Những vị “cứu tinh” nơi cửa biển

Thứ sáu, 12/07/2019 12:20
(ĐCSVN) - Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh có 12 trung đội dân quân biển và làm nghề biển. Nhờ được huấn luyện, trang bị những kỹ năng cơ bản và luôn phát huy vai trò trách nhiệm trong tham gia cứu hộ, cứu nạn, lực lượng dân quân biển Hà Tĩnh được ví như những “vị cứu tinh” nơi cửa biển.
Lực lượng dân quân biển xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân huấn luyện phương án cứu người bị nạn trên biển.

Tỉnh Hà Tĩnh có 6 huyện ven biển và vùng lãnh hải gần 20 km. Xác định tạo điều kiện kinh tế biển phát triển bền vững, những năm qua, cùng với các chính sách đầu tư, hỗ trợ bà con ngư dân mua sắm phương tiện, ngư cụ vươn khơi, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh luôn coi trọng việc xây dựng lực lượng dân quân biển và dân quân làm nghề biển.

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh có 12 trung đội dân quân biển và làm nghề biển. Nhờ được huấn luyện, trang bị những kỹ năng cơ bản và luôn phát huy vai trò trách nhiệm trong tham gia cứu hộ cứu nạn, lực lượng dân quân biển Hà Tĩnh được ví như những “vị cứu tinh” nơi cửa biển.

Một ngày đầu tháng 7, trên thao trường huấn luyện của Trung đội dân quân biển xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân hết sức sôi nổi. Mặc cho cái nắng bỏng rát, dưới sự huấn luyện, hướng dẫn của cán bộ Đồn Biên phòng Đồng Kèn các  nội dung như “Lai dắt, cứu hộ tàu bị gặp nạn”, các chiến sĩ “sao vuông” vẫn miệt mài luyện tập. Quan sát chúng tôi nhận thấy, không chỉ có lực lượng dân quân mà rất nhiều ngư dân tham gia huấn luyện.

Có mặt cùng huấn luyện với lực lượng dân quân, ngư dân Đậu Văn Tĩnh, ở thôn Hội Thái, xã Xuân Hội chia sẻ: “Việc cùng tham gia huấn luyện với lực lượng dân quân là hết sức cần thiết. Bởi qua huấn luyện, không những giúp chúng tôi nắm vững một số kỹ năng cứu hộ, cứu nạn mà khi gặp các tình huống bất trắc trên biển, việc phối hợp cùng lực lượng dân quân hiệu quả hơn”.

Trong câu chuyện với ngư dân Đậu Văn Tĩnh, chúng tôi được biết, tháng 4 năm 2016, trên đường vào bờ tránh áp thấp nhiệt đới, đến gần lạch Hội thì tàu bị chết máy, ông thả neo để gọi cứu hộ nhưng do gió mạnh, sóng đánh đứt neo khiến tàu trôi tự do. Nhận được tín hiệu cứu hộ, Ban CHQS xã Xuân Hội điều động hai tàu cá có lực lượng dân quân biển ra khu vực tàu bị nạn lai dắt đưa tàu vào bờ. Lần đó, mặc dù trong điều kiện sóng to, gió lớn nhưng có sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng dân quân và các ngư dân trên tàu nên 7 ngư dân và tàu được đưa vào bờ an toàn.

Còn với ngư dân Cao Văn Chung, chủ tàu cá TH 0134TS ở xã Hải Ninh, Tĩnh Gia (Thanh Hóa), hơn 2 năm qua luôn xem các chiến sĩ dân quân biển xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà là ân nhân của mình. Được biết, tháng 10 năm 2017, tàu ngư dân Cao Văn Chung đang đánh cá cách cảng Cửa Sót một hải lý thì bị sóng đánh chìm. Ngay lập tức, lực lượng dân quân biển xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà đã phối hợp với các ngư dân đang khai thác hải sản gần đó tổ chức cứu nạn và đưa 6 ngư dân vào bờ an toàn. Sau đó, các chiến sĩ dân quân biển xã Thạch Kim còn huy động các tàu cá ngư dân trục vớt tàu bị nạn tránh va phải đá ngầm.

Dân quân biển xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà giúp bà con ngư dân neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão.

Thượng tá Hoàng Anh Tú, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS Hà Tĩnh cho biết: Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu, chỉ đạo các địa phương chú trọng củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân biển, tạo cơ sở nền tảng để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và ứng phó với các tình huống xảy ra trên biển, hàng năm lực lượng dân quân biển Hà Tĩnh đều tham gia đầy đủ nội dung, chương trình huấn luyện theo quy định. Ngoài ra, còn phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát Biển… huấn luyện những kiến thức chuyên ngành về nhận biết tín hiệu và xử lý các tình huống về an ninh trật tự, các phương án phối hợp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển...

Nhờ được huấn luyện, trang bị những kỹ năng cơ bản và với tinh thần sẵn sàng, chủ động, những năm qua, lực lượng dân quân biển Hà Tĩnh đã cứu hộ hàng chục tàu thuyền gặp nạn. Không những vậy, trong các đợt thiên tai, bão lụt lực lượng dân quân biển các địa phương Hà Tĩnh còn phối hợp cùng các lực lượng hướng dẫn, giúp ngư dân neo đậu tàu, thuyền và tham gia sơ tán dân vào nơi an toàn khi có tình huống xảy ra. 

Từ những hành động, việc làm cụ thể, lực lượng dân quân biển Hà Tĩnh luôn là điểm tựa vững chắc đối với bà con nhân dân ven biển các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; là những vị "cứu tinh” giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Bài và ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực