Điểm sáng nơi biên cương Hà Giang

Thứ hai, 03/12/2018 10:24
(ĐCSVN) - Với những chủ trương, biện pháp, hành động cụ thể và các việc làm thiết thực, hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần đã thực sự đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc khu vực giáp biên của tỉnh Hà Giang cùng phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao đời sống người dân.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần tham gia giúp người dân
địa phương khắc phục hậu quả thiên tai. (Ảnh: PA)

Đồn Biên phòng Xín Mần có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới thuộc địa bàn 4 xã của huyện Xín Mần gồm: Pà Vẩy Sủ, Chí Cà, Xín Mần và Nàn Xỉn. Đây là nơi sinh sống của 11 dân tộc như Mông, Dao, Tày, Nùng, La Chí, Phù Lá, Hán, Mường, Ngạn, Cao Lan… với 1.942 hộ/10.176 khẩu. Với đặc điểm địa bàn chủ yếu là núi cao, bị chia cắt bởi suối sâu, vách đứng; vào mùa khô khí hậu thời tiết rét đậm, thậm chí có băng tuyết, sương mù dày đặc, vào mùa mưa thường xảy ra lũ quét, sạt lở làm ách tắc giao thông nên nhìn chung cuộc sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Bám sát thực tế đó, trong những năm qua, Đồn Biên phòng Xín Mần đã chủ động triển khai thực hiện nhiều hoạt động giúp dân rất cụ thể, thiết thực và hiệu quả. Cụ thể, Đồn Biên phòng Xín Mần đã cử 4 đồng chí cán bộ tăng cường cho các xã, 13 đồng chí đảng viên tham gia sinh hoạt tạm thời ở các chi bộ giáp biên giới. Số cán bộ này đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao chất lượng sinh hoạt tại chi bộ. Hằng năm Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn đã thường xuyên tham mưu phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật thâm canh, gối vụ, đưa các giống mới, cây mới vào sản xuất. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần còn hướng dẫn, hỗ trợ người dân xây dựng, phát triển nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả như các mô hình trồng rừng, canh tác lúa nước, đào ao thả cá, làm chuồng nuôi nhốt trâu bò… Nhờ vậy, chất lượng hệ thống chính trị tại các xã biên giới đã được nâng lên; đời sống người dân dần ổn định, các mô hình mang lại giá trị kinh tế ngày càng nhiều. Bình quân thu nhập đầu người năm sau cao hơn năm trước; hiện nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn 4 xã biên giới thuộc địa bàn Đồn quản lý đã đạt 12 triệu đồng/người/năm. Kết quả đó đã góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

 


Đồn Biên phòng Xín Mần thường xuyên tổ chức thăm hỏi,
động viên và tặng quà già làng, trưởng bản. (Nguồn: baohagiang.vn)

Theo đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, Đồn Biên phòng Xín Mần là một “điểm sáng” trong thực hiện các phong trào hành động, các chương trình, các cuộc vận động ở địa phương. Điển hình như trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Đồn đã tham mưu cho địa phương xây dựng thực hiện quy ước, hương ước làng văn hóa, trên địa bàn 4 xã biên giới, đến nay có 7 làng đạt chuẩn làng văn hóa và đã có đội văn hóa, văn nghệ, dần xóa bỏ hủ tục trong ma chay, cưới hỏi; vận động nhân dân đau ốm đi khám chữa bệnh ở cơ sở y tế. Đặc biệt, thực hiện chương trình "Nâng bước em tới trường", đơn vị đã nhận đỡ đầu 15 em học sinh, mức hỗ trợ hàng tháng mỗi em 500.000 đồng; đồng thời vận động được 40 cháu học sinh trong độ tuổi đến trường, đưa tỉ lệ học sinh đến trường đạt 98%. Trong năm 2018, Đồn còn phối hợp với trạm y tế 4 xã biên giới khám, chữa bệnh cho 465 lượt người, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng chục lượt người; phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy Xín Mần và các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ được trên 600 triệu đồng; thăm,tặng quà các gia đình chính sách được 35 suất/13 triệu; hỗ trợ gần 1.000 lượt ngày công giúp người dân thu hoạch hoa màu, khắc phục hậu quả thiên tai…

Cùng với đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần đã phát huy vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ biên giới, duy trì tuần tra, kiểm soát biên giới. Đồn đã thường xuyên phối hợp cùng các lực lượng thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp theo Quyết định 107 của Chính phủ; xây dựng, bổ sung phương án, kế hoạch bảo vệ biên giới, xây dựng các Cụm tác chiến Biên phòng, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng Công an, Dân quân tự vệ ở các xã biên giới. Đồng thời, chủ động luyện tập, diễn tập nhằm nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng, xử lý, giải quyết các tình huống, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trong tình hình mới. Đến cuối năm 2018, Đồn đã tham gia kiện toàn 30 Tổ tự quản về an ninh trật tự, 12 Tổ tự quản đường biên, cột mốc và tổ chức cho 28 hộ dân ký kết tham gia tự quản đường biên, cột mốc. Qua đó, đã vận động và phát huy được vai trò, trách nhiệm của nhân dân tham gia bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tính chung trong 10 năm qua, Đồn Biên phòng Xín Mần đã phối hợp với các lực lượng, tuần tra được 176 lần/1448 lượt người tham gia, xử lý 19 vụ/15 đối tượng vận chuyển hàng trái phép qua biên giới, xây dựng và xác lập 1 chuyên án hình sự, 2 chuyên án về ma túy, triệt phá nhiều đường dây, tổ chức tội phạm nguy hiểm ở khu vực biên giới; phối hợp với các lực lượng chức năng Trung Quốc giải cứu và tiếp nhận 272 phụ nữ, trẻ em bị bắt cóc, lừa bán qua biên giới.

Có thể thấy, với những chủ trương, biện pháp, hành động cụ thể và các việc làm thiết thực, hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần đã thực sự đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc khu vực giáp biên cùng phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, tập hợp, đoàn kết người dân tại các xã, bản biên giới cùng đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, góp phần xây dựng và củng cố thế trận Biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực