Giải pháp xanh mang điện đến cho người nghèo

Thứ năm, 21/12/2017 11:14
(ĐCSVN) - Ngày 19/12/2017, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) và HATCH! VENTURES công bố Top 4 dự án xã hội tiềm năng từ cuộc thi Thử thách SDG 2017. Dự án cung cấp điện cho các hộ nghèo ở vùng sâu vùng xa thông qua hệ thống tu-bin gió và tấm phên năng lượng mặt trời của Công ty Nội thất Kiến trúc Xanh 1516 là một trong Top 4 dự án đọat giải.

Phát triển ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong năm 2017, công ty đã lắp đặt gần 100 tu-bin gió cung cấp điện cho các hộ nghèo ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam như Khu vực ven sông Hồng tại Hà Nội, Lào Cai, Hà Giang, Nghệ An, v.v. Bên lề buổi công bố Top 4 dự án đoạt giải của cuộc thi do UNDP Việt Nam và HATCH! VENTURES công bố, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Vũ Cường, Giám đốc Công ty Nội thất Kiến trúc Xanh 1516.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ một chút về công ty kiến trúc xanh của mình được không ạ?

Ông Lê Vũ Cường: Công ty kiến trúc xanh của chúng tôi tập trung vào các giải pháp kiến trúc xanh, thiết kế các sản phẩm xanh, đặc biệt là các giải pháp thân thiện với môi trường với giá thành rất thấp, phù hợp với người nghèo. Năm ngoái, chúng tôi có triển khai một dự án tua-bin gió quy mô nhỏ và chúng tôi đang thúc đẩy mô hình đó phát triển để giúp đỡ người nghèo ở những vùng chưa có điện trên khắp cả nước.

Ông Lê Vũ Cường, Giám đốc Công ty Nội thất Kiến trúc Xanh 1516 (giữa), nhận Giấy chứng nhận
tại Lễ công bố kết quả. (Ảnh: Bích Liên)

Phóng viên: Trong quá trình thực hiện dự án, ông có gặp khó khăn gì không?

Ông Lê Vũ Cường: Trong quá trình thực hiện dự án ở những vùng sâu vùng xa chúng tôi gặp khó khăn trong việc tiếp cận, vận chuyển và lắp đặt thiết bị. Hơn nữa, đây là các dự án gần như là miễn phí cho người nghèo, thế nên chúng tôi phải tìm kiếm các nhà tài trợ để họ giúp đỡ chúng tôi phát triển và nhân rộng dự án.

Phóng viên: Sau khi đạt giải cuộc thi Thử thách SDG 2017, trong năm 2018 ông có kỳ vọng nhận được giúp đỡ từ UNDP Việt Nam và các tổ chức khác không?

Ông Lê Vũ Cường: Sau khi chúng tôi đạt giải cuộc thi do UNDP Việt Nam và HATCH! VENTURES tổ chức, chúng tôi sẽ được hỗ trợ từ UNDP Việt Nam về tài chính và tất cả các vấn đề liên quan đến dự án. Với sự hỗ trợ này, chúng tôi sẽ phát triển và nhân rộng các dự án với tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Dự định cuối tháng 5/2018, chúng tôi sẽ lắp đặt khoảng hơn 200 tua-bin gió trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Trong những năm tiếp theo, chúng tôi có thể lắp đặt hàng nghìn tua-bin gió.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông!

Cuộc thi Thử thách SDG (Sustainable Development Goal) 2017 là cuộc thi khởi nghiệp với quy mô toàn quốc, dành cho các doanh nghiệp xã hội và các công ty khởi nghiệp mang đến những ảnh hưởng xã hội tích cực.Bốn đội đạt giải thưởng cao nhất của cuộc thi bao gồm công ty Imagtor (cung cấp dịch vụ biên tập video và ảnh với nguồn nhân lực chủ yếu là người khuyết tật); Triip.me/Save the Ocean (xây dựng hệ thống các trạm cung cấp nước uống thông minh hướng đến mục tiêu giảm sử dụng chai nhựa); Công ty dịch vụ phiên dịch ngôn ngữ kí hiệu (cung cấp dịch vụ phiên dịch ngôn ngữ kí hiệu giữa người điếc và người nghe bình thường thông qua gọi thoại video và các công nghệ tương tự); và Công ty Nội thất Kiến trúc xanh 1516 (cung cấp điện cho các hộ nghèo ở vùng sâu vùng xa thông qua hệ thống tua bin gió và tấm phên năng lượng mặt trời). 

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực