EVN chủ động phương án ứng phó bão Tembin

Thứ hai, 25/12/2017 09:14
Bão Tembin (bão số 16) được dự báo là cơn bão mạnh, sẽ ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh Nam Bộ bắt đầu từ đêm 25, rạng sáng ngày 26/12. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị theo phương châm 4 tại chỗ, đồng thời ứng trực 24/24h, sẵn sàng ứng phó với bão.


Dự báo hướng đi của bão số 16 - Nguồn ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương

Nhiệt điện rốt ráo ứng phó với bão

Trung tâm Điện lực Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) nằm trong khu vực tâm bão có khả năng đi qua. Lãnh đạo Ban QLDA Nhiệt điện 3 cho biết: Các thiết bị bốc dỡ than tại cầu cảng Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng đã được neo xích và chốt tại vị trí chống bão. Hiện tại, Ban Quản lý và nhà thầu cắt cử kỹ sư giám sát liên tục tại đây. Bên cạnh đó, các khu vực để thiết bị đã được che chắn kỹ lưỡng và bố trí các máy bơm kịp thời để thoát nước khi có mưa lớn, không để ảnh hưởng đến thiết bị và khu vực thi công.

Đối với các nhà máy đang vận hành, theo ông Nguyễn Hữu Phiên – Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, cùng với phương án phòng chống thiên tai đã được Tập đoàn chỉ đạo, Công ty đã thực hiện chạy thử thành công các máy phát điện dự phòng của Nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3.

Các tháp chuyển tiếp, băng tải than, cửa cuốn tại khu vực gian tuabin của 2 nhà máy đều đã được kiểm tra kỹ lưỡng và thực hiện các giải pháp ứng phó khi bão đổ bộ. Riêng các máy đánh phá đống của Nhiệt điện Duyên Hải 3 vẫn đang cấp than cho 2 tổ máy nên dự kiến sẽ neo đậu trong thứ 2 tới (ngày 25/12). 

“Hiện tại, Lãnh đạo Ban QLDA Nhiệt điện 3, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải và các nhà thầu đều ứng trực tại công trường” - ông Phiên chia sẻ.

Tại các đơn vị khác cũng được dự báo chịu ảnh hưởng của bão số 16 như Nhiệt điện Phú Mỹ, Nhiệt điện Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu), Nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận); Nhiệt điện Thủ Đức (TP. HCM), Nhiệt điện Cần Thơ (TP. Cần Thơ), công tác ứng phó với bão số 16 đã được Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đơn vị triển khai đến từng phòng, phân xưởng.

Tất cả các công ty, nhà máy tiến hành kiểm tra các mái che, máng xối khu vực gian máy, thiết bị; gia cố giằng, néo chắc chắn; toàn bộ hố ga, mương thoát nước khu sản xuất, hầm cáp, khu hành chính đảm bảo thoát nước tốt và các máy bơm nước sẵn sàng hoạt động. Hệ thống máy phát điện dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo tin cậy. Các phương tiện, vật tư ứng phó PCTT&TKCN sẵn sàng, đầy đủ.

Trao đổi với evn.com.vn, đại diện Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cho biết thêm, các kênh thoát nước tại khu vực bãi xỉ của Công ty cũng đã được kiểm tra và khơi thông. Đơn vị cũng thực hiện hút cạn nước các bể chứa và chuẩn bị đầy đủ máy bơm nước để chủ động khi có mưa lớn. 

Lưới điện truyền tải, phân phối được củng cố

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã có chỉ đạo đối với các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với thiên tai. 

Từ ngày 22/12/2017, các Tổng công ty đã thực hiện chế độ trực 24/24h. Bên cạnh việc củng cố lưới điện, các đơn vị phối hợp với địa phương thực hiện phát quang hành lang tuyến để ngăn ngừa tối đa các sự cố khi bão đổ bộ; phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc chia sẻ thông tin, hỗ trợ ngành Điện khắc phục sự cố do bão lũ gây ra; báo cáo địa phương phương án cắt điện khi bão đổ bộ ở những vị trí nguy hiểm. 

Theo ông Hồ Quang Ái – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), các đơn vị thuộc EVNSPC đã sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, chỉ huy tại chỗ. Các công ty điện lực làm việc trước với đơn vị xây lắp và đơn vị cung cấp vật tư thiết bị để kịp thời khắc phục lưới điện sau bão.

"Trong trường hợp thiên tai gây sự cố trên diện rộng, Tổng công ty cũng sẽ điều động linh hoạt nhân lực, phương tiện của các đơn vị trực thuộc đến hỗ trợ lẫn nhau để đảm bảo khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất” - ông Ái cho biết.

Ông Ái cho biết thêm, do thiên tai nên không tránh khỏi tình trạng mất điện, vì vậy khi khách hàng bị sự cố mất điện, hãy gọi tổng đài 19001006 hoặc số 19009000 để được hỗ trợ kịp thời.

Theo Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN EVN: Các hồ chứa thủy điện thuộc EVN đã tích nước gần đến mực nước dâng bình thường để đảm bảo cho mùa khô 2018. Các đơn vị quản lý hồ chứa thuộc EVN sẽ tuân thủ tuyệt đối lệnh vận hành hồ chứa của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh theo Quy trình vận hành liên hồ chứa đã được Thủ tướng chính phủ ký ban hành.

theo evn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực