Cháy rừng hoành hành khắp miền Đông Australia

Thứ sáu, 08/11/2019 16:02
Hàng chục đám cháy rừng bùng phát trên khắp khu vực phía Đông Australia ngày 8/11, bủa vây nhiều khu dân cư và làm gián đoạn tuyến giao thông huyết mạch kết nối nhiều thành phố lớn...

Cháy rừng hoành hành khắp miền Đông Australia (Ảnh: Reuters).

Nhà chức trách cho biết hơn 90 đám cháy xảy ra tại các vùng nông thôn của bang New South Wales, thiêu rụi hàng nghìn ha rừng. Lực lượng cứu hỏa đã được huy động tới khu vực nhưng chưa thể khống chế được 50 vụ. Nhiều đám cháy đã vượt tầm kiểm soát và gây gián đoạn giao thông trên tuyến quốc lộ kết nối thành phố Sydney và Brisbane.

Giới chức đã đưa ra cảnh báo cũng như yêu cầu người dân sơ tán khẩn cấp khỏi 14 khu vực xảy ra cháy rừng. Tại một số nơi, người dân được khuyến cáo tìm nơi tránh trú an toàn do không kịp sơ tán.

Người đứng đầu Cơ quan Cứu hỏa nông thôn Shane Fitzsimmons cho biết chưa bao giờ nhiều đám cháy xảy ra cùng lúc với mức độ nguy cấp như vậy. Các điều kiện bất lợi như: Hạn hán kéo dài, gió to, độ ẩm thấp và nhiệt độ cao cùng lúc đã biến khu vực trên thành “mồi lửa”.

Cháy rừng thường xảy ra tại Australia. Tuy nhiên, hiện nước này đang chuẩn bị sẵn sàng đối phó với mùa cháy rừng dữ dội trong bối cảnh nhiệt độ cao kỷ lục được dự báo trong những tháng hè.

Ngày 15/10 vừa qua, Cơ quan Khí tượng Australia (BOM) cho biết, nước này sẽ phải đối mặt với nguy cơ nắng nóng và cháy rừng nghiêm trọng trong vài tháng tới khi thời tiết chuyển dần sang mùa hè và hạn hán tiếp tục kéo dài, đặc biệt tại các bang New South Wales và Queensland.

Theo báo cáo "Triển vọng thời tiết khắc nghiệt" của BOM, năm 2018, Australia đã phải trải qua một mùa hè nóng nhất trong lịch sử với nền nhiệt độ trung bình trên cả nước luôn cao hơn 1,14 độ C so với mức trung bình trong các năm từ 1961 - 1990.

Nắng nóng kéo dài và mưa ít khiến quốc gia lớn nhất Thái Bình Dương này phải hứng chịu những đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn 100 năm qua. Tại New South Wales, bang đông dân nhất Australia, lượng mưa luôn thấp hơn mức trung bình 60% kể từ năm 2017./.

 

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực