ mai sau. 

Đất nước hòa bình nhưng Hải quân nhân dân Việt Nam chưa một ngày ngơi nghỉ. Nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn, vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc đặt lên vai người chiến sĩ Hải quân trách nhiệm lớn lao trước Đảng, đất nước và nhân dân. Là một thành phần lực lượng quan trọng của Quân chủng, Đặc công Hải quân luôn nhận thấy rõ vai trò, trách nhiệm và vinh dự đặc biệt của mình. Cán, binh trên dưới một lòng, xây dựng lực lượng ngày càng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sẵn sàng chiến đấu, chiến thắng mọi kẻ thủ để bảo vệ vững chắc, toàn vẹn biển, đảo Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống “Anh dũng mưu trí, khắc phục khó khăn, đoàn kết lập công, chiến thắng liên tục” của đơn vị anh hùng - Đại tá Hoàng Minh Sơn khẳng định./.

Nguyễn Cường/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực