Để chiến sĩ mới thực sự gắn bó với đơn vị

Chủ nhật, 21/04/2019 09:34
(ĐCSVN) - Chủ động nắm bắt tâm lý của chiến sĩ mới gắn với thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tập thể cán bộ các cấp ở Trung đoàn 82, Quân khu 2 đã giúp cho hàng trăm đồng chí chiến sĩ mới nhập ngũ tháng 2/2019 nhanh chóng bắt nhịp với các hoạt động của đơn vị, hoàn thành tốt các khoa mục huấn luyện…

Cán bộ các cấp ở Trung đoàn 82, Quân khu 2 luôn gần gũi, động viên
để chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhịp cùng các hoạt động của đơn vị (Ảnh: MH)

Đứng chân trên mảnh đất Điện Biên lịch sử, những năm qua, Trung đoàn 82 đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; trong đó có nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Năm 2019, Trung đoàn 82 tiếp tục được Thủ trưởng Quân khu 2 tin tưởng giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới.

Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị và thực hành huấn luyện chiến sĩ mới. Nắm chắc đặc điểm tâm lý, tình cảm của nam thanh niên mới nhập ngũ, đội ngũ cán bộ các cấp đã luôn gần gũi, động viên hướng dẫn để những chàng lính trẻ sớm làm quen với môi trường mới.

Ngày đầu nhập ngũ, cảm giác bỡ ngỡ, nhớ nhà, phải thường xuyên theo dõi thời gian biểu treo trong phòng để thực hiện chế độ trong ngày, hay lạ lẫm với tiếng kèn báo thức, chưa nhớ hết tên đồng đội, gấp chăn màn chưa đẹp… là "tình trạng chung" của nhiều chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 82. Tuy nhiên, với sự quan tâm của cán bộ, các chiến sĩ đã dần yên tâm thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở bắt nhịp được với các hoạt động của đơn vị.

Cũng như hầu hết chiến sĩ mới ở Đại đội 11, Tiểu đoàn 6, thời gian đầu mới nhập ngũ, chiến sĩ Sùng A Chênh (Tiểu đội 13, Trung đội 15) rất rụt rè, bỡ ngỡ. Nhưng sau thời gian ngắn làm quen, Chênh đã tự tin hơn hẳn trong tham gia các nội dung huấn luyện. Kết quả là khi bắn phân đoạn vào mục tiêu 3 bia số 4, 7, 8, Sùng A Chênh đều đạt kết quả Giỏi.

Chênh tâm sự: “Mấy đêm đầu khi mới về đơn vị, em rất khó ngủ, thực hiện chế độ trong ngày còn chậm... Sau khi được cán bộ trung đội, tiểu đội hướng dẫn, em đã dần thích nghi với nếp sống mới, với các chế độ trong ngày. Qua hơn 1 tháng huấn luyện, em cảm thấy cuộc sống quân ngũ có khá nhiều điều thú vị, nhất là sự gắn bó giữa anh em, đồng chí đồng đội”.


Phút giải lao trên thao trường huấn luyện của chiến sĩ mới ở Trung đoàn 82, Quân khu 2 (Ảnh: MH)

Cùng tốt nghiệp Đại học Tây Bắc, có việc làm ổn định nhưng chiến sĩ Chang A Hếnh (Trung đội 6, Đại đội 10, Tiểu đoàn 6) và chiến sĩ Chàng A Dờ (Trung đội 12, Đại đội 11, Tiểu đoàn 6) vẫn quyết tâm viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trước ngày nhập ngũ, tuy đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về môi trường quân đội, về cuộc sống trong quân ngũ nhưng Hếnh và Dờ vẫn khá lạ lẫm trong môi trường mới.

Trò chuyện với chúng tôi, chiến sĩ Chang A Hếnh cho biết rất vui vì được học tập, rèn luyện ở Trung đoàn 82, đơn vị 2 lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. “Ở đơn vị cán bộ rất tỉ mỉ, quan tâm, gần gũi, hướng dẫn chiến sĩ từ những việc nhỏ nhất, như: gấp, xếp chăn màn nội vụ, cách phơi quần áo, xưng hô, chào hỏi... Em sẽ phấn đấu để được phục vụ quân đội lâu dài”, chiến sĩ Chang A Hếnh chia sẻ.

Theo chân đồng chí Đại úy Dương Thăng Long, Chính trị viên Tiểu đoàn 6 đến thăm các đại đội quản lý và huấn luyện chiến sĩ mới, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là tác phong xưng hô, chào hỏi, thực hiện chế độ nền nếp của bộ đội rất nhịp nhàng, thống nhất. Chiến sĩ mới đã bắt nhịp được với cuộc sống quân ngũ, xác định tốt tư tưởng, yên tâm huấn luyện, rèn luyện.

Đại úy Dương Thăng Long cho biết: “Khi mới về đơn vị, do bỡ ngỡ, nhớ nhà, nên việc thực hiện chế độ hàng ngày của hầu hết các chiến sĩ còn chậm và chưa thống nhất. Chỉ huy tiểu đoàn đã quán triệt cho đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên sâu sát, theo dõi, nắm chắc tư tưởng chiến sĩ ngay từ những ngày đầu, tuần đầu; đồng thời quan tâm, gần gũi chiến sĩ như những người anh, người bạn, giúp bộ đội yên tâm, phấn khởi, tạo sự đoàn kết, gắn bó để chiến sĩ mới yên tâm học tập, rèn luyện”.

 


Hướng dẫn chiến mới gấp chăn màn, sắp đặt nội vụ trong những ngày đầu nhập ngũ (Ảnh: MH)

Có thể thấy, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trọng tâm là chủ động nắm bắt tâm lý tư tưởng; phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp phân đội…, đến nay cơ bản lực lượng chiến sĩ mới nhập ngũ tháng 2/2019 ở Trung đoàn 82, Quân khu 2 đều đã bắt nhịp được với môi trường quân ngũ, yên tâm thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện.

Trao đổi về kết quả tháng đầu huấn luyên chiến sĩ mới, Thượng tá Cao Xuân Thành, Chính ủy Trung đoàn 82 cho biết: cũng như những năm trước, làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt là cơ sở giúp việc quản lý, huấn luyện bộ đội đi vào nền nếp ngay từ ngày đầu chiến sĩ mới về đơn vị. Mặt khác, cùng với kiện toàn khung huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và công tác bảo đảm cho huấn luyện, đơn vị chú trọng giáo dục truyền thống của dân tộc, của Đảng, quân đội, quân khu và truyền thống vẻ vang của Trung đoàn bằng các buổi tham quan thực tế; tăng cường kiểm tra và nhắc nhở để cán bộ các cấp thường xuyên bám nắm đơn vị, gần gũi chiến sĩ...

Thực tế công tác huấn luyện chiến sĩ mới ở Trung đoàn 82 cho thấy, sự quan tâm gần gũi, chăm lo, sẻ chia, lắng nghe, tận tình hướng dẫn chiến sĩ từ việc nhỏ nhất của đội ngũ cán bộ sẽ là cơ sở giúp bộ đội thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị. Đồng thời, đó còn là điều kiện để mỗi chiến sĩ mới tự giác, tích cực học tập, rèn luyện và không ngừng trưởng thành, tiến bộ trong môi trường quân ngũ./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực