Căng thẳng vận hành hệ thống điện mùa nắng nóng

Thứ hai, 10/06/2019 08:36
Mới qua hai đợt nắng nóng đầu mùa năm 2019, nhưng sản lượng điện tiêu thụ đã tăng đột biến, vượt qua các “kỷ lục” được ghi nhận trong thời điểm nóng cao điểm nhất của năm trước. EVN vận hành hệ thống điện như thế nào?

Liên tiếp xác lập “kỷ lục” mới

Theo ông Vũ Xuân Khu - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), 5 tháng đầu năm chưa phải là thời kỳ cao điểm nắng nóng, nhưng hệ thống điện đã liên tiếp xác nhận kỷ lục mới về sản lượng điện tiêu thụ. Công suất đầu nguồn của hệ thống điện toàn quốc lên tới 36.006 MW lúc 13h40 ngày 18/5, xác nhận lần đầu tiên vượt ngưỡng trên 36.000 MW trong hệ thống điện Việt Nam. Đồng thời, công suất cực đại và sản lượng điện ngày 18/5 đã vượt qua đỉnh của hệ thống điện năm 2018, vượt qua các kỷ lục tiêu thụ điện năm 2019 vừa được xác lập trước đó ít ngày.

Nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến theo sự biến đổi cực đoan của thời tiết, làm cho vận hành nguồn điện gặp rất nhiều khó khăn. Đối với thủy điện, chỉ có các hồ chứa tại khu vực miền Bắc có lượng nước về tương đối khá, tương đương trung bình nhiều năm (TBNN). Phần lớn các hồ chứa ở miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam, tình hình thủy văn không thuận lợi, lưu lượng nước về ít, thấp hơn TBNN. Thậm chí, nhiều hồ thủy điện miền Nam đã về mực nước chết.

“Tính đến tháng 5, sản lượng thủy điện tích trong các hồ miền Trung, miền Nam chỉ khoảng 2 tỷ kWh, tương đương tổng phụ tải toàn quốc trong 3 ngày làm việc. Nếu tính riêng các hồ miền Nam, chỉ còn 0,38 tỷ kWh, tương đương lượng điện tiêu thụ tại khu vực này trong 1 ngày”- ông Vũ Xuân Khu cho biết thêm.

Trong khi đó, việc huy động các nhà máy nhiệt điện cũng gặp nhiều khó khăn. Nguồn than trong nước không đủ cho sản xuất điện và buộc phải nhập khẩu. Từ đầu năm đến nay, nhiều thời điểm, một số nhà máy nhiệt điện than lớn như Vũng Áng, Mông Dương 1, Thái Bình hoặc các nhà máy BOT (Mông Dương 2)… không thể đáp ứng sản lượng huy động cao do thiếu than. Với các tổ máy nhiệt điện khí, tình hình cũng không khả quan hơn, bởi khả năng cung cấp khí cho phát điện cũng suy giảm. Từ tháng 4/2019, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã phải huy động các nguồn nhiệt điện dầu giá cao, đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Cần sự phối hợp từ phía khách hàng

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, trong điều kiện vận hành hệ thống điện hết sức căng thẳng, khó khăn, Tập đoàn đã kịp thời đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn, đáp ứng đủ điện trong mùa khô năm 2019. EVN sẽ huy động linh hoạt thuỷ điện theo lưu lượng nước về và nhu cầu phụ tải, đảm bảo khả dụng đến cuối mùa khô. Các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí khu vực miền Nam sẽ được huy động tối đa công suất. Tập đoàn đã chủ động phối hợp với PVN, Vinacomin, triển khai những giải pháp đảm bảo đủ nhiên liệu cho phát điện.

Tập đoàn cũng tăng cường giám sát liên tục đường dây truyền tải siêu cao áp, tăng cường truyền tải điện từ Bắc vào Nam. Đối với lưới điện phân phối, các công ty điện lực cũng hoàn thành mọi công tác trên lưới từ trước tháng 3/2019, đảm bảo vận hành ổn định trong mùa nắng nóng. Đồng thời, tăng cường lực lượng ứng trực 24/24h, đặc biệt là tại những khu vực có nguy cơ phụ tải tăng bất thường vào cao điểm nắng nóng...

 Ông Ngô Sơn Hải nhấn mạnh: “Trong bối cảnh khó khăn về nguồn cung, EVN cũng cần quản lý từ phía cầu để sử dụng điện hợp lý, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, sự chia sẻ, phối hợp từ phía các khách hàng khi tham gia thực hiện điều chỉnh phụ tải, góp phần san tải hệ thống điện trong giờ cao điểm sẽ góp phần rất hữu hiệu giảm bớt khó khăn về cung cấp điện”.

Bên cạnh đó, việc phát triển điện mặt trời áp mái tại các nhà dân, tòa nhà trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp… được coi là giải pháp hiệu quả, bổ sung nguồn điện sử dụng tại chỗ, giảm áp lực đầu tư nguồn và lưới điện, giảm tổn thất truyền tải. Hiện nay, Chính phủ đã có cơ chế giá, khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái. EVN cũng sẵn sàng hỗ trợ tối đa mọi yêu cầu của người dân, doanh nghiệp như, đơn giản hóa các thủ tục đấu nối, cung cấp công tơ 2 chiều, thanh toán tiền điện kịp thời cho các hộ lắp đặt điện mặt trời áp mái.

Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực