Xây dựng thế trận lòng dân trên biên cương Tây Bắc

Thứ bảy, 24/11/2018 00:51
(ĐCSVN) - Trong những năm qua hình ảnh người chiến sĩ quân hàm xanh, người thầy giáo quân hàm xanh, thầy thuốc quân hàm xanh, giúp dân trong bão lũ, giúp dân phát triển kinh tế, luôn gắn bó với đồng bào các dân tộc nơi phiên dậu Tổ quốc.
Với phương châm "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", các chiến sỹ Bộ đội biên phòng (BĐBP) Lào Cai đã luôn tạo được sự gắn kết người dân biên giới, tạo thế trận lòng dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Y Tý vận động học sinh thôn Hồng Ngài, xã Y Tý đến trường.

Ông Đặng Xuân Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, để có được một thế trận lòng dân vững mạnh, lãnh đạo tỉnh luôn thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: dân là gốc, hiểu rõ sức mạnh của “triệu tai, triệu mắt, triệu chân tay” của đồng bào các dân tộc khu vực biên giới. Đặc biệt, phải quy tụ được tình cảm, ý chí, niềm tin và trách nhiệm của nhân dân đối với việc quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, phải xây dựng được một chiến lược “biên giới lòng dân”, lấy đó làm chỗ dựa để giữ yên bờ cõi.

Xác định, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc là nhiệm vụ của toàn đảng, toàn dân và toàn quân, trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch xây dựng phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh ở khu vực biên giới. Đặc biệt, tỉnh Lào Cai đã thường xuyên chú trọng, quan tâm đến công tác giáo dục, tuyên truyền về “Ngày Biên phòng toàn dân”, đưa nội dung “Ngày Biên phòng toàn dân” vào chương trình giáo dục quốc phòng, tuyên truyền thường xuyên trong cả hệ thống chính trị và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Các chương trình, đề án của tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, đưa Lào Cai phát triển theo hướng công nghiệp, du lịch và dịch vụ nhanh và bền vững, huy động được nội lực, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư của Nhà nước và tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế xã hội. Đến nay, hệ thống giao thông, các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã, liên thôn, đường ra biên giới, đường tuần tra biên giới đã được nâng cấp, mở mới; 100% các xã, phường, thị trấn biên giới có đường ô tô đến được trung tâm, có mạng điện thoại, điện lưới quốc gia; công tác chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh phòng bệnh của nhân dân; đời sống an sinh xã hội của nhân dân không ngừng được cải thiện nâng cao… đã trực tiếp góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Lào Cai cho biết, để kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội với xây dựng, củng cố cơ sở chính trị ở khu vực biên giới, BĐBP Lào Cai đã quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn, từng bước nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở chính trị trên địa bàn 26 xã, phường, thị trấn biên giới, tăng cường 21 đồng chí giữ chức danh Bí thư, Phó bí thư các xã, phường thị trấn biên giới; tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn biên giới kết nạp được 522 đảng viên, thành lập mới 310 chi bộ, nâng cấp 26/26 chi bộ lên đảng bộ cơ sở; cử 75 đồng chí đảng viên tham gia sinh hoạt tại 75 chi bộ thôn, bản thuộc 20 xã biên giới; củng cố được 512 tổ chức (MTTQ, các chi Hội Phụ nữ, Nông dân, Chữ Thập đỏ, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh,...).

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy BĐBP đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai các dự án phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới, đồng thời tích cực tham gia có hiệu quả chương trình “Xây dựng nông thôn mới”. Các đồn biên phòng cũng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương tăng cường công tác vận động quần chúng, tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, xây dựng và duy trì có hiệu quả của các “tổ tự quản đường biên cột mốc và an ninh trật tự thôn bản khu vực biên giới”, qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, cũng như đảm bảo an ninh, trật tự vùng biên giới ngày càng vững chắc hơn. Kiện toàn được 357 tổ tự quản về “An ninh trật tự” với 1.667 thành viên, 84 tổ tự quản đường biên, cột mốc với 1.331 đại diện hộ dân ký kết bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới.

Quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia cùng BĐBP tuần tra bảo vệ biên giới, đã tổ chức tuần tra được 34.135 lần/233.375 lượt cán bộ, chiến sỹ và 30.850 lượt dân quân, công an và các lực lượng khác đứng chân trên địa bàn, 87.176 ngày công của nhân dân tham gia. Quy hoạch sắp xếp 449 hộ/2043 khẩu ra sinh sống, sản xuất ở giáp biên giới gắn với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Xát giúp đỡ nhân dân xã
Quang Kim, huyện Bát Xát khắc phục hậu quả của trận lũ quét.

Nhiều chương trình mang lại hiệu quả và có ý nghĩa nhân văn cao cả như: Khám chữa bệnh, cấp thuốc miễm phí; xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, mở 99 lớp/2.294 học viên, nhận nuôi dưỡng 71 cháu, mỗi cháu được hỗ trợ 500.000đ/tháng đến hết lớp 12 (trong đó có 13 cháu được nuôi dưỡng tại các đồn biên phòng)...

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, BĐBP tỉnh Lào Cai luôn thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công, gia đình thương binh - liệt sỹ. Trong những năm qua, đã huy động được trên 5 tỷ đồng làm 08 công trình dân sinh và 149 căn nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”. Cho đến nay trên tuyến biên giới tỉnh Lào Cai đã có nhiều mô hình hiệu quả như: tổ phụ nữ tự quản đường biên cột mốc ở xã Nậm Chẩy, mô hình tự quản về an ninh trật tự “Thôn bản bình yên gia đình hạnh phúc” thôn Phù Lao Chải xã A Mú Sung, mô hình Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ biên giới Quốc gia…

Nhờ có thế trận lòng dân vững chắc, trong 10 năm qua nhân dân cung cấp cho BĐBP 18.410 tin trong đó 10.625 tin có giá trị giúp cho BĐBP đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, vi phạm pháp luật, tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh… Đã xác lập và đấu tranh thành công 05 chuyên án, bắt 20 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia; 21 chuyên án về ma túy; 48 chuyên án mua bán người; 02 chuyên án về buôn lậu và xử lý trên 2000 vụ việc, bắt giữ  trên 2000 đối tượng. Lực lượng BĐBP đã phối hợp với lực lượng lực lượng chức năng của tỉnh, huyện biên giới xử lý: 418 vụ/570 đối tượng (gồm các hành vi giết người, mua bán trái phép chất ma túy, mua bán người, trộm cắp cướp tài sản, cố ý gây thương tích, bắt tạm giam, bắt đối tượng có lệnh truy nã)… 

Với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ biên phòng”, những năm qua, Bộ Chỉ huy BĐBP Lào Cai đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tăng cường công tác ngoại giao nhân dân, trong đó triển khai có hiệu quả mô hình kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới Việt - Trung. Đây được coi như một điểm sáng về thực hiện chủ trương xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Phát huy sức mạnh thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã và đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2019); 60 năm Ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959-3/3/2019)./.

Bài, ảnh: Trung Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực