EVN: Hiệu quả trong công tác đấu thầu qua mạng

Thứ hai, 25/03/2019 16:16
Năm 2018, tỷ lệ tiết kiệm trong công tác đấu thầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đạt trên 10%. EVN cũng là đơn vị dẫn đầu cả nước trong công tác đấu thầu qua mạng. EVN đã làm gì để đạt được những kết quả nổi bật này?

Tiết kiệm 5.000 tỷ đồng chi phí đấu thầu

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ giao là đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trung bình mỗi năm, EVN dành khoảng 85.000 tỷ đồng cho công tác đầu tư xây dựng; 30.000 - 40.000 tỷ đồng/năm phục vụ công tác sản xuất kinh doanh. Với nguồn đầu tư lớn như vậy, việc tiết giảm chi phí, tăng cường hiệu quả trong tất cả các khâu được EVN đặc biệt chú trọng.

Riêng năm 2018, Tập đoàn đã tiết kiệm trên 10% chi phí trong công tác đấu thầu. Cụ thể, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVN đã thực hiện khoảng 13.900 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu khoảng 44.800 tỷ đồng, tiết kiệm hơn 5.000 tỷ đồng (tương ứng khoảng 10,2%). Con số này trong hoạt động sản xuất kinh doanh là 9.300 gói thầu, tổng giá trị trúng thầu 26.300 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm 9,3%.

Thời gian qua, EVN cũng đẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng, qua đó, giúp Tập đoàn nâng cao hiệu quả đấu thầu, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thủ tục hành chính...Với cách làm này nhà thầu dễ dàng mua hồ sơ mời thầu, giảm sự tương tác trong quá trình đấu thầu giữa bên mời thầu và các nhà thầu.

Không chỉ tăng nhanh về số lượng đơn vị tham gia, số lượng gói thầu, EVN còn tăng giá trị các gói thầu qua mạng. Trong năm 2018, Tập đoàn đã thực hiện thành công 7.400 gói thầu qua mạng (chiếm khoảng 32% tổng số gói thầu của toàn Tập đoàn); trong đó có gói thầu trị giá trên 200 tỷ đồng. Đặc biệt, số lượng gói thầu thực hiện qua mạng của EVN chiếm trên 50% số lượng gói thầu cả nước.

 Áp dụng tiêu chí chấm điểm nhà thầu…

Ban Quản lý đấu thầu EVN cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác đấu thầu, Tập đoàn đã hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định, quy trình nội bộ, các hướng dẫn cụ thể để làm cơ sở triển khai các hoạt động mua sắm, đấu thầu. EVN cũng đã ban hành Quyết định áp dụng kết quả đánh giá chất lượng nhà thầu để hướng dẫn các đơn vị trong việc đánh giá uy tín, chấm điểm các nhà thầu. Đây là cơ sở rất quan trọng, để các đơn vị có các tiêu chí cụ thể lựa chọn nhà thầu hiệu quả; đồng thời cũng là công cụ đôn đốc, điều hành để nhà thầu thực hiện đúng những cam kết trong hợp đồng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng xây dựng các tiêu chí cụ thể về đấu thầu trong hệ thống chấm điểm thi đua tối ưu hoá chi phí, đánh giá theo từng năm đối với từng đơn vị và những người đứng đầu các đơn vị. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện các công cụ hỗ trợ công tác quản lý đấu thầu/mua sắm như module đấu thầu trong phần mềm đầu tư xây dựng, phần mềm quản lý công tác mua than trong toàn EVN…

Cùng với đó, EVN cũng đã tăng cường năng lực quản lý và chuyên môn của các cán bộ thực hiện công tác đấu thầu ở tất cả các cấp. Năm 2019, Tập đoàn sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai các giải pháp quyết liệt, để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu thầu; đặc biệt là các giải pháp để triển khai các gói thầu quy mô lớn qua mạng...

Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực