TP.HCM: “Siết” an toàn điện trong khu dân cư

Thứ hai, 18/06/2018 15:40
Đợt kiểm tra năm 2017 phát hiện 709 lỗi an toàn điện trên tổng số hơn 10.000 lỗi vi phạm về PCCC tại TP. HCM. Nguy cơ này khiến Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) rốt ráo phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và tư vấn an toàn điện trên địa bàn.

Công nhân EVNHCMC kiểm tra an toàn điện tại các hộ gia đình.

 Còn nhiều bất cập về an toàn điện

Ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, những năm qua, công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong các khu dân cư luôn được Tổng công ty quan tâm chỉ đạo sát sao.

Năm 2017, Tổng công ty đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) TP.HCM và các sở, ngành liên quan, kiểm tra an toàn điện gần 42.000 cơ sở là chung cư, quán bar, vũ trường, khách sạn, khu dân cư, chợ…Qua kiểm tra, đã phát hiện 709 lỗi an toàn điện trên tổng số hơn 10.000 lỗi vi phạm về PCCC.

Trong số các lỗi điển hình được phát hiện, có rất nhiều lỗi cơ bản về an toàn điện như: Hệ thống điện không đảm bảo an toàn; dây dẫn điện không có vỏ bọc bảo vệ; các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn nhưng vẫn sử dụng chung 01 ổ cắm…

EVNHCMC cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện khảo sát, tư vấn sử dụng điện cho hơn 15.500 hộ gia đình. Qua đó, Cảnh sát PCCC đã xử lý nghiêm 508 trường hợp hệ thống điện gia đình mất an toàn. Đồng thời, EVNHCMC cũng đã sửa chữa hệ thống điện cho 593 hộ nghèo, gia đình chính sách…

Có thể nói, sự chủ quan, thiếu kiến thức của người dân về an toàn phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ đáng tiếc. Điển hình, vụ cháy tại căn hộ tầng 8 chung cư Parc Spring (Quận 2, TPHCM) vào ngày 1/4/2018, do chủ hộ sạc pin điện thoại dự phòng nhiều ngày không rút ra khỏi nguồn điện, làm cục sạc sinh nhiệt, phát hỏa.

Khảo sát về an toàn điện tại 100% chung cư

Ông Phạm Quốc Bảo cho biết, nhằm “siết” chặt hơn nữa vấn đề an toàn điện, năm 2018, EVNHCMC đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương, Cảnh sát PCCC tiến hành kiểm tra, tư vấn sử dụng điện cho tất cả chung cư trên địa bàn. Dự kiến, Chương trình này sẽ hoàn thành trong quý 2/2018. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đặt mục tiêu kiểm tra, tư vấn an toàn điện cho 23.000 hộ dân trong năm nay.

Cùng với đó, EVNHCMC còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho Ban quản lý các khu dân cư, tổ dân phố, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ địa phương..., góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn điện, phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện trong hộ gia đình. Đồng thời, xây dựng bảng tin, dựng pano về tuyên truyền về an toàn sử dụng điện, phòng chống cháy nổ do chập  điện tại khu phố, cầu thang chung cư; tổ chức chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn – tiết kiệm” tại trường học, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao...

Đoàn Thanh niên EVNHCMC cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên quận, huyện thường xuyên tổ chức phong trào thi đua thực hiện các công trình thanh niên như: “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”, “Nguồn sáng an toàn văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội…” đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cải tạo hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng tại những chung cư có nguy cơ cháy nổ cao,  tuyến hẻm, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, cùng với nỗ lực của ngành Điện, lực lượng PCCC và chính quyền các địa phương, EVNHCMC kêu gọi người dân không nên coi thường tính chất nguy hiểm của nguồn điện. Đặc biệt, phải báo ngay cho EVNHCMC qua số 1900545454 khi có sự cố về điện và Cảnh sát PCCC qua số 114 khi có hỏa hoạn xảy ra.

Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực