Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy (NPA) hỗ trợ Thừa Thiên - Huế rà phá bom mìn

Thứ bảy, 22/06/2019 16:13
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Dung, tại buổi làm việc với ông Jan Erik Stoa, Giám đốc quốc gia Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy (NPA) tại Việt Nam mới đây, NPA cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh để đẩy mạnh triển khai, thực hiện có hiệu quả dự án "Giảm thiểu nguy cơ bom mìn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2018 -2020".

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đã tiếp xã giao ông Jan Erik Stoa - Giám đốc quốc gia Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy (NPA) tại Việt Nam (Nguồn: thuathienhue.gov.vn)


Đánh giá kết quả các dự án do Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy (NPA) tại Việt Nam hỗ trợ Thừa Thiên - Huế trong việc rà phá bom mìn thời gian qua, ngày 22/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Dung cho biết, từ năm 2010 đến nay, Tổ chức NPA đã vận động tài trợ cho tỉnh Thừa Thiên - Huế hơn 64 tỷ đồng để triển khai các dự án nhân đạo và khắc phục hậu quả sau chiến tranh, nhất là dự án về rà phá bom mìn sau chiến tranh tại tỉnh Thừa Thiên - Huế (dự án "Giảm thiểu nguy cơ bom mìn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế"). Hiện NPA tiếp tục hỗ trợ trên 14 tỷ đồng để triển khai dự án trong giai đoạn 2018-2020.

Đáng chú ý, tại thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền, Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy (NPA) tài trợ với tổng kinh phí 11,4 tỷ đồng mở rộng hoạt động rà phá trên 105 sân bóng và giáo dục nguy cơ bom mìn nhằm bảo đảm bom mìn và các vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh không còn đe dọa đến người dân, cản trở sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Kết quả đã phát hiện và xử lý 2.531 bom mìn, vật liệu nổ. Thông qua dự án, các đơn vị chức năng đã khảo sát phi kỹ thuật về các địa điểm nhiễm vật liệu chưa nổ; khảo sát kỹ thuật để xác định điểm tập kết vật liệu chưa nổ và khu vực ô nhiễm vật liệu nổ trong khu vực gần nhà dân; tiến hành rà phá tại các bãi chiến trường; thành lập và duy trì đội phản ứng nhanh để đáp ứng nhu cầu cộng đồng.

Tại địa bàn xã Hồng Tiến và xã Bình Điền thuộc thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Tổ chức Viện trợ Nhân dân NA Uy (NPA) tài trợ 298.332 USD viện trợ không hoàn lại, với mục tiêu xác định phạm vi ô nhiễm bom mìn thông qua việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật để kiểm tra phát hiện bom mìn, vật liệu nổ; duy trì và phát triển các phương pháp sẵn có để huy động sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động của NPA thông qua liên lạc cộng đồng nhằm tiến hành xác định các vị trí bom chùm và các khu vực ảnh hưởng ưu tiên trong và gần cộng đồng để giảm thương vong trong các khu vực canh tác và sinh sống. Dự án còn mở rộng khảo sát phi kỹ thuật cho xã Bình Điền và giáo dục nguy cơ bom mìn tại các buổi tập huấn câu lạc bộ và giải bóng đá ở địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Dung cho biết: Thừa Thiên - Huế là một trong 6 tỉnh miền Trung có mức độ ô nhiễm bom, mìn cao nhất cả nước, với hơn 170.400ha (chiếm 35% diện tích toàn tỉnh); trong đó, riêng huyện A Lưới có 64.793,6ha. Từ sau chiến tranh, huyện A Lưới có gần 700 người bị tai nạn bom, mìn, trong đó 147 người đã chết. Sức tàn phá và hậu quả của bom, mìn ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Từ sau chiến tranh, công tác rà phá bom, mìn được địa phương triển khai tích cực; đặc biệt tỉnh đã hoàn thành 13 dự án rà phá bom mìn, thu được gần 10 nghìn quả bom, mìn, vật nổ, giải phóng hơn 14.917ha đất, góp phần giúp nhân dân định canh, định cư, ổn định cuộc sống.../.

 

Quốc Việt/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực