Lào Cai: Hiệu quả từ mô hình “Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia”

Thứ ba, 13/03/2018 07:59
(ĐCSVN) - Bám sát đặc điểm của địa bàn biên giới, những năm qua Đồn Biên phòng A Mú Sung, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai đã thường xuyên phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả mô hình “Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia”…
Các đại biểu tại Lễ ra mắt mô hình “Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia”. Ảnh TD

Thôn Lũng Pô 2, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát (Lào Cai) là một trong những thôn đi đầu về phòng trào tự quản đường biên cột mốc. Hiện nay, toàn thôn có 37 hộ, trong đó dân tộc Mông và Dao chiếm đa số. Những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng A Mú Sung đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, khu dân cư tích cực vận động nhân dân đoàn kết, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay đổi tập quán canh tác, phát triển kinh tế hộ gia đình vững chắc. Trong đó tập trung lựa chọn các mô hình, các cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất cao vào sản xuất. Điển hình như mô hình đưa cây chuối vào trồng tập trung và đã bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với đó, với mục tiêu không ngừng nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân và tăng cường sự đoàn kết nhân dân, tháng 8/2017 vừa qua, mô hình “Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia” đã được ra mắt tại thôn Lũng Pô 2, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai và Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai phối hợp triển khai. Đây là mô hình điểm, lần đầu tiên được ra mắt và đã được nhân dân trong thôn Lũng Pô 2 đồng thuận, nhất trí cao.

Theo đó, người dân trong thôn đã đăng ký thực hiện nhiều nội dung thiết thực như: Kịp thời báo cáo cho đồn biên phòng, chính quyền địa phương các hoạt động, hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tích cực tham gia, phối hợp triển khai các hoạt động bảo vệ biên giới; đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; tuyên truyền, vận động những người thân trong gia đình và mọi người dân tại địa bàn dân cư thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia...

Tuy thời gian triển khai chưa lâu song đến nay, nhờ mô hình này, nhân dân khu vực biên giới đã đoàn kết nâng cao cảnh giác tố giác tội phạm. Điển hình như mới đây, anh Phàn Phủng Chiêu đã thông tin cho Đồn Biên phòng A Mú Sung kịp thời bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm bị truy nã của nước bạn Trung Quốc và tiến hành bàn giao cho phía bạn Trung Quốc. Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã tặng giấy khen cho anh Phàn Phủng Chiêu và tổ an ninh tự quản của thôn vì đã có thành tích tố giác tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phàn Phủng Chiêu cho biết: “Chúng tôi là những người dân sống ở khu vực biên giới, được BĐBP cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên đến vận động hướng dẫn bà con trồng trọt, tạo điều kiện cho bà con làm ăn sinh sống, nên nhân dân rất yên tâm lao động sản xuất, bảo vệ đường biên cột mốc là bảo vệ bản làng, biên giới có được ổn định thì nhân dân mới yên tâm lao động sản xuất, trong thôn mọi người rất đoàn kết”.

Tìm hiểu được biết, điểm nổi bật trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh biên giới ở địa bàn xã A Mú Sung thời gian vừa qua đó là người dân không chỉ đoàn kết với các thôn lân cận mà còn đoàn kết với với các thôn nước bạn Trung Quốc phía đối diện. Nhờ có sự đoàn kết mà đời sống của những người dân biên giới nơi đây đã đổi thay, nhân dân hai bên biên giới đã hỗ trợ nhau phát triển kinh tế như trao đổi nông sản, hướng dẫn kỹ thuật chăn sóc cây chuối và dứa, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, nhân dân thôn Lũng Pô 1, 2 đã được nhân dân tổ Ngũ Đạo Hà, thôn Thủy Tào, xã Dao Sơn, huyện Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) giúp đỡ phát triển mô hình trồng chuối mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân thôn ở Lũng Pô 1, 2 có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm và trở thành điểm sáng trên biên giới về xóa đói, giảm nghèo từ việc trồng chuối.

Đặc biệt, trên cơ sở cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của hai Đảng, hai Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân và nguyện vọng của nhân dân các dân tộc hai bên biên giới, tháng 11/2017 vừa qua, thôn Lũng Pô 1, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và Tổ Ngũ Đạo Hà, thôn Thủy Tào, xã Dao Sơn, huyện Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) đã tổ chức kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới để tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đến nay, người dân thôn Lũng Pô 1 và thôn Thủy Tào đã thường xuyên đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự và bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc hai bên biên giới.  

Theo đồng chí Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng A Mú Sung, thông qua hoạt động kết nghĩa của nhân dân hai bên biên giới, mô hình “Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia” đã thực sự phát huy được vai trò của quần chúng nhân dân, mang lại hiệu quả to lớn trong việc xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị và phát triển, xây dựng vùng biên giới của Tổ quốc ngày thêm giàu mạnh. Phát huy những kết quả đó, thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng A Mú Sung sẽ tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nhân rộng mô hình “Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia”, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc./.

Quang Đạo - Trung Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực