Người Chỉ huy trưởng tận tụy, trách nhiệm

Thứ năm, 16/11/2017 12:27
(ĐCSVN) - Trong số các điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với anh Lê Đức Văn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, một tấm gương tận tụy, trách nhiệm với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân.
Anh Lê Đức Văn (thứ 4 trái qua) tại một hội nghị gặp mặt điển hình, tiên tiến. Ảnh tư liệu

Được biết, tháng 6/2008 khi phường An Đôn thành lập, anh Lê Đức Văn được điều động về làm Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường. Tuy đã được quan tâm xây dựng lực lượng dân quân, song phường An Đôn vẫn gặp nhiều khó khăn, kết quả đạt được còn khiêm tốn. Là người phụ trách công tác quân sự của phường, anh luôn trăn trở làm thế nào để xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện.

Sau thời gian trực tiếp nắm bắt ở cơ sở, tìm hiểu thuận lợi, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của anh em dân quân, với cương vị của mình, anh chủ động tham mưu với Đảng ủy phường, Ban CHQS thị xã nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dân quân. Anh trực tiếp trao đổi với các bí thư, trưởng khu phố, tiến hành rà soát nắm chắc đối tượng là thanh niên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, ít đi xa, để kết nạp vào lực lượng dân quân phường. Từ phường luôn thiếu hụt về lực lượng, đến nay, dân quân phường An Đôn đã đảm bảo số lượng lẫn chất lượng, trong đó tỷ lệ đảng viên tương đối cao, chiếm hơn 35%.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện, anh cùng Ban CHQS phường làm tốt công tác chuẩn bị về giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập... Quá trình tổ chức huấn luyện, anh thường xuyên theo dõi, quản lý chặt quân số, tận tình chỉnh sửa động tác cho chiến sĩ. Kết quả kiểm tra, 100% các nội dung, khoa mục do anh huấn luyện đều đạt yêu cầu; trong đó, tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 75%. Cá nhân anh hàng năm có từ 2 - 3 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tiêu biểu như: sáng kiến bắn chông nhiều mũi một lần, mỏ quay bằng điện, hệ thống thông nòng bằng máy, bộ phận tự tạo cháy, tạo nổ…

Với những thành tích đó, phường An Đôn đã hai năm được lựa chọn tổ chức các cuộc diễn tập có quy mô cấp tỉnh là: “Diễn tập thực binh cụm làng xã, phố phường chiến đấu trong tác chiến phòng thủ” (năm 2013) và “Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn” (năm 2016) đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tỉnh tặng Bằng khen.

Anh Lê Đức Văn. Ảnh: MH

Với sự tham mưu đúng, trúng, kịp thời và trực tiếp lăn lộn của anh ở cơ sở, lực lượng dân quân phường An Đôn thực sự trở thành điểm tựa vững chắc của nhân dân. Anh kể, là địa bàn có diện tích nhỏ, lại ở vùng thấp trũng ngay cạnh dòng Thạch Hãn nên chưa đầy 30 phút của đợt lũ lịch sử năm 2010 nước đã dâng cao từ 1,5 đến 2m, toàn phường chìm trong nước lũ. Với suy nghĩ tính mạng của nhân dân là trên hết, anh trực tiếp chỉ huy lực lượng dân quân huy động xuồng, thuyền của phường di dời từng hộ gia đình lên các điểm cao, nhà cao tầng. Trận lụt lịch sử không gây thiệt hại về người nhưng đã cướp đi nhiều tài sản, vật nuôi của nhân dân, nước rút, anh lại cùng dân quân dọn dẹp vệ sinh, sửa lại nhà để giúp dân ổn định cuộc sống.

Hay như việc trước đây anh ngày ngày “vác tù và hàng tổng” để đưa ánh sáng về từng ngõ phố được người dân kể lại với lòng cảm phục. Chuyện là, An Đôn vốn là xã, sau kết hợp với một số thôn của xã Triệu Thượng (Triệu Phong) được nâng lên thành phường nên còn gặp nhiều khó khăn, chưa có hệ thống điện chiếu sáng mà đây là tiêu chí để đạt chuẩn văn minh đô thị. Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, với uy tín của mình, anh trực tiếp đến gõ cửa, vận động từng cơ quan, doanh nghiệp, “mạnh thường quân” trên địa bàn thị xã ủng hộ kinh phí để thắp điện chiếu sáng cho phường. Khi đã có kinh phí, anh huy động lực lượng dân quân cùng đoàn viên thanh niên phường đổ bê tông làm cột điện rồi kéo dây điện, góp phần chiếu sáng cho hơn 85% tuyến đường của phường.

Với những kết quả đạt được trong công tác, ba năm liền (2014, 2015, 2016), Chỉ huy trưởng Lê Đức Văn là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; điển hình tiên tiến của lực lượng vũ trang tỉnh trong 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và rất nhiều bằng khen, giấy khen do Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị, Bộ CHQS tỉnh trao tặng trong các phong trào thi đua, hoạt động huấn luyện, diễn tập, hội thi hội thao, phòng chống lụt bão…/.      

Trần Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực