Hiệu quả từ hơn 900 mô hình tự quản ở Sóc Trăng

Thứ tư, 07/08/2019 22:28
(ĐCSVN) - Theo Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 900 mô hình tự quản về an ninh, trật tự như: Mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Camera an ninh”, “05 không 02 có” và mô hình “04 không”…Qua thực hiện các mô hình này, tỷ lệ vi phạm pháp luật, mất an toàn giao thông vào ban đêm được giảm đáng kể.
Triển khai mô hình thắp sáng đường quê tại xã Đại Hải, huyện Kế Sách.

Những năm qua, Công an tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09-CT/TW, ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới”.

Lực lượng Công an các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với thực hiện Chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người, Luật Giao thông đường bộ và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đến 100% cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn. Qua đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân an tâm phát triển kinh tế.

Theo Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có hơn 900 mô hình tự quản về an ninh, trật tự với nhiều tên gọi khác nhau, như: Mô hình “Thắp sáng đường quê”, “Camera an ninh”, “05 không 02 có” và mô hình “04 không”… Ngoài các mô hình, còn có phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Qua xây dựng và thực hiện các mô hình cũng như các phong trào này đã mang lại hiệu quả thiết thực; tỷ lệ vi phạm pháp luật, mất an toàn giao thông vào ban đêm được giảm đáng kể.

Xã Đại Hải, huyện Kế Sách là một trong những địa phương được Công an tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo để thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê” và xây dựng chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội năm 2018.

Đồng chí Trần Minh Khá, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hải cho biết: “Trước khi thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê” thì tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội cũng như tai nạn giao thông trên địa bàn xã diễn biến rất phức tạp. Một số phần tử xấu lợi dụng vấn đề không có ánh sáng để thực hiện hành vi cướp giật tài sản của người dân chủ yếu là vào ban đêm. Từ khi được triển khai mô hình này, giúp người dân sinh hoạt, đi lại dễ dàng hơn và tình hình an ninh cũng được đảm bảo”. 

Mô hình Camera an ninh tại Phường 3, thành phố Sóc Trăng.

Còn đối với thành phố Sóc Trăng, thời gian qua, Công an thành phố Sóc Trăng đã quyết liệt triển khai mô hình “Camera an ninh” rộng khắp trên toàn địa bàn. Chỉ tính riêng trên địa bàn Phường 3, Công an thành phố đã lắp đặt được 840 camera an ninh (trong đó có 53 camera được lắp đặt theo tuyến, địa bàn, số camera còn lại do các cơ sở kinh doanh và các hộ gia đình tự lắp đặt). Qua triển khi mô hình này, người dân địa phương vô cùng phấn khởi và đánh giá cao.

Điển hình như vụ cướp giật tài sản xảy ra vào ngày 25/4/2019 tại khu vực trước nhà số 350, đường Lê Hồng Phong, Phường 3, thành phố Sóc Trăng. Camera an ninh đã ghi lại toàn bộ sự việc diễn ra, chỉ trong tích tắc, đối tượng nhanh chóng giật lấy túi xách của một người phụ nữ rồi tẩu thoát. Trước những hình ảnh này, lực lượng Công an đã nhanh chóng xác định và bắt được đối tượng Trang Minh Thanh, sinh năm 1990, trú tại Phường 9, thành phố Sóc Trăng. Tại cơ quan Công an và trước bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng Thanh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bà Xuân Huyên, người dân Phường 3, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Việc xây dựng mô hình “Camera an ninh” không chỉ giúp người dân bảo quản tài sản của mình tốt hơn mà còn góp phần vào việc đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương. Hiện nay, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố cũng giảm nhiều so với trước đây”.

Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Đại Hải, huyện Kế Sách.

Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân và cả hệ thống chính trị, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc; đồng thời, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của quần chúng nhân dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, đặc biệt là làm tốt công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội để người dân có cuộc sống bình yên, an tâm lao động, sản xuất, góp thực hiện có hiệu quả  Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”./.

Bài, ảnh: Thanh Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực