Những “cột mốc sống” trên biển quê hương

Thứ tư, 21/11/2018 08:53
(ĐCSVN) – Kiên cường bám trụ với nghề đi biển truyền thống, mỗi lúc ra khơi đánh bắt thủy hải sản, những ngư dân huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) đã thực sự là những “cột mốc sống” giữa Biển Đông góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền pháp luật đối với bà con ngư dân
(Ảnh: QM)

Sau chuyến bám biển dài ngày, ngư dân của trên 20 tàu thuyền đánh bắt, thu mua thủy hải sản xa bờ tại các xã Khu Ba, Lộc Bình thuộc huyện Phú Lộc lại có dịp gặp mặt trao đổi thông tin về tình hình biển đảo. Các ngư dân hào hứng, chăm chú khi cán bộ Đồn Biên phòng Vinh Hiền tuyên truyền về tính pháp lý chủ quyền Biển Đông của Việt Nam; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc… Anh Nguyễn Văn Thường chia sẻ: “Ngư dân chúng tôi đều phải nắm vững quy định của pháp luật Việt Nam, Công ước Luật Biển 1982 và các quy định về hoạt động khai thác khơi xa như chế độ thông tin, xác định vị trí tọa độ... để đánh bắt, khai thác đúng ngư trường quy định của nước ta trên khu vực Biển Đông”.

Tìm hiểu được biết, thực hiện chủ trương thành lập các đội tàu thuyền đoàn kết trên biển, cấp ủy, chính quyền các xã Khu Ba, Lộc Bình đã tích cực phối hợp cùng Đồn Biên phòng Vinh Hiền vận động ngư dân đoàn kết gắn bó để nâng cao hiệu quả khai thác hải sản trên biển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ngư dân còn góp phần vào công tác đấu tranh, ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật, luật pháp quốc tế trên biển và các hành vi xâm phạm chủ quyền, an ninh trật tự trong vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đồng thời, bà con ngư dân cũng ngày càng hiểu rõ lợi ích thiết thực của việc tham gia vào đội tàu thuyền đoàn kết, nên đã hưởng ứng, tự nguyện viết đơn xin gia nhập. Trong mỗi đợt đi biển, những thông tin về vị trí tọa độ, phương án đấu tranh trên biển đều được bà con ngư dân phối hợp thực hiện nhằm bảo vệ ngư trường và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, nâng cao hiệu quả khai thác đánh bắt. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, các đội tàu thuyền đoàn kết đã phát hiện và kịp thời báo cho Đồn Biên phòng Vinh Hiển, chính quyền địa phương hàng trăm nguồn tin về tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; từ đó giúp lực lượng chức năng điều tra, xác minh làm rõ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Theo đồng chí Đại úy Hoàng Mạnh Tý, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Vinh Hiển, với phương châm “đồng hành với bà con ngư dân”, đơn vị đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa tranh thủ giữa những mùa biển động, mùa nghỉ trăng của ngư dân để tuyên truyền về “Ngày biên phòng toàn dân”; đồng thời phát động phong trào quần chúng tham gia tự quản về chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự ở khu vực biên giới biển, xây dựng khu dân cư, bến bãi an toàn... Nhờ vậy, nhìn chung nhận thức và ý thức trách nhiệm của ngư dân đã dần được nâng lên. “Những ngư dân ở các xã Khu Ba, Lộc Bình đã thực sự trở thành những cột mốc sống trên biển. Nhìn những đội tàu thuyền đoàn kết ra khơi, sắc cờ đỏ tung bay trong gió chính là sự khẳng định rõ ràng về chủ quyền biển, đảo quê hương”, đồng chí Đại úy Hoàng Mạnh Tý chia sẻ thêm với chúng tôi.

Có thể thấy, với việc kiên cường bám trụ cùng nghề đi biển, vượt qua những khó khăn, nguy hiểm, bà con ngư dân huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) đã góp một phần không nhỏ khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Họ đồng thời cũng là những “hạt nhân” xây dựng phong trào đánh bắt hải sản, tăng sản lượng kinh tế, tạo lập các mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong mỗi tàu thuyền cũng như cho các thuyền viên địa phương. “Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục bám biển để vừa đánh bắt thủy hải sản vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”, ngư dân Nguyễn Văn Thường khẳng định./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực