Quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công

Thứ sáu, 19/07/2019 23:57
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương chăm lo ngày càng tốt hơn cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn.

Đón chúng tôi trong căn nhà ấm áp, mẹ Phạm Thị Thi, 85 tuổi, ở thôn An Liệt xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà (Hải Dương) không giấu được niềm vui mừng, xúc động khi những ngày qua có nhiều cán bộ, chiến sĩ LLVT, cùng cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương đến thăm hỏi, tặng quà.

Mẹ Phạm Thị Thi có con trai là Nguyễn Quang Đông, hy sinh năm 1978 tại biên giới Tây Nam, hiện mẹ đang sống với người con gái út. Mấy năm gần đây, mẹ thường xuyên đau ốm, sức khỏe yếu, điều kiện kinh tế khó khăn. Để giúp mẹ xây dựng nhà mới, tháng 4 vừa qua, Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ cho gia đình 80 triệu đồng trích từ nguồn quỹ “đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện còn giúp thêm ngày công, tạo động lực để mẹ xây dựng ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Nhận món quà của cán bộ, chiến sĩ tặng, mẹ Phạm Thị Thi không giấu nổi niềm vui, giọng mẹ nghẹn ngào: “Mẹ cảm ơn Đảng, Nhà nước đã thường xuyên quan tâm đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ngoài tiền trợ cấp hằng tháng, mẹ được Bộ Quốc phòng hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa, cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện giúp đỡ ngày công lao động để mẹ sớm hoàn thành ngôi nhà mới, khang trang đẹp đẽ thế này. Có được căn nhà mới, mẹ rất yên tâm”.

Ban CHQS huyện Thanh Hà thăm và tặng quà gia đình chính sách thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà.

Cũng nhận được sự thăm hỏi, động viên, tặng quà của Ban CHQS huyện, ông Đỗ Xuân Nghinh, thương binh hạng 4/4, ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà xúc động bày tỏ: “Hằng năm, vào dịp lễ, tết, gia đình tôi cũng được cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện đến thăm, tặng quà, động viên. Năm nay, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng hỗ trợ xây nhà mới kiên cố, vững chãi, tôi rất vui mừng, phấn khởi, bởi từ nay không phải lo lắng mỗi khi mưa bão, cuộc sống đỡ vất vả hơn”.

Trung tá Phạm Minh Đức, Trợ lý Chính sách Ban CHQS huyện cho biết: “Quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng vừa thể hiện tình cảm, vừa là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện. Do vậy, hằng năm, Ban CHQS huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, nắm hoàn cảnh của các đối tượng chính sách để hỗ trợ xây nhà đồng đội, nhà tình nghĩa. Từ đầu năm 2019 đến nay, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ, xây dựng  mới 02 ngôi nhà tình nghĩa. Ngoài nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Bộ Quốc phòng, Quân khu, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ được hơn 11 tỷ đồng để quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng”.

Với quyết tâm không để đối tượng chính sách nào phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống, Ban CHQS huyện Thanh Hà đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức rà soát, tìm hiểu, lập danh sách các đối tượng trên địa bàn kịp thời chi trả các chế độ theo các quyết định của Chính phủ, bảo đảm nghiêm túc, đúng người, đúng chế độ. Tích cực, chủ động phối hợp làm tốt công tác tìm kiếm, cất bốc và quy tập  hài cốt liệt sĩ; hoàn thiện hồ sơ chuẩn hóa thông tin cho 150 liệt sĩ do các đơn vị cung cấp và đề nghị cấp trên cấp lại giấy báo tử. 10 năm qua, với nhiều nỗ lực, cố gắng, LLVT huyện đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức đón nhận hàng trăm hài cốt liệt sĩ hy sinh ở các chiến trường Campuchia và nước bạn Lào về an táng tại nghĩa trang các địa phương, đảm bảo an toàn, trang nghiêm, trọng thể, đúng nghi thức.

Theo Thượng tá Đinh Tiến Mạnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thanh Hà, để chăm lo cho các đối tượng chính sách, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã phát động trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, nắm hoàn cảnh của các đối tượng chính sách để hỗ trợ xây nhà đồng đội, nhà tình nghĩa. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ năm 2018 đến nay, LLVT huyện đã hỗ trợ, xây mới và tu sửa được 04 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; ngoài số tiền do cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện quyên góp ủng hộ; Đảng ủy, Ban CHQS huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ, chăm lo cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Tiến hành chi trả chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định 49, 62 của Thủ tướng Chính phủ cho hơn 2 nghìn đối tượng với số tiền hơn 3 tỷ đồng, bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc.

Những việc làm thiết thực, cụ thể của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Thanh Hà đã thể hiện tình cảm, sự trân trọng, tri ân và biết ơn sâu sắc đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, để lại ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực