Nâng cao chất lượng huấn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống

Thứ bảy, 28/09/2019 10:45
(ĐCSVN) - Trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Bình mới đây, chúng tôi thật sự ấn tượng với phần thực binh có bắn đạn thật hình thức “Tiểu đoàn bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật tiến công địch đổ bộ đường biển” của Sư đoàn 968 (Quân khu 4).
Lực lượng Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19 tham gia phần thực binh đánh địch
đổ bộ đường biển trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Bình.

Sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp giữa bộ binh với xe tăng và các lực lượng vũ trang địa phương trong các giai đoạn chiến đấu; hành động chỉ huy kiên quyết, mau lẹ khi xử trí các tình huống và kết quả tiêu diệt chính xác các mục tiêu của phân đội hỏa lực không chỉ làm nức lòng các đại biểu, đông đảo nhân dân tham quan và cán bộ, chiến sỹ tại thời điểm đó, mà ngay sau khi kết thúc cuộc diễn tập, có 6 tập thể, cá nhân còn vinh dự được UBND tỉnh Quảng Bình và Bộ Tư lệnh Quân khu 4 khen thưởng.

Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Mạnh Hà, Phó Trung đoàn trưởng - Tham mưu trưởng Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968) chia sẻ: Với phương châm “Chắc lý thuyết, vững thực hành”, trước khi tham gia các cuộc diễn tập, chúng tôi đều huấn luyện cho bộ đội nắm chắc nguyên tắc và xây dựng các phương án giả định, gắn nguyên tắc với các tình huống cụ thể để bộ đội luyện tập; đồng thời huấn luyện kỹ các bài bắn theo yêu cầu diễn tập... nên khi thực hành đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, là đơn vị chủ lực của Quân khu, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Sư đoàn 968 đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức diễn tập ở các cấp và xác định đây là một trong những khâu đột phá trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Theo đó, cùng với chú trọng làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập, sư đoàn đã tích cực nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương pháp diễn tập; chú trọng điều chỉnh, bổ sung nội dung bảo đảm sát với đối tượng, phương án, địa bàn, trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao...

Thượng tá Kiều Thanh Hải, Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn cho biết, các cuộc diễn tập chiến đấu của sư đoàn thường diễn ra trong thời gian dài, mang tính chất tác chiến hiệp đồng binh chủng với nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; trong khi đó, yêu cầu của tình huống diễn tập lại diễn biến mau lẹ, phức tạp, trên nhiều địa bàn khác nhau. Vì thế, hàng năm, sau khi có chỉ thị diễn tập của cấp trên hoặc trước khi bước vào diễn tập theo kế hoạch, Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cả về con người, vũ khí, trang bị và cơ sở, vật chất bảo đảm.

Cùng với xây dựng hệ thống văn kiện diễn tập, Sư đoàn đã chủ động kiện toàn tổ chức biên chế theo quy định; đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở và cán bộ mới tham gia diễn tập... Đối với cán bộ khối cơ quan, sư đoàn chú trọng bồi dưỡng về năng lực chỉ đạo, tham mưu, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong bồi dưỡng cán bộ phân đội, Sư đoàn coi trọng nâng cao năng lực người chủ trì, trình độ chỉ huy - tham mưu tác chiến, kiến thức quân sự và khả năng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong diễn tập. Nhờ đó, trình độ, năng lực, bản lĩnh, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ được nâng cao, tương đối đồng đều; 100% cán bộ hoàn thành tốt chức trách được giao và có khả năng xử lý thành thạo các tình huống trong diễn tập.

Bên cạnh đó, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị tăng cường huấn luyện bổ sung những nội dung khó, chuyên sâu nhằm đưa các tình huống diễn tập sát thực tiễn chiến đấu; trong đó có nội dung hành quân xa, mang vác nặng; bố trí ăn ở dã ngoại nhiều ngày kết hợp với rèn luyện thể lực... Đặc biệt, để đạt được ý định diễn tập, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị chủ động làm tốt công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật; đồng thời, phối hợp với các lực lượng phối thuộc và cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương xây dựng hệ thống thao trường thực binh, bắn đạn thật và hệ thống sở chỉ huy diễn tập các cấp, đáp ứng tốt yêu cầu đề ra.

Một trong những nét nổi bật trong diễn tập của Sư đoàn 968 là thực hiện có hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị, trọng tâm là tổ chức các phong trào thi đua. Theo đó, Sư đoàn thường xuyên quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung thi đua, các cơ quan, đơn vị còn tổ chức phát động nhiều hình thức thi đua phong phú, sáng tạo; có phong trào thi đua đột kích theo nhiệm vụ, từng giai đoạn nhưng cũng có phong trào xuyên suốt cả quá trình diễn tập. Điều đáng nói là, các phong trào thi đua đều được tổ chức chặt chẽ; kiểm tra, đánh giá nghiêm túc; các chỉ tiêu thi đua được cụ thể hóa phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ từng giai đoạn diễn tập và bám sát nhiệm vụ trọng tâm. Đội ngũ cán bộ các cấp luôn sâu sát với phong trào, thường xuyên kiểm tra chỉ rõ hạn chế, thiếu sót; động viên bộ đội chủ động khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực