Đánh thức miền biên viễn ​

Thứ ba, 10/04/2018 19:03

(ĐCSVN) - Sau nhiều năm gắn bó với mảnh đất cực Tây còn nhiều gian khó của Tổ quốc, tập thể cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 379 (Đoàn 379), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng - an ninh mà còn góp phần trực tiếp nâng cao đời sống mọi mặt của đồng bào các dân tộc trong tỉnh...

Cán bộ, chiến sỹ Đoàn 379 giúp đồng bào dân tộc xã Si Sa Phìn, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) phát triển sản xuất. Ảnh QM

“Nói để dân nghe, làm để dân tin”

Đó là phương châm hành động của lớp lớp cán bộ, chiến sỹ Đoàn 379 trong suốt quãng thời gian gần 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển. Đầu năm 1999, Đoàn 379 được thành lập với vị trí đứng chân ban đầu tại huyện Mường Chà, Điện Biên (khi đó là tỉnh Lai Châu cũ). Là đơn vị tiên phong đảm nhiệm triển khai thực hiện xây dựng các dự án kinh tế quốc phòng trong phạm vi 23 xã với diện tích tự nhiên nên đến gần 40 vạn ha, Đoàn đã gặp phải rất nhiều khó khăn do điều kiện địa hình chia cắt; giao thông đi lại khó khăn; trình độ nhận thức và tập quán canh tác của người dân hạn chế; hầu hết các bản đều chưa có đảng viên; tỷ lệ hộ đói nghèo của các xã đều ở mức trên 92%... Trước tình hình đó, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn 379 xác định nhiệm vụ cần kíp trước mắt là phải nhanh chóng giúp nhân dân thay đổi nhận thức và tập quán canh tác, sản xuất để tạo động lực phát triển đời sống, xóa đói giảm nghèo. Kế thừa và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sỹ Đoàn 379 đã đến với đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao của tỉnh Điện Biên bằng những việc làm nhỏ bé mà thiết thực nhất. Từ việc tự nguyện học và hiểu ngôn ngữ của đồng bào, đến việc trồng ngô, trồng lúa nước để bà con tin và làm theo, những người lính 379 đã thực sự sát cánh cùng người dân để ổn định đời sống, phát triển sản xuất.

Ngược thời gian, cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, đồng bào dân tộc thiểu số ở Điện Biên vốn chỉ quen với việc du canh du cư nên khi bộ đội 379 nhặt đá hộc, đập giập tre nứa quây thành những khu vườn rộng ngay dưới chân các bản để trồng cây ngô thì họ ngạc nhiên lắm. Và bà con càng ngạc nhiên hơn bởi dưới bàn tay chăm sóc của bộ đội, bãi đất bỏ hoang bao đời nay lại hiện lên những sắc xanh mơn mởn của ngô, lúa, sắn, khoai, dong riềng… Vụ đầu tiên thu hoạch, ngoài phần dự trữ của đơn vị, các anh đã mang chia hết cho các hộ dân của các bản xung quanh. Vậy là từ đó, đồng bào bảo nhau học cách làm của “cái cán bộ” để tìm thấy “cái no” ngay từ những mảnh đất hoang hóa. Với quyết tâm giúp dân phát triển đời sống, Đoàn 379 đã luôn sát cánh bên bà con để vượt qua những khó khan, thử thách. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2004, Đoàn đã xây dựng được hàng chục công trình thủy lợi, bảo đảm tưới tiêu nước cho hơn 400 ha lúa nước; cùng nhân dân xây dựng được 15 cầu treo dân sinh và trên 100 km đường giao thông nông thôn, đường liên bản… Đặc biệt, cán bộ, chiến sỹ Đoàn 379 cũng đã hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho trên 6.000 lượt hộ gia đình với hàng vạn nhân khẩu. Trong những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo tại địa bàn Đoàn 379 đúng chân đã giảm trung bình 3 - 4%/năm. Anh Thào A Sính ở bản Sân Bay, xã Si Sa Phìn, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) vui vẻ chia sẻ: “Được sự hỗ trợ lợn giống, cây xoài, cây nhãn con của bộ đội 379, gia đình tôi đã cố gắng phát triển kinh tế gia đình. Bình quân mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập trên 100 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp. Từ đó, vợ chồng tôi cũng có thêm điều kiện để lo cho bọn trẻ ăn học”.

Giúp dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, bộ đội 379 còn là lực lượng xung kích tham gia củng cố cơ sở chính trị, giữ gìn an ninh trật tự tại các xã thuộc những dự án kinh tế quốc phòng. Các đội sản xuất của Đoàn đã thường xuyên tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy đảng địa phương trong xây dựng, củng cố các đoàn thể chính trị xã hội ở cơ sở và thực hiện công tác tạo nguồn phát triển đảng. Tính đến cuối năm 2017, Đoàn đã trực tiếp góp sức khắc phục tình trạng “trắng đảng viên” ở trên 50 bản. Đồng thời, với cách làm “rà từng ngõ, gõ từng nhà”, đã có hàng vạn lượt cán bộ, chiến sỹ Đoàn 379 xuống các thôn, bản xa xôi thực hiện “4 cùng” với nhân dân qua đó vận động bà con không tin theo các loại “tà đạo”, không nghe theo kẻ xấu; tuyên truyền đồng bào dần loại bỏ các hủ tục lạc hậu như tảo hôn, ma chay dài ngày… để từ đó vươn lên xây dựng đời sống văn hóa mới.

Khởi sắc một vùng biên cương

Đến nay, sau gần 20 năm gắn bó với dải đất biên cương cực Tây của Tổ quốc, nhiều cán bộ, chiến sỹ Đoàn 379 đã thực sự trở thành những người con của đồng bào các dân tộc nơi đây. Biết bao công sức, bao giọt mồ hôi và cả máu của các anh đã đổ xuống để giúp dân xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống. Đặc biệt, thời gian từ năm 2011 đến nay, thực hiện cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Đoàn đã không ngừng nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác giúp các xã trên địa bàn phát triển kinh tế xã hội. Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình trồng lúa nước 2 vụ năng suất cao ở xã Nà Bủng, huyện Nâm Pồ, tỉnh Điện Biên, đồng chí Đại tá Lê Tiến Dũng, Chính ủy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379, phấn khởi cho biết: “Đồng cảm và chia sẻ những khó khăn cùng bà con người dân tộc tại các xã trong dự án, trong 3 năm gần đây, Đoàn đã giúp dân xây dựng, làm mới 13 công trình thủy nông, thủy lợi phục vụ tưới tiêu nước cho khoảng 300 ha lúa nước 2 vụ; xây dựng 5 bệnh xá quân dân y kết hợp tại các xã biên giới khó khăn… Nhờ đó, đời sống bà con các dân tộc đã từng bước được cải thiện; kết quả xây dựng nông thôn mới của địa phương cũng dần được nâng lên”.

Gần 20 năm miệt mài, bền bỉ sát cánh cùng với nhân dân trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, tập thể cán bộ, chiến sỹ Đoàn 379 đã có những đóng góp vô cùng quan trọng vào những đổi thay to lớn của vùng đất biên ải. Chỉ tính riêng tại huyện Mường Chà, mảnh đất đặc biệt khó khăn gắn liền cùng sự trưởng thành của Đoàn, nếu như hơn chục năm trước, tỷ lệ đói nghèo của huyện là gần 90%, trên 80% người dân mù chữ… thì đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm xuống còn hơn 40%; 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường; đời sống dân trí của đồng bào các dân tộc đã không ngừng được cải thiện rõ rệt.

Tìm hiểu được biết, những năm qua, bộ đội Đoàn 379 đã cùng các lực lượng tuyên truyền, vận động nhân dân phá nhổ được gần 4 ha cây thuốc phiện; vận động và giúp đỡ hơn 3.000 học sinh bỏ học quay trở lại trường. Các đội công tác quần chúng đã giúp dân xây 1.500 chuồng chăn nuôi gia súc bảo đảm vệ sinh; tham gia hơn 20 nghìn ngày công lao động giúp dân làm đường, khai khẩn đất hoang, mở mương dẫn nước… Nhờ đó đến nay, không riêng gì các xã, bản vùng cao như Nậm Chim, Sân Bay của huyện Mường Chà mà những nơi xa xôi như Mường Toong, Huẩy Chạ của Mường Nhé hay các xã vùng sâu Si Sa Phìn, Na Hỳ của huyện Nậm Pồ đều đang dần dần hiện hữu một diện mạo mới hứa hẹn cuộc sống ấm no. Ngắm nhìn những nương ngô với những bắp căng tròn, chắc mẩy, ông Hảng A Nánh, Bí thư Đảng uỷ xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà (Điện Biên) cho biết: “Trước đây các bản trong xã mình nghèo lắm, nay nhờ bộ đội 379 nên cuộc sống đã tốt hơn xưa nhiều rồi. Nhiều hộ trong xã khi trước bỏ đi theo lời xúi giục của kẻ xấu, nay đã trở về cùng bà con và bộ đội dựng xây cuộc sống mới”. Trong tình hình mới, phạm vi thực hiện nhiệm vụ mở rộng, yêu cầu công tác hỗ trợ người dân sản xuất có bước phát triển..., song phát huy truyền thống gần 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, thời gian qua Đoàn 379 đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, riêng năm 2017, tại 3 huyện Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, Đoàn đã cử trên 1.800 lượt cán bộ, chiến sỹ xuống các thôn bản để tổ chức trên 350 buổi tuyên truyền, vận động với sự tham gia của hơn 20 nghìn lượt đồng bào.

Có thể thấy, trên mọi lĩnh vực từ phát triển kinh tế đến xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao dân trí, người lính Đoàn 379 đều để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng đồng bào các dân tộc tại nơi đơn vị đóng quân. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cán bộ chiến sỹ Đoàn 379 đã góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Cùng với đó, những phần việc, dự án, chương trình hành động đầy ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 379 không chỉ góp phần củng cố hệ thống cơ sở chính trị, giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi đơn vị thực hiện nhiệm vụ mà còn đang thực sự trở thành động lực “đánh thức miền biên viễn”, tạo nên sức bật mới trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, nâng cao mọi mặt đời sống của người dân./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực