Tết ấm áp ở Lóng Sập

Thứ tư, 06/02/2019 11:10
(ĐCSVN) - Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La) đã làm cho bộ mặt cuộc sống của người dân xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu đổi thay từng ngày.

Tết đến, Xuân về, những ngôi nhà của đồng bào vùng biên giới lại thêm ấm áp, yên vui, bởi từ nay họ đã thoát cảnh đói, nghèo.


Cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập cùng đại diện chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà Tết cho gia đình bà Sồng Thị Ly ở bản A Lá.

Trong cái lạnh cắt da của những ngày cuối năm, chúng tôi tìm về xã biên giới Lóng Sập, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và chứng kiến cảnh làng quê đổi mới. Hai bên đường, các loại khẩu hiệu được trang hoàng sặc sỡ, xa xa trên nóc những căn nhà gỗ, nhà xây mới cất, cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trong gió.

Theo chân Đại úy Tráng A Của, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, chúng tôi đến thăm gia đình bà Sồng Thị Ly (sinh năm 1966), ở bản A Lá. Có lẽ đây là cái Tết đáng nhớ nhất đối với bà. Chồng mất sớm, một mình bà Ly phải tần tảo nuôi hai con. Cái ăn còn chưa đủ, nói gì đến việc làm nhà để ở, vì thế hàng chục năm nay, ba mẹ con bà phải sống trong căn nhà lá lụp sụp, thường xuyên dột nước mỗi khi trời có mưa. Thế nhưng, năm nay, trước Tết, ba mẹ con bà đã được về sinh sống trong ngôi nhà mới cất giữa bản do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) giúp đỡ xây dựng. Ngôi nhà xây bằng gạch lợp ngói prô-xi-măng vững chắc, trị giá hàng chục triệu đồng là mơ ước của mẹ con bà suốt nhiều năm nay. Đây cũng là một trong số hàng chục ngôi nhà được xây dựng từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do BĐBP tỉnh Sơn La tổ chức, thực hiện, nhằm giúp đỡ xóa nhà tranh tre dột nát cho các hộ nghèo trên địa bàn biên giới. Sắp xếp lại các vật dụng trong ngôi nhà mới, bà Sồng Thị Ly, rơm rớm nước mắt, một hồi lâu mới cất nên lời: “Đúng là giấc mơ thật, bởi từ lúc sinh ra và lớn lên ở đây, tôi đã thấy cảnh cha mẹ lam lũ làm quần quật cả năm mà chẳng đủ ăn. Lúc hai vợ chồng lấy nhau rồi sinh con, đẻ cái, nhiều lần nhìn cảnh người ta đi chợ sắm Tết, mà ứa nước mắt. Giờ có nhà cửa chắc chắn, rộng rãi, có ti vi lại được chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà, nhất là được BĐBP giúp đỡ xây dựng và hoàn thành ngôi nhà để mẹ con vào ở kịp đón Tết. Mẹ con tôi rất ưng bụng, chỉ biết cảm ơn BĐBP rất nhiều thôi…”.

Trưởng bản A Lá, Tráng Láo Hự, bộc bạch: “Để mọi người, mọi nhà đều có Tết, BĐBP và chính quyền địa phương đã đến thăm, động viên, tặng quà cho bà con dân bản. Đặc biệt, hơn 20 hộ nghèo của bản đều có quà đón Tết. Mình cũng mong sang năm mới, có nhiều hộ nghèo khác cũng được hỗ trợ, giúp đỡ để cuộc sống của người dân trong bản sẽ khá hơn và đón Tết rôm rả hơn... ”.

Còn với gia đình anh Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1965) và chị Lường Thị An (sinh năm 1964), ở bản Bó Sập, thì công tác chuẩn bị đón Tết đã xong hết từ nửa tháng nay. Rót nước mời khách, anh Hải không giấu được niềm vui, hồ hởi, kể: Từ ngày tới đây lập nghiệp, gia đình anh chị có đất sản xuất, có nhà để ở. Đặc biệt, không chỉ có hàng xóm, gia đình anh còn thường xuyên được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập quan tâm, động viên, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây, chăn nuôi…làm kinh tế. Nhờ vậy mà tình cảm láng giềng, quân dân thêm gần gũi, ấm áp…

Mới đó, mà đã 10 năm vợ chồng anh Hải được ở trong ngôi nhà “mơ ước” có vườn cây, ao cá với lúa ngô đầy nhà như hiện nay. Ngày vợ chồng con cái anh dắt díu nhau đến đây lập nghiệp, gia tài chỉ có vài trăm nghìn. Anh chị vẫn nhớ như in cảnh cái đói thường xuyên đeo bám, nhất là mỗi dịp giáp hạt. Không ít lần chị An bàn với anh Hải rời bỏ khu đất heo hút này đi nơi khác, bởi hoa màu thất thu, lúa, ngô mất mùa. Đói, nghèo mãi rồi cũng phải quen, nên những đứa con của anh chị sinh ra cũng quen với cảnh nay ăn sắn, mai ăn ngô....... Rồi những năm gió Lào kéo dài khiến lúa, ngô héo khô không trổ đòng, vào hạt. Khổ nhất là mỗi khi có mưa to gió lớn, ngày giá rét, nằm dưới mái nhà tranh, vách đất mà anh thấy cuộc đời thật mong manh, không lẽ đời con mình, cháu mình vẫn mãi lam lũ, nghèo đói? Thế nhưng, dù vất vả, trong anh vẫn đau đáu ước mơ một nếp nhà bình yên, có vườn cây, ao cá và thoát nghèo…

Vừa tuần tra biên giới, vừa phổ biến kiến thức làm kinh tế giúp nhân dân của các chiến sĩ Đồn Biên Phòng cửa khẩu Lóng Sập

Được biết, hai năm nay, từ khi được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập vận động, gia đình anh chị đã chuyển sang trồng chanh leo. Nhờ được hỗ trợ giống, vốn và kỹ thuật, nên vụ vừa rồi gia đình anh đã thu được gần 10 tấn chanh leo thành phẩm, với mức giá như hiện nay, trừ chi phí, gia đình anh chị cũng dư ra được 130 triệu đồng. So với trước kia chỉ trồng lúa, thì nay kinh tế gia đình anh đã tạm ổn, dần vững chắc. Cũng từ hai năm trở lại đây, Tết nào, gia đình anh chị cũng thịt lợn, gói bánh chưng và mời các cán bộ biên phòng, bà con dân bản đến chia vui với những thành quả đã đạt được.

Ngồi nghe anh Hải trò chuyện với chúng tôi từ đầu đến giờ, chị An cười niềm nở, cất lời: “Từ chỗ không biết chăn nuôi, cấy lúa, trồng hoa màu, dần dần mình đã biết được khí hậu từng năm mà đoán biết được mùa này sẽ trồng cây gì cho năng suất cao, thời điểm nào trồng lúa, trỉa ngô. Năm nay được mùa chanh leo, lại bán được giá hơn vụ trước. Nhất định Tết này gia đình sẽ sắm sửa to hơn để mời BĐBP và bà con đến chia vui, mừng cho những thành quả đã đạt được”.

Bài, ảnh Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực