Biến động tỷ giá sẽ tác động đến doanh nghiệp nếu tiếp tục kéo dài

Thứ tư, 23/11/2016 16:52
Trong những ngày qua, thị trường ngoại hối đã có đợt biến động mạnh khi tỷ giá trung tâm và tỷ giá USD tại các ngân hàng đồng loạt tăng mạnh và giữ ở mức cao so với thời điểm đầu năm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc điều hành Công ty thương mại Hà Nội Hapro. 
Ảnh: baotintuc.vn

Tuy nhiên, qua ghi nhận tại một số doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, việc biến động tỷ giá này chưa ảnh hưởng ngay đến doanh nghiệp nhưng sẽ có tác động nếu tiếp tục kéo dài.

Nhìn chung, khi tỷ giá USD tăng sẽ có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu và bất lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa khi thanh toán bằng đồng USD. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng Giám đốc điều hành Công ty thương mại Hà Nội Hapro cho hay, hiện nay Hapro đang xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang các thị trường truyền thống như Nga, Belarus và các nước Trung Đông. Đồng thời, tìm kiếm các cơ hội thương mại tại các khu vực thị trường mới như châu Phi, Mỹ La Tinh, Tây Nam Á... Các mặt hàng trọng tâm cho xuất khẩu của Tổng công ty là hạt tiêu, hạt điều, gạo, thủ công mỹ nghệ.

Việc tăng tỷ giá này có lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện xuất khẩu vì doanh nghiệp thu về USD và thu mua hàng nông sản trong nước để chế biến, xuất khẩu lại mua bằng VND. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng để tiêu thụ trong nước tại các hệ thống siêu thị sẽ không có lợi. Với Hapro, các hợp đồng nhập khẩu hàng hóa đã được ký kết ngay từ đầu năm nên doanh nghiệp không bị ảnh hưởng trong đợt biến động tỷ giá này. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chủ động nguồn hàng trong nước nên lượng hàng nhập khẩu về cũng không nhiều và không sử dụng tiền USD.

Còn ông Vũ Huy Ðông, Giám đốc Công ty cổ phần Dệt sợi Damsan bày tỏ, so với đầu năm, tỷ giá hiện tăng 0,92% nhưng biến động này tác động không đáng kể đối với doanh nghiệp vì vẫn ở ngưỡng cho phép (chưa đến 1%). Giá trị đồng tiền Việt Nam hiện nay tương đối ổn định và như vậy, kinh tế vĩ mô càng ổn định góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đối với ngành dệt may, da giày... mặc dù có kim ngạch lớn nhưng thực ra cũng chỉ gia công. Còn với ngành sợi, dệt và nhuộm là ngành sản xuất nhưng nguyên liệu đầu vào vẫn phải nhập khẩu, do đó, việc tăng tỷ giá có thể sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhưng không lớn.

Theo ông Lê Đăng Minh, đại diện Công ty Gạch men Hoàng Gia, các ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng tỷ giá không nằm ngoài dự đoán, nhất là sau diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Mặc dù, doanh nghiệp cũng tham gia xuất khẩu nhiều loại gạch men sang một số nước trong khu vực và trên thế giới, nhưng tỷ trọng không nhiều. Thị trường tiêu thụ chính của doanh nghiệp hiện nay vẫn là phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước. Nhưng sắp tới, việc tăng tỷ giá sẽ ảnh hưởng đến thanh quyết toán các hợp đồng xuất khẩu, nhất là vào cuối năm. Một số hợp đồng thanh toán của đối tác nước ngoài trả bằng USD quy đổi sang VND thì doanh nghiệp được lợi. Song, nếu như doanh nghiệp phải vay ngoại tệ từ ngân hàng thương mại để thanh toán các hợp đồng đầu tư, tư vấn hoặc thuê chuyên gia nước ngoài thì lại phải chịu thiệt nhiều hơn.

Dù vậy, ông Lê Đăng Minh cũng đánh giá cao việc Ngân hàng Nhà nước đã có giải pháp kiểm soát tốt và giữ tỷ giá trong biên độ ổn định cho phép, không gây tác động quá lớn tới doanh nghiệp

Bên cạnh thuận lợi với những doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may, nông sản, việc nâng biên độ tỷ giá cũng sẽ ảnh hưởng đến ngành thép và xây dựng. Bà Lê Kim Cương, Giám đốc, Công ty cổ phần XDB Việt Nam cho biết, việc các ngân hàng thương mại tăng tỷ giá trong thời gian gần đây chắc chắn ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của đơn vị. Bởi, công ty cần nhập khẩu từ nước ngoài các nguyên liệu như sắt, thép và các phụ kiện lắp ghép phục vụ công trình xây dựng. Các đơn hàng nhập khẩu trong hai tuần qua liên tục phải điều chỉnh về giá khiến cho việc ký kết hợp đồng bị chậm. Vì thế, ảnh hưởng tới tiến độ một số công trình mà doanh nghiệp đang nhận thầu.

Theo bà Lê Kim Cương, tuy rằng tỷ giá ngân hàng chênh lệch không lớn, nhưng độ chênh kéo dài nên với các hợp đồng có giá trị kinh tế cao thì thiệt hại cho doanh nghiệp cũng không nhỏ. Quan trọng hơn nữa là đôi khi dẫn tới bất đồng quan điểm giữa các bên đối tác hoặc khó thống nhất về chất lượng và giá bán sản phẩm.

“Theo tôi, có lẽ cần một giải pháp gì đó, để giữ ổn định tỷ giá ngoại tệ. Đành rằng, đây là yếu tố khách quan. Song với các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa như chúng tôi thì đây thật là việc khó khăn.” – bà Lê Kim Cương nói.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang phải nhập thép và nguyên liệu thép từ nước ngoài, nên tỷ giá tăng, ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng nhưng không nhiều. Bởi lẽ lượng xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt sang thị trường có thanh toán bằng USD là không lớn như thị trường Mỹ. Vấn đề của Việt Nam là thép nhập khẩu từ Trung Quốc có giá rẻ. Cả hai yếu tố này sẽ khiến thép trong nước càng khó cạnh trạnh. Nhưng, tác động cụ thể ra sao thì cũng còn tùy vào từng doanh nghiệp, tùy theo hợp đồng và thời gian ký kết mà tỷ giá có tác động tới đơn vị đó.

Nếu là hợp đồng ký thời gian trước thì giá cả được thỏa thuận giữ nguyên. Còn nếu trong thời gian tới, đồng USD tiếp tục tăng quá cao, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc nhập khẩu hàng của doanh nghiệp do giá đầu vào tăng cao thì giá bán ra sẽ tăng theo. Để ứng phó thì doanh nghiệp vẫn cần nâng cao chất lượng sản phẩm, công nghệ sản xuất để có giá thành hợp lý, nâng cao uy tíǹ cạnh tranh trong nước và cả nước ngoài. Nếu làm được như vậy thì trước mọi biến động, doanh nghiệp vẫn phát triển - ông Sưa nhấn mạnh.

Còn ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, đối với các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gỗ cũng chưa đáng lo ngại vì thị phần xuất khẩu gỗ luôn phát triển và xuất siêu và việc tỷ giá biến động tăng sẽ có lợi cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm gỗ, mức biến động tăng lại không có lợi nhiều đối với doanh nghiệp do lợi nhuận sẽ thấp. Bởi, khi tỷ giá tăng thì giá đầu vào cũng thay đổi dẫn đến giá thành sản xuất sẽ tăng lên, trong khi giá bán không tăng./.

Nhóm phóng viên TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực