Đồng Tháp làm tốt công tác xây dựng thế trận biên phòng toàn dân

Thứ năm, 21/02/2019 10:21
(ĐCSVN) - Đồng Tháp có đường biên giới dài trên 50km tiếp giáp với tỉnh Pray Veng (Campuchia). Những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh này đã làm tốt công tác quản lý chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng mối đoàn kết hữu nghị với chính quyền và nhân dân Campuchia.

Quán triệt sâu sắc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về ngày biên phòng toàn dân, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề ra nhiều chủ trương biện pháp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới và tổ chức các phong trào quần chúng tham gia xây dựng bảo vệ biên giới, đặc biệt đã chỉ đạo triển khai hiệu quả phong trào quần chúng tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp đường biên giới. Có thể nói, quá trình tổ chức thực hiện đã phát huy được sức mạnh của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân trong toàn tỉnh, nhất là trên khu vực biên giới, trong đó Bộ đội Biên phòng tỉnh làm nòng cốt đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngày Biên phòng toàn dân, qua đó đã góp phần nâng cao được nhận thức của cán bộ và nhân dân về mục đích, ý nghĩa về thực hiện pháp luật về biên giới quốc gia, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp tăng cường công tác tuần tra biên giới
(Ảnh: NS)

Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân ở khu vực biên giới được xem là nội dung, giải pháp không thể thiếu của quá trình xây dựng thế trận biên phòng toàn dân. Bộ đội Biên phòng làm nòng cốt, kết hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang, các lực lượng khác và nhân dân. Thông qua những buổi họp dân, sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt tổ tự quản đường biên, cột mốc quốc giới, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các xã biên giới, các đồn biên phòng, tuyên truyền thông qua hoạt động thanh tra kiểm soát tại các trạm cửa khẩu. Những năm qua đã tổ chức tuyên truyền 543 cuộc cho trên 1000 người dự, bằng hệ thống loa truyền thanh của đồn, trạm, phát hàng nghìn tờ rơi, nội dung công tác tuyên truyền tập trung về chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp với nội dung, đặc điểm, nhận thức của từng đối tượng, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, quần chúng nhân dân trên khu vực biên giới.

Quy chế phối hợp giữa ba lực lượng quân sự, công an, bộ đội biên phòng trong dịp bảo vệ giữ chắc chủ quyền an ninh biên giới được tổ chức chặt chẽ. Lực lượng thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình nội ngoại biên, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy chính quyền địa phương những chủ trương, đối sách phù hợp, giải quyết kịp thời các vấn đề xảy ra trên biên giới. Công tác bảo vệ nguyên trạng đường biên, mốc quốc giới được thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ, đặc biệt thành lập 21 tổ tự quản đường biên cột mốc gồm 466 thành viên là người dân sinh sống ở khu vực giáp biên giới, các tổ này thời gian qua phối hợp tốt với các đồn biên phòng, chính quyền địa phương, duy trì hoạt động và sinh hoạt hàng tháng. Thông qua các buổi sinh hoạt, lực lượng biên phòng tổ chức lồng ghép các nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ và tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, nhất là các nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và trật tự an toàn xã hội, qua đó, chất lượng hoạt động của các tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới càng được nâng lên.

Công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới đã được các lực lượng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nâng cao tinh thần cảnh giác, nhận rõ thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu, mua bán phụ nữ trẻ em qua biên giới, qua đó, làm cho quần chúng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tích cực phát hiện, tố giác các loại tội phạm. Từ năm 2009 đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra xác minh, đấu tranh làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật, xử phạt hành chính hàng trăm trường hợp. Ngoài ra, các đồn biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện hàng hóa qua lại biên giới, vừa đảm bảo chặt chẽ về an ninh, nhanh gọn, nhiệt tình, phục vụ yêu cầu hợp tác, phát triển kinh tế khu vực biên giới.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và đầu tư xây dựng các công trình trên khu vực biên giới với định hướng an cư lạc nghiệp. Cụ thể, xây dựng cụm tuyến dân cư các xã biên giới với tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, xây dựng 33 cụm tuyến dân cư, bố trí cho trên 7 nghìn hộ dân có nơi ở ổn định cuộc sống. Ngoài ra đầu tư phát triển 2 khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Thường Phước và Dinh Bà với nhiều hạng mục công trình khu thương mại, đường giao thông với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng nhằm tạo động lực thúc đẩy, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế vùng biên giới. Hệ thống giao thông phục vụ kinh tế dân sinh và an ninh quốc phòng ở khu vực biên giới được tỉnh tập trung đầu tư xây dựng, như tuyến quốc lộ 30, đường ra biên giới có chiều dài 27km, đường tuần tra biên giới giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dài 40km. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh vận động các nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, tu sửa, xây mới được 1222 căn nhà cho dân, trị giá trên 30 tỷ đồng, hiện nay đang tiếp tục đầu tư gần 10 tỷ đồng triển khai xây dựng cho 300 căn nhà cho hộ nghèo và cận nghèo, ngoài ra cán bộ chiến sỹ biên phòng góp trên 6 nghìn ngày công lao động cho công tác xã hội đầy ý nghĩa này. Nhằm chia sẻ khó khăn, kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ biên phòng an tâm công tác, trong 10 năm qua Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với các đơn vị tài trợ và địa phương hỗ trợ kinh phí xây dựng 46 căn nhà theo Chương trình “Mái ấm chiến sỹ nơi biên giới” tổng số tiền hỗ trợ gần 3 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp cất nhà tình nghĩa cho người dân (Ảnh: NS)

Ngoài công tác chăm lo đời sống cho người dân biên giới, Bộ đội biên phòng tỉnh còn phối hợp với các địa phương xây dựng được 8 trạm cấp nước sạch trị giá gần 10 tỷ đồng phục vụ cho gần 2000 hộ có nước sinh hoạt. Ngoài ra các mô hình giúp đỡ người nghèo, góp phần xóa đói giảm nghèo trên khu vực biên giới như mô hình “Hũ gạo tình thương”, hàng tháng đơn vị tặng quà cho 32 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn. Thực hiện Chương trình Nâng bước em đến trường, cán bộ, chiến sỹ biên phòng tỉnh tình nguyện đóng góp, hỗ trợ hàng tháng cho 40 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi khi mùa nước nổi, một số nơi đường giao thông bị ngập, cán bộ biên phòng dùng phương tiện thủy sẵn sàng đưa đón các em hàng ngày được đến lớp an toàn. Nhằm tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân biên giới, biên phòng Đồng Tháp tổ chức hoạt động bốn phòng khám quân dân y khu vực biên giới với nhiều trang thiết bị, mỗi năm khám bệnh, điều trị cho hàng ngàn lượt bênh nhân, hàng năm tổ chức nhiều đợt cấp thuốc miễn phí cho nhân dân hai bên biên giới. Thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, lực lượng bộ đội biên phòng còn phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương các cấp làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách, biên phòng Đồng Tháp đã cất 15 căn nhà tình nghĩa tổng trị giá trên 1 tỷ đồng, thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách dịp lễ, tết.

Với tấm lòng của người chiến sỹ mang quân hàm xanh, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng tỉnh Đồng Tháp không chỉ giúp đỡ về vật chất mà còn về đời sống tinh thần cho người dân, từ đó đã hình thành thế trận biên phòng toàn dân để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Qua đây, động viên khích lệ tinh thần toàn dân hướng về biên giới, tham gia bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc./.

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực