Hiệu quả từ “Ngôi nhà rác” ở Đoàn Bình Long

Thứ hai, 15/07/2019 17:41
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Trung đoàn 1 – Đoàn Bình Long, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) đã có nhiều mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực; trong đó mô hình “Ngôi nhà rác” được cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Trên đường từ thao trường về đơn vị Binh nhất Nguyễn Văn Phú, Trung đội 2, Đại đội 18 Thông tin, Trung đoàn 1 xách chiếc bì đựng đầy chai nhựa. Phú cho chúng tôi biết, trong giờ nghỉ giải lao em và đồng đội tranh thủ đi một vòng trên thao trường nhặt các chai nhựa mang về đơn vị. Rác thải nhựa nếu không nhặt sẽ ảnh hưởng tới môi trường nhưng nếu để người dân vào trong thao trường nhặt sẽ mất an toàn và lộ bí mật quân sự. Bởi thế mỗi khi đi huấn luyện em đều mang theo một chiếc bì để thu gom rác.

Trong quá trình thu gom rác, các đoàn viên thanh niên cũng đã biết cách xử lý, phân loại rác những vật liệu như chai nhựa, lon bia, bìa các tông. Việc làm tưởng như đơn giản ấy, nhưng đã mang lại hiệu quả về kinh tế, cảnh quan môi trường trong đơn vị xanh, sạch, đẹp và ý thức tiết kiệm được nâng lên.

Mô hình “Ngôi nhà rác” ở Trung đoàn 1 – Đoàn Bình Long.

Theo Thượng úy Lê Quang Mạnh, Trợ lý thanh niên Trung đoàn 1 – Đoàn Bình Long, để mỗi đoàn viên, thanh niên có ý thức tự giác bảo vệ môi trường và tiết kiệm như Binh nhất Nguyễn Văn Phú, đơn vị đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đến nay phong trào tiết kiệm thu nhặt chai nhựa, vỏ bia đã trở thành nề nếp, ăn sâu trong tiềm thức của mỗi cán bộ, đoàn viên.

Trước đây các loại chai nhựa, vỏ bia vứt bừa bãi, vừa không đảm bảo vệ sinh cảnh quan môi trường, vừa mất một khoản thu từ việc bán phế liệu. Trước thực trạng đó, Đoàn cơ sở phát động mỗi chi đoàn làm một “ngôi nhà rác”, rộng chừng 4m2, làm bằng khung sắt, trên lớp mái tôn, có gắn biển rõ từng chi đoàn. Quá trình thu gom rác được phân loại cụ thể cái nào bán được, cái nào phải tiêu hủy.

Hiện nay, toàn đoàn cơ sở có 24 chi đoàn đều có 24 “ngôi nhà  rác”. Trung bình mỗi tháng đơn vị có thể thu gom bán được trên 450 trăm ngàn đồng từ lon bia và chai nhựa. Với số tiền này dùng cho sinh nhật đồng đội hàng tháng, in băng rôn, mua bút viết bảng tin, mua bóng đá, bóng chuyền….

Tuy số tiền từ mô hình “Ngôi nhà rác” của Trung đoàn 1 – Đoàn Bình Long, Sư đoàn 324 chưa nhiều nhưng nó mang lại ý nghĩa giáo dục cán bộ, đoàn viên thanh niên ý thức tiết kiệm, tránh lãng phí, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng đơn vị luôn “xanh, sạch, đẹp”. Thiết nghĩ, đây là một phong trào mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực nên được phát huy và nhân rộng ở những đơn vị khác./

Lê Tường Hiếu – Dương Văn Tài

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực