Sức trẻ ở đơn vị Anh hùng

Thứ tư, 21/02/2018 15:46
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống đơn vị 2 lần vinh dự được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, những năm qua, đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên Lữ đoàn BB82 (Quân khu 2) đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xung kích, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đoàn viên thanh niên Lữ đoàn BB82 cùng các lực lượng tham gia Lễ ra quân xây dựng nông thôn mới tại xã Tà Lèng, huyện Điện Biên (Điện Biên). Ảnh: QĐ


Hiện nay, Lữ đoàn BB82 đang có gần 1.800 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt thường xuyên tại 25 tổ chức cơ sở đoàn. Những năm qua, tổ chức Đoàn các cấp ở Lữ đoàn BB82 đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục mục tiêu, lý tưởng cho cán bộ, ĐVTN. Nội dung giáo dục tập trung vào Chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống nhiệm vụ của đơn vị; chỉ thị, nghị quyết về công tác sẵn sàng chiến đấu của Quân khu 2, của Lữ đoàn… Hình thức tổ chức tuyên truyền cũng được thực hiện theo hướng đa dạng hóa, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của ĐVTN. Chỉ tính riêng trong năm 2017 vừa qua, các tổ chức Đoàn đã có 160 buổi phát tin nội bộ; triển khai làm 410 bảng tin, trên 150 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền các loại. Đoàn Cơ sở Lữ đoàn BB82 đã tổ chức 02 diễn đàn thanh niên và nhiều hoạt động văn nghệ cấp Lữ đoàn, cấp tiểu đoàn với sự tham gia của trên 7.000 lượt ĐVTN trong đơn vị và đoàn viên các đơn vị kết nghĩa. Từ các hoạt động nói trên nên 100% cán bộ, ĐVTN tại các tổ chức cơ sở Đoàn trong Lữ đoàn đã luôn có lập trường tư tưởng vững vàng; luôn tích cực, chủ động trong nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát huy tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo, tuổi trẻ Lữ đoàn BB82 đã thường xuyên xung kích trong các nội dung hoạt động của đơn vị; nhất là trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Theo đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Khẩn, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn BB82, thời gian qua, đông đảo cán bộ, ĐVTN trong đơn vị đã xung kích thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ngay từ những ngày đầu, tuần đầu, tháng đầu huấn luyện. 100% cán bộ, đoàn viên đã tự giác chấp hành nghiêm kỷ luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện và tham gia giao thông. Trong năm 2017, tuổi trẻ toàn Lữ đoàn đã có hơn 60 sản phẩm tham gia Hội thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ ở các cấp. Đặc biệt, 55 ĐVTN trong Đoàn vận động viên của Lữ đoàn tham gia Hội thao Thể dục thể thao Quân khu 2 đã giành giải Nhì toàn đoàn.

Song song với đó, các tổ chức Đoàn còn thường xuyên động viên cán bộ, ĐVTN tình nguyện tham gia xây dựng môi trường văn hóa; doanh trại, cảnh quan đơn vị chính quy “Xanh, sạch, đẹp”. Năm 2017, tuổi trẻ toàn Lữ đoàn đã cắt tỉa, cải tạo 7.650 m2 thảm cỏ, hơn 10.000 cây hoa các loại, quét vôi, ve 11.500 m2. Các đơn vị đã thực hiện tu sửa, cải tạo 15 “Công trình thanh niên” sẵn có. Vừa nhanh tay cắt tỉa lại hệ thống bồn hoa cây cảnh trong “Khuôn viên thanh niên” của đơn vị, Binh nhất Lò Văn Xuân, đoàn viên Liên Chi đoàn 4 vừa vui vẻ cho biết: “Được sự hướng dẫn của cán bộ các cấp, chúng em đã tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ cùng nhau xây dựng nên khuôn viên thanh niên này. Đây đã trở thành địa điểm để các đồng chí ĐVTN cùng nghỉ ngơi, vui chơi và sẻ chia tâm sự”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với đặc điểm phần lớn cán bộ, ĐVTN đều là con, em đồng bào các dân tộc trên địa bàn nên một điểm nhấn nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Lữ đoàn BB82 đó là các bạn trẻ đã tích cực tham gia các hoạt động hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận và tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2017 vừa qua, tuổi trẻ Lữ đoàn đã tình nguyện tham gia hơn 4.000 lượt ngày công phối hợp với các đơn vị kết nghĩa và người dân địa phương một số xã ở các huyện Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Nhé... thực hiện tu sửa, làm mới hơn 3 km đường giao thông liên bản; nạo vét, khơi thông dòng chảy trên 10,5 km kênh mương nội đồng; đắp 01 đập dẫn nước; dựng 06 cầu tạm; sửa chữa 4 nhà văn hóa thôn, bản và hỗ trợ người dân thu hoạch hơn 2 ha hoa màu các loại. Đồng chí Thượng tá Cao Xuân Thành, Chính ủy Lữ đoàn BB82 đánh giá: Những năm qua, trong điều kiện đơn vị còn khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp; cường độ hoạt động cao... nhưng trên cơ sở sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn; sự định hướng kịp thời của cơ quan Chính trị, công tác đoàn và phong trào thanh niên trong đơn vị đã được tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Thông qua các nội dung, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng đã tập hợp được đông đảo cán bộ, ĐVTN tham gia tích cực, hiệu quả trong các hoạt động. Từ đó tạo được sân chơi bổ ích cho cán bộ, ĐVTN góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên; đồng thời, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, đoàn viên. Tình hình tư tưởng của cán bộ, đoàn viên cơ bản ổn định; không có trường hợp giao động, ngại khó ngại khổ hay thoái thác nhiệm vụ. Cán bộ, ĐVTN đã luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị.

Được biết, để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp ở Lữ đoàn BB82 sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, ĐVTN trong thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn trong đa dạng hóa các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên; đồng thời chú trọng triển khai có hiệu quả các mô hình, cuộc vận động như “Tổ chức đoàn không có cán bộ, ĐVTN vi phạm kỷ luật, pháp luật và không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”; “Ngôi nhà 100 đồng”...

Với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, tin tưởng đông đảo cán bộ, ĐVTN ở Lữ đoàn BB82, Quân khu 2 sẽ tiếp tục là lực lượng xung kích, có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của đơn vị vinh dự 2 lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân./. 

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực