Xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở Binh đoàn Cửu Long

Thứ hai, 01/10/2018 16:21
(ĐCSVN) - Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội”, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Binh đoàn Cửu Long (Sư đoàn 9), Quân đoàn 4 đã luôn tập trung lãnh đạo có hiệu quả việc xây dựng môi trường văn hóa quân sự; qua đó góp phần giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ và nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Phút giải lao trên thao trường huấn luyện của chiến sĩ. (Ảnh: QM)

Môi trường văn hóa quân sự là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, góp phần phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nhân cách cao đẹp của người quân nhân cách mạng, tạo động lực tinh thần to lớn để mỗi cán bộ, chiến sĩ biết vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với phương châm đó, những năm qua, cấp ủy Đảng và chỉ huy các cấp ở Sư đoàn 9 đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường văn hóa quân sự tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong đơn vị. Công tác giáo dục đã được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh theo hướng phân cấp; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản, thường xuyên với giáo dục thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động… Trọng tâm là giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về lối sống văn hóa lành mạnh theo tiêu chuẩn con người mới xã hội chủ nghĩa, đạo đức cách mạng, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của đơn vị hai lần Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thiết thực giúp nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng…

Đặc biệt, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 9 đã bám sát sự vận động của thực tiễn nhiệm vụ, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, sát với từng đối tượng; chú trọng các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến sĩ mới, thực hiện nhiệm vụ độc lập, quan trọng… Đồng thời, động viên đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì tự giác gương mẫu, đi đầu trong rèn luyện, phấn đấu theo các chuẩn mực về lối sống văn hóa, thực sự là tấm gương để chiến sĩ noi theo với mục tiêu: Xây dựng mỗi cán bộ, chiến sĩ là một “chiến sĩ văn hóa”, mỗi cơ quan, đơn vị là một “đơn vị văn hóa”. Trong đó, nét nổi bật ở Sư đoàn 9 đó là cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” đã được triển khai sâu rộng vào các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của bộ đội với nhiều hình thức và cách làm phong phú, đa dạng. Nhờ đó, các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa quân sự tại các cơ quan, đơn vị đã thực sự hướng vào thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của toàn Sư đoàn. Song song với xây dựng cơ quan, đơn vị có cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp, Sư đoàn chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp bảo đảm đầy đủ vật tư, trang bị, tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ đời sống tinh thần bộ đội, nhất là các dịp lễ, Tết, cao điểm trực sẵn sàng chiến đấu. Trong quá trình huấn luyện, Sư đoàn duy trì nền nếp các hoạt động cổ động thao trường, bãi tập, tổ chức trò chơi quân sự, văn hóa, văn nghệ giờ giải lao; đảm bảo đầy đủ vật tư, các hoạt động phục vụ đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong các đợt huấn luyện dã ngoại, hành quân, trú quân, diễn tập bắn đạn thật xa đơn vị. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện đã được nâng lên; liên tục trong nhiều năm, Sư đoàn đều được công nhận danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.


Thủ trưởng Binh đoàn Cửu Long và người thân thăm hỏi, động viên
chiến sĩ mới huấn luyện tại Sư đoàn. (Nguồn: baoquankhu7.vn)

Bên cạnh đó, trong xây dựng môi trường văn hóa quân sự ở Sư đoàn 9, các cơ quan, đơn vị còn phát huy có hiệu quả vai trò của các tổ chức quần chúng, nhất là Đoàn Thanh niên. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí; phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động tọa đàm, diễn đàn, giao lưu văn nghệ đã được các tổ chức Đoàn tổ chức thành nề nếp, qua đó vừa tạo môi trường cho cán bộ, chiến sĩ học tập, rèn luyện vừa tăng cường mối đoàn kết thắm tình quân dân. Với cách làm này, đến nay Sư đoàn đã xây dựng được nhiều mô hình thiết thực phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội, như: “Công viên văn hóa quân nhân”, “Sinh nhật tập thể quân nhân”… Các đơn vị cũng tổ chức tốt các buổi tiếp đón địa phương và thân nhân của chiến sĩ đến thăm đơn vị, tạo tình cảm gắn bó, phối hợp để giữ vững và phát huy môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giảm thiểu vụ việc vi phạm kỷ luật. Bà Trần Thị Thinh, mẹ của chiến sĩ Lê Văn Tùng ở Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 chia sẻ: “Cán bộ chỉ huy đã rất chu đáo khi thân nhân chiến sĩ đến thăm đơn vị. Chính sự phối hợp giữa đơn vị và gia đình đã giúp con em chúng tôi yên tâm hơn trong thực hiện nhiệm vụ”.

Theo đồng chí Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Chính ủy Binh đoàn Cửu Long, ghi nhận những kết quả của tập thể cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn trong xây dựng môi trường văn hóa quân sự, cuối năm 2017 vừa qua, Binh đoàn đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng nhân tổng kết 25 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” (1992 - 2017). Phần thưởng đó cùng với những kết quả và kinh nghiệm xây dựng môi trường văn hóa quân sự sẽ là tiền đề quan trọng để cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn Cửu Long tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực