Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm của Phần Lan đến làm việc với EVN

Thứ năm, 18/10/2018 19:32
Ngày 17/10, tại Hà Nội, ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của Tổng giám đốc EVN tiếp đón và làm việc với ông Mika Lintilä - Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm của Phần Lan.

Ông Đinh Quang Tri (bên phải) tiếp đón Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm của Phần Lan - ông Mika Lintilä. Ảnh: Ngọc Tuấn

Cùng tham dự buổi làm việc còn có Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam - ông Kari Kahiluoto, cùng 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, viễn thông và công nghệ thông tin, môi trường của Phần Lan.

Bộ trưởng Bộ kinh tế và Việc làm của Phần Lan khẳng định: Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Phần Lan ở Đông Nam Á. Mối quan hệ hợp tác lâu dài 45 năm giữa hai nước là nền tảng vững chắc cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Phần Lan và Việt Nam.

Trong lĩnh vực năng lượng, Phần Lan có lợi thế về công nghệ năng lượng thông minh, ứng dụng số hóa, sản xuất nguồn điện sạch,… Do đó, các doanh nghiệp của Phần Lan sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ EVN tiếp cận và sử dụng các công nghệ hiện đại này.

Trong thời gian qua, Chính phủ Phần Lan đã có nhiều hỗ trợ, giúp đỡ ngành Điện Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại hóa, bền vững.

Cụ thể, giai đoạn 2006-2011, Chính phủ Phần Lan thông qua Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam đã cung cấp khoản vay ưu đãi cho EVN để thực hiện dự án miniSCADA tại các TP. Đà Nẵng, TP. Huế, TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) với tổng giá trị vốn vay khoảng 8,6 triệu EUR.

Từ năm 2012 đến nay, Chính phủ Phần Lan tiếp tục cung cấp các khoản vay ưu đãi để EVN thực hiện dự án miniSCADA tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) với tổng giá trị vốn vay khoảng 6 triệu USD.

Tất cả các dự án này đều đã được hoàn thành, khẳng định sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên.

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Kinh tế và việc làm của Phần Lan, ông Đinh Quang Tri trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ Phần Lan đối với ngành Điện Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời, bày tỏ kỳ vọng thời gian tới, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa hai bên sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.


Đoàn công tác từ Phần Lan và EVN trao đổi về các cơ hội hợp tác. Ảnh: Minh Hạnh

Cũng theo ông Đinh Quang Tri, hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như: Điện gió, điện mặt trời,… Theo xu hướng này, EVN đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển lưới điện thông minh, nhằm vận hành hiệu quả hệ thống điện có nguồn năng lượng tái tạo nối lưới. Đây cũng là cơ hội để EVN và các doanh nghiệp của Phần Lan tiếp tục mở rộng hợp tác.

Theo evn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực