Lan tỏa hiệu quả tích cực từ một hội thi

Thứ sáu, 05/04/2019 22:32
(ĐCSVN) - Là một hoạt động được tổ chức thường xuyên ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội), Hội thi tìm hiểu kiến thức về Quốc phòng - An ninh (QP-AN) cho học sinh các trường THPT đã trở thành sân chơi bổ ích, hấp dẫn; đồng thời trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo huyện Phú Xuyên tặng hoa cho đại diện các đội tham gia Hội thi. (Ảnh: QĐ)

Trong những năm qua, công tác giáo dục QP-AN cho đối tượng học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm đầu tư về cả chủ trương chính sách, cơ sở vật chất nên đã góp phần giúp công tác này đạt được nhiều kết quả tích cực. Với quan điểm, giáo dục QP-AN là một nội dung quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, hoạt động này đã luôn được Hội đồng giáo dục QP-AN huyện chú trọng. Qua đó đã góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng sâu sắc, tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, xây dựng ý thức tổ chức kỉ luật, nâng cao trách nhiệm công dân cho học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục QP- AN trên báo chí, mạng internet thì hình thức tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về QP-AN cho học sinh THPT cũng là một hướng đi sáng tạo, thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bắt đầu được tổ chức từ năm học 2015 - 2016, đến nay, Hội thi đã trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh THPT trên địa bàn toàn huyện. Hiệu quả hoạt động này không chỉ dừng lại ở phạm vi thời điểm tổ chức Hội thi mà còn có sự lan tỏa sâu rộng trong nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các em học sinh THPT.

Có mặt tại Hội thi tìm hiểu kiến thức QP-AN cho học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Phú Xuyên lần thứ IV vừa được Hội đồng giáo dục QP-AN huyện Phú Xuyên tổ chức mới đây, chúng tôi càng nhận rõ tính sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động này. Tham gia Hội thi tìm hiểu kiến thức QP-AN năm nay có 5 đội đến từ các trường THPT Phú Xuyên A, Phú Xuyên B, Đồng Quan, Tân Dân và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Phú Xuyên. Theo quy định của Ban Tổ chức, các đội sẽ lần lượt trải qua 3 phần thi là: Chào hỏi, thi kiến thức và phần thi hùng biện. Với sự đầu tư công phu, nghiêm túc, phần dự thi của các đội đều bảo đảm tính phù hợp, chính xác. Trong đó, phần thi “Chào hỏi”, cả 5 đội đã vận dụng tốt hình thức sân khấu hóa; thông qua từng tiểu phẩm, những kiến thức QP-AN trong chương trình giáo dục QP-AN và truyền thống nhà trường đã được các bạn học sinh thể hiện một cách sáng tạo, độc đáo, hấp dẫn. Đặc biệt, với phần thi “Kiến thức”, mỗi đội bốc thăm trả lời 1 gói gồm 10 câu hỏi về kiến thức quốc phòng-an ninh. Trong đó, có một số câu hỏi mở rộng về truyền thống Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, truyền thống quê hương Phú Xuyên; về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ. Phần thi hùng biện, đại diện của 5 đội đã trình bày nhận thức, cảm xúc của mình về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, nét đẹp người chiến sĩ Thủ đô… Trao đổi bên lề Hội thi, em Tạ Quang Thành, học sinh Trường THPT Phú Xuyên A vui vẻ cho biết: “Với em và các bạn, Hội thi này rất có ý nghĩa. Tham gia Hội thi, chúng em đã có thêm cơ hội để nâng cao nhận thức về môn học QP-AN, hiểu rõ hơn về trách nhiệm, vinh dự của tuổi trẻ qua đó cùng nhau học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện mình hơn nữa”.


Đại diện 5 đội thi tham dự phần thi “Kiến thức”. (Ảnh: QĐ)

Bên cạnh các phần thi hấp dẫn của các đội, còn có các tiết mục văn nghệ, câu hỏi dành cho cổ động viên đã góp phần mang lại không khí vui tươi, hào hứng cho các em học sinh. Đồng chí Thượng tá Bạch Quốc Sử  - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Xuyên chia sẻ: “Từ trước đến nay, công tác giáo dục kiến thức QP-AN thường được cho là mang tính khô cứng, thiếu hấp dẫn đối với các em học sinh. Tuy nhiên, với việc tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức QP-AN, những nội dung về QP-AN đã được “mềm hóa”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục QP-AN cho học sinh THPT trên địa bàn toàn huyện. Bằng hình thức sân khấu hóa, học sinh các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện đã lồng ghép những kiến thức QP-AN vào các vở kịch, tiểu phẩm, từ đó tạo được tính hấp dẫn, sinh động, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em”.

Theo đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên đánh giá: “Quan điểm xuyên suốt của Huyện ủy, UBND, Hội đồng giáo dục QP-AN huyện là định kỳ tổ chức Hội thi hàng năm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục QP-AN nói chung, giáo dục QP-AN cho học sinh THPT trên địa bàn huyện nói riêng. Qua nhiều năm tổ chức, nhìn chung các đội đều có ý thức chuẩn bị và tham gia dự thi với chất lượng tốt”.

Thực tế cho thấy, Hội thi tìm hiểu kiến thức QP-AN cho học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Phú Xuyên thực sự là cách làm sáng tạo. Những hiệu quả từ Hội thi đã tạo được sức lan tỏa lớn đối với học sinh các trường THPT; đồng thời trở thành kênh thông tin hữu hiệu để phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các nội dung, kiến thức QP-AN đến các bạn trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước./.

Bài, ảnh: Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực