Sẵn sàng cơ động lực lượng, phòng chống thiên tai

Thứ bảy, 12/10/2019 09:29
(ĐCSVN) - Thượng tá Mai Văn Thanh, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 414, Quân khu 4 cho biết: Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng các công trình quốc phòng, đơn vị còn thường xuyên cơ động phòng, chống thiên tai, lũ lụt, cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn.

Để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài các nội dung huấn luyện chuyên ngành công binh, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn còn chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nhằm huấn luyện cho bộ đội thuần thục các kỹ năng, phương án phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn sát thực tế…


 

Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414 huấn luyện sử dụng các trang thiết bị chữa cháy trên xe cứu hộ đa năng.

Tại thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn Vượt sông 4, Đại úy Hồ Hữu Ngọc, Đại đội trưởng Đại đội 10 cho biết, đơn vị đã tổ chức cho bộ đội luyện tập nội dung sử dụng dụng cụ, cơ động dập tắt đám cháy, cứu người bị ngạt khói. Bằng kiến thức, kỹ năng đã được trang bị, các chiến sĩ của đơn vị nhanh chóng sử dụng máy thổi gió, vỉ dập lửa không cho đám cháy lan rộng. Bộ phận khác sử dụng cưa xăng, dao phát tạo đường băng cản lửa. Một tốp thì khẩn trương cơ động đến vị trí có người ngạt khói, kịp thời đưa nạn nhân về sau tiến hành các biện pháp sơ, cấp cứu.

Có thể thấy, trên địa bàn huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An hầu như năm nào cũng có cháy, nên cán bộ, chiến sĩ rất kinh nghiệm trong triển khai biện pháp khống chế đám cháy. Mặc dù thời điểm này đợt nắng nóng trên địa bàn Bắc Trung bộ đã có dấu hiệu hạ nhiệt, còn cán bộ, chiến sĩ vừa trở về sau đợt chữa cháy rừng từ Nghệ An vào đến Hà Tĩnh nhưng không vì thế mà bộ đội mất tập trung trong luyện tập.Chỉ huy thì bao quát tình hình, nhanh chóng đưa ra phương án dập lửa từ đọc tình huống, phối hợp hiệp đồng, phân chia lực lượng đến các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bộ đội, còn chiến sĩ thì hiểu ý định người chỉ huy và sử dụng thuần thục trang bị phương tiện. Bởi như các anh chia sẻ, huấn luyện cứu hộ cứu nạn mà không bài bản, thuần thục thì không những không cứu được nạn mà còn gặp nạn.

Thượng tá Mai Văn Thanh, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 414, Quân khu 4 cho biết thêm, vì đặc thù nhiệm vụ nên những năm qua, đơn vị được cấp trên quan tâm đầu tư một số loại trang thiết bị hiện đại vừa phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ vừa phục vụ cứu hộ, cứu nạn như: Xe cứu hỏa, xe cứu hộ, cứu nạn đa năng... Hơn nữa, để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy rừng đạt hiệu quả, đơn vị đã chủ động đầu tư, mua sắm thêm nhiều trang bị, như: Máy thổi gió, cưa xăng, vỉ dập lửa... Để phát huy tác dụng của các phương tiện, chỉ huy đơn vị đã tích cực tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo các trang bị cứu hộ, cứu nạn mới được biên chế. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức lực lượng tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng, ứng cứu sập đổ công trình, kỹ thuật lái tàu xuồng… cho các tiểu đoàn công binh kiêm nhiệm. Vì vậy, trình độ, khả năng khai thác, sử dụng trang thiết bị của bộ đội đã được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh các trang thiết bị mà đơn vị đang quản lý, sử dụng, còn có một số loại mới hiện đang được bảo quản, bảo dưỡng, khi thật cần thiết mới đưa ra sử dụng. Để bảo đảm cho các trang thiết bị luôn hoạt động tốt, Lữ đoàn duy trì nghiêm chế độ nổ máy, cơ động định kỳ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã duy trì hàng trăm đợt nổ máy cho hàng chục đầu trang thiết bị.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra Cục Cứu hộ, cứu nạn kiểm tra Lữ đoàn đợt tháng 5/2019 thì hệ thống văn kiện và phương án phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập của đơn vị đều được xây dựng đúng quy định, sát thực tế. Lữ đoàn luôn duy trì nghiêm chế độ ứng trực, chủ động nắm tình hình, báo cáo kịp thời vấn đề phát sinh; luôn sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn; làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, đồ dùng huấn luyện, coi trọng nội dung huấn luyện thực hành xử lý tình huống sát thực tế./.

Tin, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực