Vui buồn thợ điện mùa nắng nóng

Chủ nhật, 22/07/2018 10:09

Dẫu có khó khăn vất vả, những người thợ điện đều nỗ lực hoàn thành tốt công việc

Vào cao điểm nắng nóng, khối lượng công việc của người thợ điện có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Họ phải đối mặt với cái nóng “cháy da cháy thịt”, chạy đua với thời gian, làm việc xuyên trưa, thậm chí cả đêm… Nhưng bên cạnh nỗi vất vả, nhọc nhằn mùa nắng nóng, người thợ điện vẫn có được niềm vui và động lực khi làm nhiệm vụ.

Nghề làm dâu trăm họ

Các sự cố về điện mùa nắng nóng hầu như năm nào cũng xảy ra, nhưng diễn biến ngày càng phức tạp do sự biến đổi khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết. Đặc biệt, năm nay, nắng nóng gay gắt kéo dài diễn ra trên diện rộng ở khu vực miền Bắc và miền Trung những ngày cuối tháng 6, đã khiến công suất đỉnh toàn hệ thống điện và sản lượng điện tiêu thụ đều vượt xa những con số kỷ lục của năm 2017. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện. Chính vì vậy, công việc của người thợ điện càng thêm vất vả, nhọc nhằn.

Anh Nguyễn Tiến Anh, cán bộ Phòng kỹ thuật - Công ty Điện lực Long Biên (thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội) cho biết, những ngày nắng nóng, điện thoại réo liên tục, máy của các anh luôn thường trực 24/24h. Sự cố điện xảy ra là các anh có mặt kịp thời, làm việc liên tục không ngơi nghỉ, miễn sao cấp điện trở lại cho người dân sớm nhất. Anh Tiến Anh cho biết thêm: “Là người ngành Điện, nhưng cũng là khách hàng sử dụng điện, người thợ điện hiểu rất rõ nỗi khổ, sự khó chịu của khách hàng khi mất điện giữa lúc trời nắng nóng như thiêu như đốt. Cho nên, khi xảy ra sự cố điện, động lực để chúng tôi sửa chữa thật nhanh chính là niềm vui của người dân khi được cấp điện trở lại”.

Đội quản lý khách hàng số 6, Công ty Điện lực Cầu Giấy có 6 người, chia thành hai nhóm thay nhau trực điện. Những ngày nắng nóng trên 35 độ C, thợ điện phải có mặt 100% quân số. Ban ngày thì phơi mình dưới "chảo lửa", đến đêm lại chia nhau kiểm tra từng TBA, phát hiện kịp thời dấu hiệu quá tải, khẩn trương kéo cáp, tiến hành san tải. Nhiều khi nhận được điện thoại báo sự cố, thợ điện lại phải thức trắng đêm, tập trung  khôi phục lưới điện.

Được biết, hiện nay, hệ thống điện ở quận Cầu Giấy khá ổn định, nhưng sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng ngày càng tăng, trong khi hệ thống đường dây hạ áp đã cũ, dễ gây sự cố, hỏng/đứt dây, cháy chập... Hễ ở đâu có sự cố, các anh lập tức lên đường, hỗ trợ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện nhanh, an toàn, liên tục.

Chia sẻ về công việc trong những ngày nắng nóng, anh Phạm Minh Đức (Đội quản lý khách hàng 6, Công ty Điện lực Cầu Giấy) cho biết, người dân lúc bình thường yêu mến gọi chúng tôi là “chú”, lúc bức xúc vì mất điện gọi luôn là “thằng”. Lúc này, bằng sự chân tình, hài hước của mình, các anh đùa lại: “Vừa mới gọi “chú”, nay đã là “thằng”!” Sau đó, cả đôi bên đều cười xòa vui vẻ. Theo anh Đức, phần lớn người dân đều hiểu và thông cảm cho công nhân Điện.

Ngoài công việc ngoài trời, công nhân điện lực còn làm nhiều việc khác như khảo sát cấp điện mới, khảo sát định kỳ cũng như đột xuất các trạm biến áp trên địa bàn, tổ chức ghi chỉ số, thu tiền điện tại tổ, phát triển khách hàng, thu tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Đặc biệt, vào những ngày cuối tháng, ngoài việc căng sức khắc phục sự cố điện, thợ điện còn phải tham gia nhắc nhở người sử dụng điện nộp tiền điện đúng hạn. Đây là công việc tưởng rất nhẹ nhàng, nhưng lại đòi hỏi sự tế nhị, khéo léo, tránh gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa người mua và người bán điện. 

Tình người trong nắng nóng

Tình người thợ điện trong mùa nắng nóng không chỉ là cố gắng khắc phục sự cố nhanh nhất, hạn chế cắt điện, mà còn là ở tình đồng nghiệp, tình cảm gắn bó với người dân - khách hàng. Thời gian đi làm nhiều hơn ở nhà, nên mọi người trong Đội sửa chữa điện coi nhau như anh em ruột thịt, luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Cánh thợ trẻ sẵn sàng xung phong nhận công việc khó, nặng nhọc, tạo điều kiện cho các bác, các chú lớn tuổi được làm những công việc nhẹ nhàng hơn.

Theo anh Phạm Minh Đức - Đội quản lý khách hàng 6, Công ty Điện lực Cầu Giấy, tiếng cười chính là “liều thuốc bổ” xua tan cái nắng nóng, làm giảm sự mệt mỏi trong công việc của người thợ điện. Theo dõi facebook của anh, bạn bè luôn cười vỡ bụng khi xem các clip chân thực về công việc người thợ điện. Họ vừa vác thang, vừa bước đều theo kiểu nhà binh; lúc lại đọc được đoạn thơ vui về công việc của thợ điện; Đôi khi người lướt facebook cũng ngậm ngùi khi nhìn thấy thợ điện mồ hôi nhễ nhại trong nắng gắt trưa hè, hay cảnh nhóm thợ làm việc trong đêm muộn, ăn vội chiếc bánh mì nguội ngắt… Lời nhắn: “Mọi người nhớ dùng điện tiết kiệm để anh em tớ đỡ vất vả nha” đã nhận được sự chia sẻ và cảm thông sâu sắc của người dân.

“Vitamin” xua tan cái nóng cho lao động trực tiếp của ngành Điện còn là những gói đường kính trắng bồi dưỡng, giải nhiệt khi làm việc ngoài trời. Mỗi đợt nắng nóng, 100% anh em công nhân lao động trực tiếp lại được cấp 2kg đường nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Anh Đoàn Hồng Phương - Đội phó Đội quản lý điện số 4, Công ty Điện lực Long Biên chia sẻ: “Đây là một việc làm rất ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty và Công đoàn đối với người lao động trong những ngày nắng nóng. Điều đó đã tạo động lực, giúp anh em chúng tôi làm việc tốt hơn. Vì vậy, chúng tôi càng phải có trách nhiệm cao hơn nữa, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, hiệu quả trong mọi điều kiện, nhất là mùa nắng nóng”./.

Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực