Trắng đêm cùng thợ điện Hà Nội trong cao điểm nắng nóng

Thứ hai, 05/06/2017 08:50
Dưới ánh nắng “như thiêu như đốt” của những ngày nóng kỷ lục, hay trong đêm oi bức, những người thợ điện Thủ đô vẫn thường xuyên kiểm tra từng tủ, trạm, đường dây... nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ nhân dân.

Bữa cơm tối muộn của công nhân  điện lực trong mùa nắng nóng.
Những bữa cơm ăn vội

10 giờ đêm 4/6, tại Công ty Điện lực Cầu Giấy (PC Cầu Giấy), một nhóm công nhân điện lực trực ca mới tạm dừng công việc để tranh thủ ăn cơm tối. Trước ánh mắt vừa tò mò, vừa có phần ái ngại của chúng tôi, anh Trần Quang Anh - công nhân phòng Điều độ Vận hành cười xòa: “Chuyện thường ngày của công nhân điện lực thôi chị ơi”.

Anh Quang Anh lý giải, hằng ngày, thời điểm các gia đình được sum họp, quây quần bên nhau trong bữa cơm thường là cao điểm về sử dụng điện. Trong thời tiết nắng nóng gay gắt như những ngày này thì nhu cầu dùng điện của khách hàng càng tăng đột biến, rất dễ xảy ra các sự cố quá tải. "Đó là lúc công việc của chúng tôi trở nên bận rộn nhất" - anh Trần Quang Anh chia sẻ.

Ăn vội suất cơm hộp, chỉ kịp nghỉ ngơi chốc lát, các anh em công nhân Điện lực Cầu Giấy lại lên đường làm nhiệm vụ. Trong khi người người, nhà nhà đã chìm vào giấc ngủ thì những người thợ điện vẫn miệt mài đi đo nhiệt, kiểm tra các trạm biến áp để kịp thời xử lý các bất thường, đảm bảo người dân không bị gián đoạn cung cấp điện.

 

Anh Phạm Quang Huy - Đội Quản lý điện 5, PC Cầu Giấy cho biết, những ngày này, anh và các đồng nghiệp của mình phải đi làm từ 4 - 5 giờ sáng và thường kết thúc ngày làm việc lúc 12 giờ đêm, có khi muộn hơn. "Cả Công ty, ai cũng phải tăng ca. Chúng tôi luôn ở đây, sẵn sàng có mặt ngay để xử lý mọi sự cố khi khách hàng thông báo".

Công suất làm việc có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, nhưng dưới cái nóng 40 - 41 độ C thì sự vất vả của các anh quả là khó có thể đo đếm được. “Dù ngoài trời 41 hay 42 độ thì chúng tôi vẫn sẵn sàng treo mình trên cột điện, đường dây nếu có sự cố”, anh Huy chia sẻ.

 

Rời Cầu Giấy, chúng tôi đến phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai). Dù đã gần 12 giờ đêm, những người “lính áo cam” của Công ty Điện lực Hoàng Mai (PC Hoàng Mai) vẫn chưa nghỉ ngơi. Quận Hoàng Mai có tốc độ đô thị hoá cao nên gây sức ép vô cùng lớn lên hệ thống lưới điện. Theo báo cáo của PC Hoàng Mai, dự báo sản lượng điện bình quân sử dụng mùa hè năm nay tăng khoảng 70%, có thời điểm sản lượng điện sẽ tăng gấp đôi so với năm 2016.

Điển hình như tại khu vực Làng 86, phường Giáp Bát, anh Nguyễn Văn Sơn – Đội phó Đội Quản lý điện 1, PC Hoàng Mai cho biết, cuối tháng 5, khi kiểm tra công suất của máy biến áp ở khu vực này, khả năng mang tải mới chỉ đạt 39%. Tuy nhiên trong ngày 1/6, phụ tải tăng đột biến, lên tới 85%. Vì vậy, Công ty đã phải thực hiện gấp phương án thi công san tải đường trục hạ thế cho lưới điện của trạm biến áp để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân.

Thợ điện Thủ đô kiểm tra, đo nhiệt máy biến áp giữa đêm khuya

Mong sự đồng hành của khách hàng

Công việc của thợ điện trong cao điểm nắng nóng vất vả là vậy nhưng đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy cho nhân dân là trách nhiệm và cũng là nghĩa vụ. Bởi thế, dẫu phải đối mặt với sự bức xúc của không ít khách hàng trong quá trình đi xử lý sự cố, họ đều nhẫn nại giải thích để khách hàng hiểu và thông cảm.

“Do chuẩn bị chu đáo nên các sự cố về điện trong những ngày nắng nóng vừa qua đã giảm nhiều so với trước đây. Mỗi khi có sự cố quá tải, nhảy aptomat, chúng tôi đều khẩn trương xử lý. Sự động viên, chia sẻ của khách hàng là động lực rất lớn để chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình”, anh Phạm Quang Huy cho biết.

"Nắng nóng thế này, nếu bị mất điện, ai cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi và ức chế. Tuy nhiên, các sự cố do quá tải là khó tránh bởi nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Do vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông và đồng hành của khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả" - anh Huy cho biết thêm.

 

Gia đình anh Đào Duy Vương, số 22 Trần Quốc Vượng, Cầu Giấy là cơ sở kinh doanh dịch vụ game online nên có tới 5 máy điều hòa, 40 máy tính, chưa kể các thiết bị điện khác như máy giặt, lò vi sóng, tủ lạnh, tủ đông… "Đây mới là đợt nóng đầu tiên của năm nhưng quá khắc nghiệt, chúng tôi phải cho hệ thống điều hòa chạy 24/24h" - anh Vương chia sẻ.

"Ngồi trong phòng điều hòa, nhìn ra ngoài trời còn cảm thấy oi bức nên tôi thực sự cảm phục những người thợ điện. Mấy ngày nay, tôi thấy các anh thường xuyên đi kiểm tra lưới điện, tuyên truyền tiết kiệm điện giữa trời nắng chang chang” - anh Vương chia sẻ thêm.

Trong đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2017, các số liệu về tiêu thụ điện của hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện miền Bắc và TP. Hà Nội liên tục lập các kỷ lục mới. Nếu ngày 1/6 công suất và sản lượng đạt đỉnh cao từ trước đến nay thì đến ngày 2/6 các số liệu kỷ lục này lại tiếp tục bị phá vỡ. Tính cho đến nay, công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc đã vượt 30.000 MW và sản lượng điện tiêu thụ trong ngày lớn nhất đạt gần 630 triệu kWh (ngày 2/6).

Với việc chuẩn bị kĩ lưỡng các phương án ứng phó trước mùa nắng nóng, tình hình cấp điện năm nay đã tốt hơn đáng kể so với trước đây. Dù vậy, với tình hình nắng nóng còn đang tiếp diễn, ngành Điện đã đưa ra khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần triệt để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao do nắng nóng.

Do nắng nóng diện rộng, từ 0h00 ngày 1/6 đến 23h59 ngày 3/6, Trung tâm CSKH Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội đã nhận được 1.179 cuộc gọi; Trung tâm CSKH Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhận được 13.509 cuộc gọi, tăng cao so với thời điểm cách đây 1 tháng.

Trong đó, cuộc gọi báo sự cố mất điện chiếm tỷ lệ cao hơn và có nhiều cuộc gọi xuất phát từ khách hàng là các hộ sinh hoạt. Các cuộc gọi đều đã được tiếp nhận, xử lý và thông báo tới đơn vị quản lý lưới điện trực tiếp, phấn đấu cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian nhanh nhất có thể.

Theo EVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực