Ngân hàng Nhà nước điều hành tỉ giá vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô

Thứ năm, 02/08/2018 19:49
(ĐCSVN) – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định, NHNN điều hành tỉ giá không vì mục tiêu duy nhất nào mà phải hướng tới mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Điều hành tỉ giá phù hợp cân đối vĩ mô, các diễn biến thị trường tiền tệ ngân hàng.
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: M.P)


Trước câu hỏi về vấn đề diễn biến căng thẳng leo thang do "chiến tranh" thương mại, NHNN làm sao để giải bài toán tạo thuận lợi cho xuất khẩu?, tại buổi họp báo Chính phủ chiều hôm qua (1/8), bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã quan sát chặt chẽ những diễn biến giảm giá mạnh của đồng Nhân dân tệ (CNY) thời gian qua. Đây là điều đáng lưu ý đối với hoạt động điều hành không chỉ NHNN Việt Nam mà còn gây chú ý với ngân hàng trung ương của nhiều nước trên thế giới.

 

Tuy nhiên, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phân tích, Việt Nam là đối tác thương mại đầu tư nhiều nước thế giới, nhưng khi điều hành, NHNN không chỉ căn cứ vào diễn biến 1 đồng tiền mà là diễn biến nhiều đồng tiền. Kể từ ngày 4/1/2016, NHNN đã chuyển sang điều hành theo cơ chế tỉ giá trung tâm dựa trên các yếu tố diễn biến của các đồng tiền có đối tác thương mại chủ yếu của Việt Nam, bao gồm cả CNY cũng là nằm trong giỏ tính toán xác định tỉ giá trung tâm hàng ngày. Để bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô, điều hành thị trường tiền tệ, NHNN không chỉ căn cứ vào diễn biến tỉ giá trung tâm mà còn nhiều yếu tố khác như: Lãi suất, thanh khoản… để phối hợp với chính sách tài khoá bảo đảm, điều tiết bảo đảm mục tiêu đề ra. Diễn biến thời gian qua cho đến nay, tỉ giá trung tâm của Việt Nam đã tăng 1,1% so với cuối năm ngoái, với biên độ cho phép +/-3, tỉ giá liên ngân hàng biến động tăng 2,5% so với cuối năm 2017.

“Đây là diễn biến trong tầm kiểm soát NHNN phù hợp diễn biến xu hướng các đồng tiền trên thế giới và khu vực”, bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực