Châu Âu lạc quan thận trọng

Thứ hai, 26/06/2017 22:13
(ĐCSVN) - Trong 2 các ngày 22 và 23/6, lãnh đạo các nước thành viên EU đã họp Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu tại Brussels (Bỉ), nhằm thảo luận từ những vấn đề trong khối đến các vấn đề toàn cầu quan trọng như: An ninh, kinh tế, biến đổi khí hậu, Brexit…

Lãnh đạo các nước EU tập trung tại Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu
 ngày 22/6-23/6/2017 (Ảnh: Reuters)

Từ sự thắng thế của phe thân châu Âu…

Trong nỗ lực củng cố lại niềm tin của các nước thành viên trong bối cảnh kết quả cuộc bầu cử Tổng thống tại Pháp đã khẳng định được xu hướng thắng thế của phe thân châu Âu và tiến trình đàm phán với nước Anh về Brexit được bắt đầu theo đúng kế hoạch do EU vạch ra (19/6).

Phát biểu trước thềm Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu - ông Donald Tusk đánh giá: Dù vẫn cần rất thận trọng để có thể nói về sự lạc quan, nhưng EU có nhiều lý do để kỳ vọng vào tinh thần này. Với sự thất bại của chủ nghĩa dân túy trong các cuộc bầu cử tại một số quốc gia thành viên chủ chốt của EU khiến ông Tusk tự tin bày tỏ hy vọng nước Anh sẽ thay đổi quyết định của mình và vẫn ở lại EU. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Anh Thereresa May sẽ trình bày những nguyên tắc chỉ đạo của Anh trong đàm phán về quyền của các công dân liên quan sau Brexit. Theo đó, một tài liệu chi tiết về vấn đề này sẽ được công bố vào ngày 26/6. Bà May nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ trình bày cách chúng tôi đảm bảo rằng các công dân EU đang sống ở Anh có quyền được bảo vệ tại đất nước này”.

Tổng thống Pháp - ông Emmanuel Macron lần đầu tiên xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh EU đã cùng bà Angela Merkel - Thủ tướng Đức thông báo về tình hình thực hiện thỏa thuận Minsk, về khôi phục hòa bình ở miền Đông Ukraine vốn được đánh giá là vẫn chưa thành công và vấn đề gia hạn trừng phạt kinh tế chống lại Nga thêm 6 tháng nữa”…

Đến kinh tế tăng trưởng khả quan… 


Tại Hội nghị, ông Donald Tusk đã thông báo về tình hình tăng trưởng kinh tế khả quan tại tất cả các nước thành viên, tỷ lệ thất nghiệp giảm, việc đạt thỏa thuận về vấn đề nợ của Hy Lạp… là những tín hiệu tốt khiến người dân châu Âu có thể tạm hài lòng.

Nhiều vấn đề liên quan đến các chính sách kinh tế - xã hội như: Việc làm thế nào để kiểm soát và hạn chế các tác động tiêu cực của toàn cầu hóa, cuộc chiến chống lại các hành vi cạnh tranh không lành mạnh hoặc bán phá giá cũng được đưa vào chương trình làm việc của lãnh đạo 27 thanh viên EU. 

Các nhà lãnh đạo EU còn xem xét lại những nỗ lực nhằm đẩy mạnh các thị trường đơn lẻ và xác định các khu vực cần có tiến bộ bổ sung. Ngoài ra, EC cũng sẽ tái khẳng định cam kết đối với hệ thống thương mại đa biên của EU, cũng như tự do thương mại và đầu tư vào thị trường chung.

Tại Hội nghị này, các nhà lãnh đạo EU cũng đã thông qua các khuyến nghị về kinh tế cụ thể của các quốc gia thành viên, cùng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nhất là sau khi Chính phủ Mỹ đã chính thức tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris. Các nhà lãnh đạo EU đã tiếp tục khẳng định lại cam kết đối với Hiệp định Paris và dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu tại khu vực.


Và một châu Âu đoàn kết…


Hội nghị thượng đỉnh EU đã đặt trọng tâm vào một liên minh kiên định trong việc bảo vệ quyền của các công dân của mình. Ông Donald Tusk nhấn mạnh: EU cần chứng minh cho mọi người thấy rằng Liên minh hoàn toàn có khả năng kiểm soát những sự kiện, không để xảy ra sự hoang mang trong người dân.

Theo giới quan sát, cho đến nay, 27 nước còn lại trong EU đã thành công bước đầu khi thể hiện được sự đoàn kết thống nhất. Việc nước Anh và EU đã chính thức khởi động đàm phán về Brexit đúng theo lịch trình là minh chứng cho thấy EU có thể giành sự chủ động trong quá trình đàm phán với nước Anh.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công khủng bố do các phần tử cực đoan (IS) liên tiếp diễn ra trong những tháng gần đây, gây ra nhiều tổn thất về sinh mạng tại một số nước thành viên, cuộc chiến chống khủng bố và chống cực đoan hóa cũng là những chủ đề được ưu tiên thảo luận của các nguyên thủ các quốc gia châu Âu tại Hội nghị lần này.

Di cư cũng là một trong những vấn đề an ninh rất cấp bách ở châu Âu kể từ cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015. Do đó, các nhà lãnh đạo EU đã đánh giá việc thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn dòng người di cư trên tuyến đường qua Địa Trung Hải. Các nhà lãnh đạo EU cũng bàn thảo về thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ kỳ năm 2016, nhằm giải quyết vấn đề dòng người di cư và các công cụ được tạo ra nhằm giải quyết các nguyên nhân di dân. Hội đồng châu Âu (EC) cũng đã thảo luận về việc cải cách hệ thống tị nạn châu Âu, bao gồm các nguyên tắc về trách nhiệm và sự đoàn kết.

Trước đó, ngày 14/6, Bộ trưởng Đối thoại Xã hội, Quyền lợi người tiêu dùng và quyền tự do dân sự Helena Dalli tuyên bố rằng, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận về các vấn đề hợp tác giữa các nhóm quân sự EU, cũng như trong ngành công nghiệp quốc phòng của khối là một bước đi mạnh mẽ hướng tới sự độc lập về an ninh quốc phòng của liên minh này.

Như vậy, trong bối cảnh phức tạp của an ninh khu vực và toàn cầu, Hội nghị thượng đỉnh EU cho thấy đã có sự lạc quan thận trọng, nhất là sự thắng thế của phe ủng hộ châu Âu, sự thất bại của phe dân túy và sự đoàn kết của một EU 27 thành viên, khiến sự nhận định của ông Donald Tusk về sự lạc quan là có cơ sở./.


Nguyễn Nhâm
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực