Góp phần làm thay đổi diện mạo miền Tây Quảng Trị

Thứ sáu, 20/10/2017 14:43
(ĐCSVN) - Mười tám năm về đứng chân trên địa bàn 5 xã vùng dự án huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT - QP) 337 với nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực trong triển khai các dự án phát triển kinh tế đã làm thay đổi diện mạo vùng biên, kết hợp làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tuyến biên giới.
Cán bộ Đội 2, Đoàn 337 hướng dẫn bà con thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng chăm sóc cây hoa màu. 

Từ hoang hóa trở thành trù phú

Một ngày trung tuần tháng 10, trở lại miền Tây Quảng Trị, chúng tôi như bị mê hoặc bởi màu xanh ngút ngàn của cà phê, hồ tiêu, bời lời dọc hai bên tuyến đường Hồ Chí Minh dẫn chúng tôi từ trụ sở Đoàn KT - QP 337 đến các xã vùng dự án. Người dân ở đây kể lại rằng, vùng đất này trước kia tách biệt hẳn với miền xuôi, trao đổi, mua bán hàng hóa vô cùng khó khăn… Từ năm 1999 đến nay, Đoàn KT - QP 337 đã “khai sơn, phá thạch”, biến vùng đất khó khăn phía bắc Hướng Hóa thành khu dân cư trù phú.

Đại tá Đỗ Xuân Hiệp, Chính ủy Đoàn KT - QP 337 cho biết: “Địa bàn 5 xã phía Bắc huyện Hướng Hóa gồm Hướng Phùng, Hướng Lập, Hướng Linh, Hướng Sơn, Hướng Việt, với 72km đường biên giới là địa bàn chiến lược ở phía Đông dãy Trường Sơn, từng chịu sự tàn phá khốc liệt của bom đạn và chất độc hóa học của đế quốc Mỹ. Khi Đoàn về đây đứng chân, giao thông chưa phát triển, đi lại khó khăn, nhất là về mùa mưa. Hậu quả của chiến tranh, thời tiết khắc nghiệt cùng với tập tục du canh, du cư, đốt nương rẫy đã làm cho đất đai càng thêm khô cằn, độ che phủ của rừng tự nhiên giảm dưới 30%; dân cư thưa thớt, chủ yếu là người dân tộc Vân Kiều (trên 70%), tỷ lệ hộ đói nghèo cao (67,8%). Hệ thống chính trị cấp cơ sở vừa thiếu, vừa yếu, nhiều bản “trắng” đảng viên; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khá phức tạp…”.

Đến nay, vùng dự án với 3.220 hộ, 14.135 khẩu đã không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Trở lại các thôn Xa Ry (Hướng Phùng), thôn Tri (Hướng Lập), Cu Vơ (Hướng Linh)… chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi vùng đất này trước đây chìm trong đói nghèo, lạc hậu giờ lại đổi thay nhanh đến thế. Mảnh đất miền Tây Quảng Trị từ hoang hóa trở nên trù phú với hệ thống điện, đường, trường, trạm, bưu chính viễn thông, các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu dân sinh đã vươn tới những địa bàn xa xôi, khó khăn nhất. Các thôn bản sát biên giới tràn đầy sức sống bởi các dự án trồng lúa nước; chăn nuôi bò, dê sinh sản; trồng cà phê, tiêu, bời lời... Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ, trí thức trẻ tình nguyện vẫn cần mẫn, kiên trì bám đất, bám dân, trở thành điểm tựa vững chắc của bà con nơi đây.

Vững vàng nơi biên cương Tổ quốc

Trước thời điểm Đoàn KT – QP 337 về đây đứng chân, tình hình an ninh chính trị của các địa phương có những diễn biến khá phức tạp. Sau khi triển khai các dự án, cùng với sự khởi sắc về kinh tế, tình hình an ninh chính trị cũng thay đổi. Hàng năm, Đoàn thường xuyên làm tốt công tác tạo nguồn đảng viên cho cơ sở. Nhờ đó, đến nay vùng dự án đã có 5 đảng bộ cơ sở với 561 đảng viên, có 42/42 thôn bản có chi bộ, trong đó 15 chi bộ có chi ủy. Các tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội từ xã đến thôn bản đều hoạt động hiệu quả. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được củng cố. Đến nay, 31/42 thôn, bản được công nhận là làng văn hóa cấp huyện, trở thành địa bàn vững mạnh nơi biên cương Tổ quốc.

Bệnh xá Đoàn 337 khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân địa phương.

Đại tá Lê Xuân Thắng, Đoàn trưởng Đoàn KT - QP 337 cho biết: “Để góp phần ổn định an ninh địa bàn, Đoàn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng. Kết quả kiểm tra huấn luyện các khoa mục quân sự 100% đạt yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi. Ngoài ra, Đoàn còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương nơi đơn vị đóng quân xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác quốc phòng, quân sự địa phương; trong đó có nội dung xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ. Chủ động phối hợp trao đổi thông tin, nắm tình hình an ninh biên giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữa các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, kịp thời giải quyết các vụ việc, cũng như duy trì thực hiện nghiêm chế độ giao ban giữa các lực lượng theo đúng quy chế. Đặc biệt, Đoàn đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân vùng dự án đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, xây dựng và phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh rộng khắp”.

Các đồng chí lãnh đạo các địa phương thuộc vùng dự án mà chúng tôi gặp đánh giá rất cao vai trò của Đoàn KT- QP 337 đối với sự phát triển kinh tế -  xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh địa bàn đơn vị đứng chân. Ông Hồ Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Linh khẳng định: “Những năm qua, đời sống nhân dân địa bàn xã chúng tôi ngày một ấm no, trù phú, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT - QP 337. Đoàn đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án phát triển kinh tế, đồng thời bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kết hợp giữ gìn, xây dựng tuyến biên giới hợp tác và hữu nghị”./.

Bài, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực