Hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo đảm dịch vụ điện năng

Thứ sáu, 28/12/2018 11:06
(ĐCSVN) – Với việc tích cực ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN ) đã thu được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng caoo chỉ số hài lòng của khách hàng tiêu thụ điện
Ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất kinh doanh đã giúp ngành Điện nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng
(Ảnh: Lan Anh)

Cách đây tròn 1 năm, tháng 12/2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN ) chính thức triển khai cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến, đánh dấu bước chuyển lớn trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ điện. Theo đó, 20 dịch vụ điện thống nhất trong toàn Tập đoàn đã được xây dựng để giải quyết yêu cầu của khách hàng. Khách hàng chỉ cần truy cập vào website chăm sóc khách hàng của ngành Điện; trên các ứng dụng chăm sóc khách hàng; hoặc thông qua cổng thông tin điện tử của các tỉnh/thành phố là có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điện. Tại đó, các dịch vụ cung cấp, EVN đã được mô tả chi tiết với những nội dung cụ thể, rõ ràng như: Các kênh tiếp nhận dịch vụ, thủ tục hồ sơ cần thiết, thời gian giải quyết và chi phí, để khách hàng nắm bắt và thực hiện. Sau khi yêu cầu của khách hàng được đăng kí, các điện lực địa phương sẽ tiếp nhận yêu cầu, liên hệ với khách hàng và giải quyết theo phương châm “Điện lực đến với khách hàng”. Chị Nguyễn Thanh Hoa ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: Tôi thường xuyên truy cập vào website chăm sóc khách hàng của ngành Điện để tra cứu, tìm hiểu các thông itn liên quan đến chính sách bán hàng, chế độ ưu đãi… đối với khách hàng của ngành Điện. Chỉ cần một một chiếc điện thoại thông minh là tôi đã có được những thông tin cần thiết. Theo tôi, những dịch vụ ứng dụng công nghệ cao của EVN rất tiện lợi, hiệu quả”.

Thực tế đến nay, sau gần một năm triển khai, dịch vụ điện trực tuyến đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng. Trước đây, để tiếp cận được một dịch vụ điện, khách hàng phải trực tiếp đến phòng giao dịch của điện lực, đi lại nhiều lần vừa tốn thời gian vừa không tiện lợi. Còn hiện nay, với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng có thể ở bất cứ đâu, chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại kết nối internet là có thể đăng kí mà không cần đến trụ sở điện lực; tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại, phô tô, in ấn, công chứng giấy tờ… Theo nhiều người, chỉ cần một cuộc điện thoại, một vài thao tác trên điện thoại thông minh hay máy tính kết nối internet, khách hàng có thể đăng kí dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến trụ sở điện lực. Đây không chỉ là một trong những thành công của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong đổi mới lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng; mà còn là cơ sở nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng tiêu thụ điện trên cả nước.

Đặc biệt, với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, cùng với các thuận lợi trong đăng kí dịch vụ điện, khách hàng cũng có thể hoặc lựa chọn dịch vụ thanh toán các loại dịch vụ điện trực tuyến bằng ví điện tử, trích nợ tự động, chuyển khoản... qua các ngân hàng đang cung cấp dịch vụ thanh toán cho ngành Điện. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là điện tử hóa các dịch vụ điện, EVN thực sự đã trở thành những điển hình mẫu tiêu biểu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất và phát triển.

Không dừng lại ở đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) còn chủ động đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ, cho phép khách hàng sử dụng điện khi đăng nhập vào website chăm sóc khách hàng của các tổng công ty điện lực hoặc qua ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, có thể tra cứu, theo dõi quá trình thực hiện yêu cầu của mình. Tại một số đơn vị, còn cho phép khách hàng trực tiếp giám sát, chấm điểm nhân viên ngành Điện qua hệ thống phần mềm được đặt ngay ở Phòng giao dịch khách hàng. Điển hình, tại Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội, ở hầu hết các phòng giao dịch đều có một màn hình cảm ứng với đầy đủ tên của các giao dịch viên kèm theo là các tiêu chí đánh giá cơ bản: Rất hài lòng, hài lòng, không hài lòng. Sau khi thực hiện các giao dịch với nhân viên ngành Điện, khách hàng có thể đánh giá một cách khách quan về thái độ, phong cách phục vụ của giao dịch viên. Những số liệu này sẽ được hệ thống tổng hợp, giúp lãnh đạo đơn vị nắm được những nhân viên nào làm tốt, làm chưa tốt, để từ đó chấn chỉnh kịp thời, phục vụ khách hàng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Vừa hoàn thành nội dung công việc của Công ty tại Điện lực quận Hoàn Kiếm, anh Ngô Văn Đức ở phường Hàng Bạc vừa vui vẻ chia sẻ: “Chỉ cần một thao tác ngắn gọc và rất nhanh trên màn hình là tôi đã có thể đánh giá thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên điện lực. Với những ứng dụng hiện đại này, những khách hàng như tôi thực sự cảm giác được tôn trọng, được phục vụ tốt khi đến làm việc tại Điện lực Hoàn Kiếm”.

Thực tế cho thấy, thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách như áp dụng hóa đơn điện tử, thanh toán online, cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến, công khai, minh bạch…, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang là một trong những doanh nghiệp nhà nước đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam, mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất; đồng thời giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực