Hiệu quả từ phong trào đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo

Thứ tư, 10/10/2018 14:22
(ĐCSVN) - Sau hơn 3 năm thực hiện chủ trương phân công đảng viên trực tiếp đỡ đầu, giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn, Đảng bộ Đoàn KT-QP 92 đã giúp gần 100 hộ gia đình trong vùng dự án có chuyển biến rõ rệt. Không những gia đình được đỡ đầu, giúp đỡ biết chăn nuôi, làm vườn, ăn ở khoa học vệ sinh mà từ phong trào này đã lan tỏa ra rất nhiều gia đình
Đảng viên Chi bộ Đội sản xuất 1, Đoàn KT-QP 92 hướng dẫn bà con xã Đông Sơn kỹ thuật chăm sóc cây ngô lai.
 Ảnh: Ngọc Thăng

Khu Kinh tế – Quốc phòng A Sho, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế), là một trong những địa bàn bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin nặng nhất của cả nước. Gần 15 năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế – Quốc phòng (KT-QP) 92 bằng nhiều cách làm, việc làm thiết thực, cụ thể để giúp đỡ đồng bào vượt qua đói nghèo. Nhưng xuất phát từ trình độ, nhận thức và phong tục tập quán của đồng bào nên đời sống vẫn còn nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, Đảng ủy Đoàn KT – QP 92 xác định, muốn cuộc sống của đồng bào nhanh chóng ổn định phát triển đi lên thì phải trực tiếp cầm tay, chỉ việc cho bà con. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Đoàn KT – QP 92 đã đề ra chủ trương phân công đảng viên trực tiếp đỡ đầu, giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn.

Theo Đại tá Nguyễn Trọng Phương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn KT – QP 92 hiệu quả từ cách làm này từng bước đưa các gia đình khó khăn dần ổn định cuộc sống và phát triển tương đối bền vững. Đồng thời giúp bà con thay đổi cách nghĩ, cách làm, khắc phục được tình trạng bộ đội hướng dẫn xong về đơn vị thì đâu lại vào đấy. Sở dĩ như vậy, bởi một phần do phong tục, tập quán của đồng bào quen với cuộc sống săn, bắt, hái lượm và một số người còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Sau hơn 3 năm thực hiện chủ trương này, đảng viên toàn Đảng bộ đã giúp gần 100 hộ gia đình trong vùng dự án chuyển biến rõ rệt. Không những gia đình được đỡ đầu, giúp đỡ biết chăn nuôi, làm vườn, ăn ở khoa học vệ sinh mà từ phong trào này đã lan tỏa ra rất nhiều gia đình khác.

Để cách làm đạt hiệu thiết thực nhất, Đảng bộ Đoàn đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo kết hợp với triển khai thực hiện bước “làm theo” Bác và lấy Đội sản xuất số 1 làm điểm để nhân rộng toàn Đảng bộ. Trước khi triển khai thực hiện đơn vị đã mở hội nghị mời các đồng chí già làng, trưởng thôn, bản và cấp ủy địa phương cùng tham gia để thống nhất biện pháp thực hiện. Các đội sản xuất đã tham mưu cho các thôn, bản tổ chức sinh hoạt nhân dân để phân tích, tuyên truyền cho bà con hiểu về lợi ích những việc làm đó. Thông qua sinh hoạt, thôn bình chọn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất để giúp đỡ trước. Quá trình thực hiện đơn vị phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương cùng tham gia và tuyên truyền, nhân rộng ra các hộ trong thôn. Nhờ vậy sau một thời gian thực hiện chủ trương này bà con đã quen dần với những công việc vốn rất xa lạ với họ như làm giàn bầu bí, trồng hoa màu… trên vùng đất xưa nay bị bỏ hoang. Đến các bản làng trong vùng dự án Khu Kinh tế – Quốc phòng A Sho hôm nay, không còn cảnh nuôi nhốt gia súc, gia cầm gần nhà ở và bà con đã biết làm kinh tế hộ gia đình, cái đói, cái nghèo đã dần lùi xa.

Hôm chúng tôi đến Đội sản xuất số 1, đúng vào dịp bà con địa phương vào mùa thu hoạch bầu bí, sắn, ngô. Ông Quỳnh Kít, ở bản Chai, xã Đông Sơn khệ nệ bê một quả bí đao to gần bằng thân người vào tặng bộ đội. Ông nói: “Đây là quả bí to nhất vườn, gia đình mình để dành tặng Đội sản xuất 1 đấy! Nhờ có “Bộ đội Trung” nên nhà mình đã thoát khỏi đói nghèo rồi, không phải vào rừng kiếm ăn như trước nữa”. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, gia đình ông Quỳnh Kít, ở bản Chai là một trong những hộ thuộc diện khó khăn nhất bản. Năm 2018, Chi bộ Đội sản xuất số 1 giao cho đảng viên Dương Văn Trung trực tiếp đỡ đầu, giúp đỡ. Sau một thời gian “Cùng ăn, cùng làm”, đảng viên Dương Văn Trung đã giúp gia đình ông Quỳnh Kít biết trồng lúa nước, trồng rau, nuôi gà, đào ao thả cá… nên mỗi lần thu hoạch lúa, ngô hay đánh cá gia đình đều mang vào biếu đơn vị.

Còn gia đình ông Quỳnh Ngát, ở thôn A Min, xã A Roàng hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Thực hiện chủ trương của Đảng ủy Đoàn, Chi bộ Đội sản xuất số 2 đã phân công đảng viên Thiếu tá Phan Cảnh Thịnh giúp đỡ gia đình ông Quỳnh Ngát. Sau khi tìm hiểu thực tế hoàn cảnh, anh hướng dẫn gia đình ông Quỳnh Ngát làm đơn vay Ngân hàng Chính sách xã hội một số vốn để phát triển kinh tế. Từ số vốn đó, anh vận động bà con trong thôn giúp gia đình ngày công đào ao thả cá, trồng cây ăn quả và bàn với gia đình nuôi vịt đẻ. Sau hai năm gia đình ông Quỳnh Ngát đã trả hết vốn vay ban đầu và từng bước phát triển kinh tế gia đình không còn đói khổ như trước nữa.

Khi nói về hiệu quả phong trào đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo trong phát triển kinh tế của Đảng ủy Đoàn KT-QP 92, Bà Nguyễn Thị Sửu, Bí thư Huyện ủy huyện A Lưới khẳng định: Từ cách làm của Đoàn KT-QP 92, đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong phong trào đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Đến nay hầu hết các tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ huyện A Lưới đều phân công đảng viên giúp đỡ từ một đến hai hộ gia đình, nhờ vậy đã giảm bớt tỷ lệ hộ nghèo, tăng dần hộ khá.

Khu Kinh tế – Quốc phòng A Sho hôm nay trên các khu vực bị nhiễm chất độc da cam, màu xanh của sự sống đã trỗi dậy, cách nghĩ, cách làm của đồng bào đã đổi thay. Mặc dù, cuộc sống của đồng bào vẫn còn những khó khăn nhưng so với trước đây đã có sự phát triển đáng kể. Sự đổi thay đó, có một phần công sức của cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 92./.

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực