Thích ứng với công nghệ mới trong hoạt động chứng khoán

Thứ hai, 24/12/2018 19:02
(ĐCSVN) - Năm 2019 là năm Chính phủ đẩy mạnh cải cách thể chế, với lĩnh vực chứng khoán sẽ là Luật Chứng khoán thế hệ mới nhằm nâng cao chất lượng của thị trường chứng khoán (TTCK), đưa TTCK trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế.

Năm 2018 ghi nhận những kết quả đáng khích lệ của HNX

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đánh giá cao công tác hoạt động của HNX 2018
(Ảnh: P.V)

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2018 của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Ban điều hành HNX cho biết, năm 2018 tiếp tục là một năm với nhiều hoạt động trên các mảng thị trường của HNX. Trên thị trường cổ phiếu, tiếp nối thành công của chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch của doanh nghiệp niêm yết triển khai từ năm 2014, năm nay HNX đã triển khai chương trình này cho các doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn trên thị trường UPCoM. Bước tiến này nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp UPCoM áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin và minh bạch bằng việc vinh danh 10 doanh nghiệp thực hiện tốt nhất về công bố thông tin và minh bạch. Thông qua đó, HNX cũng đánh giá nhận thức, thực thi các quy định và thông lệ tốt của các doanh nghiệp UPCoM; cung cấp các cơ sở, dẫn chứng cho việc kiến nghị rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến công bố thông tin trên TTCK.

Để thúc đẩy thanh khoản cho thị trường cổ phiếu, HNX đã chỉnh sửa Quy chế giao dịch chứng khoán niêm yết, nâng cấp hệ thống giao dịch cổ phiếu và chính đưa lệnh PLO vào áp dụng trong phiên sau giao dịch sau giờ kể từ ngày 5/11/2018.

Trên thị trường trái phiếu, HNX đã phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng những quy định pháp lý  mới như nâng cấp các phân hệ đấu thầu, giao dịch, thông tin, website, hệ thống chỉ báo… sẵn sàng triển khai các sản phẩm mới. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu tổ chức thị trường trái phiếu doanh nghiệp và phương án xây dựng cổng thông tin trái phiếu doanh nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán phái sinh, HNX đã xây dựng dự thảo mẫu hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ (TPCP) kỳ hạn 5 năm công bố trên website của HNX, hiện đang chờ ý kiến phê duyệt của Bộ để triển khai chính thức.

Đối với hoạt động đấu giá, HNX đã hoàn thành nâng cấp hệ thống đấu giá để bổ sung các chức năng theo quy định mới, đặc biệt là chức năng dựng sổ, đây là một phương thức chào bán chứng khoán thông dụng tại các thị trường phát triển, sẵn sàng triển khai phương thức đấu giá mới khi hành lang pháp lý hoàn thiện.

Thực tế cho thấy, thị trường cổ phiếu tại HNX năm 2018 tiếp tục gia tăng về quy mô và thanh khoản. Tính đến ngày 15/12, HNX đã chấp thuận niêm yết cho 7 doanh nghiệp với giá trị đăng ký niêm yết mới đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng. Hiện có 374 doanh nghiệp niêm yết trên HNX với giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 190 nghìn tỷ đồng, giảm 13% so với cuối năm 2017. Giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 788 tỷ đồng/phiên, tăng 12% về khối lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Trên thị trường UPCoM, số lượng doanh nghiệp và giá trị vốn hoá tăng nhanh. Tính đến 15/12/2018, có 803 doanh nghiệp giao dịch trên UPCoM, vốn hóa thị trường đạt hơn 830 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cuối năm 2017. Trong năm, Sở đã chấp thuận và đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM cho 111 doanh nghiệp. Thanh khoản thị trường tăng mạnh so với năm 2017, tính bình quân, giá trị giao dịch đạt 374 tỷ đồng/phiên tăng 84% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2018, hoạt động đấu giá đã hỗ trợ tích cực công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, gắn với niêm yết/đăng ký giao dịch trên TTCK. Tính đến 15/12/2018, Sở đã tổ chức thành công 38 phiên đấu giá với giá trị trúng giá đạt gần 21 nghìn tỷ đồng, trong đó có 10 phiên IPO cổ phần hóa và 28 phiên đấu giá phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Trên thị trường TPCP, tính đến 15/12/2018, Sở đã tổ chức 255 đợt đấu thầu, huy động được 165,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Kho bạc Nhà nước huy động được hơn 149,7 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 85,5% kế hoạch năm, Ngân hàng phát triển huy động 6,44 nghìn tỷ, Ngân hàng chính sách xã hội huy động được 9,67 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch năm. So với cuối năm 2017, lãi suất huy động các kỳ hạn từ 5 năm đến 30 năm tại thời điểm cuối tháng 12/2018 giảm khoảng 32 - 98 điểm cơ bản. Thị trường TPCP sơ cấp đang đạt được những kết quả bước đầu đối với mục tiêu phát triển các nhà đầu tư dài hạn. Năm 2018, Bảo hiểm Xã hội đã tham gia mua TPCP dưới hình thức đấu thầu. Các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng tăng tỷ lệ đầu tư vào trái phiếu trong bối cảnh thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển. Giá trị trúng thầu TPCP của khối bảo hiểm trong năm 2018 chiếm hơn 61% giá trị trúng thầu toàn thị trường, tăng hơn 48% so với 2017.

Quy mô niêm yết của thị trường trái phiếu tại ngày 15/12/2018 đạt gần 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 8,2% so với năm 2017, tương đương 20% GDP. Giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, giảm 3,3% so với năm 2017, trong đó giao dịch Repos chiếm 53,8% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.

Có thể thấy, TTCK phái sinh sau hơn 1 năm đi vào hoạt động cũng đã tăng trưởng tốt. Tính đến hết ngày 15/12, khối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 76 nghìn hợp đồng/phiên, tăng 6,9 lần so với bình quân năm 2017. Khối lượng mở OI toàn thị trường tiếp tục duy trì xu hướng tăng, khối lượng OI của toàn thị trường tại thời điểm 15/12/2018 đạt 19,5 nghìn hợp đồng, gấp 2,35 lần so với phiên giao dịch đầu năm. Số lượng tài khoản giao dịch phái sinh hiện tại đang có hơn 56 nghìn tài khoản được mở tính đến hết ngày 15/12. Sở và các đơn vị liên quan cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai sản phẩm hợp đồng tương lai TPCP.

Tiếp tục đổi mới và đáp ứng yêu cầu công nghệ mới trong 2019

Phát huy kết quả tích cực 2018, HNX quyết tâm cao bước vào 2019 với tâm thế sẵn sàng đổi mới. (Ảnh: P.V)

Đề cập tới nhiệm vụ của HNX trong năm 2019, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Trần Văn Dũng khẳng định nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2019 là xây dựng Luật chứng khoán sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chủ tịch UBCKNN chỉ đạo HNX phối hợp để cùng xây dựng các dự thảo văn bản thi hành sát với thực tế của thị trường. Bên cạnh đó, HNX tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các đề án về sản phẩm mới trình UBCKNN, Bộ Tài chính xem xét triển khai.

Chỉ đạo hoạt động của HNX trong 2019, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải nhấn mạnh năm 2019 là năm Chính phủ đẩy mạnh cải cách thể chế. Với lĩnh vực chứng khoán sẽ là Luật chứng khoán thế hệ mới nhằm nâng cao chất lượng của TTCK, đưa TTCK trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế. Đối với nhiệm vụ quan trọng này, HNX phải tích cực tham gia đóng góp xây dựng dự thảo luật và các văn bản hướng dẫn.

Cũng theo Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, điểm nhấn quan trọng trên TTCK tới đây còn là thay đổi công nghệ thông tin. Vì vậy, HNX cần tiếp tục phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) hoàn thành gói thầu công nghệ thông tin để các đơn vị có thể hoạt động trên cùng một nền tảng công nghệ hiện đại.

Ngoài ra, HNX cũng cần chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan phát triển các sản phẩm mới cho thị trường, đẩy mạnh cổ phần hóa. Đối với các hoạt động đã và đang triển khai, HNX cần nâng cao chất lượng như phát triển thị trường TPCP, đặc biệt là phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tại Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2018 của Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) ngày 20/12/2018 do Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Trần Văn Dũng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan đã tham dự đồng thời đánh giá cao kết quả hoạt  động của HNX trong 2018.
Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực