Cựu Phó Chủ tịch Samsung bị thẩm vấn vì tham nhũng

Thứ năm, 15/02/2018 11:36
Ngày 15/2, Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul đã thẩm vấn cựu Phó Chủ tịch Samsung Lee Hak-soo (Li Hác Xu) về cáo buộc tham nhũng liên quan đến cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (Li Miêng Pắc).
Ông Lee Hak-soo. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Ông Lee Hak-soo, 72 tuổi, đang bị điều tra vì dính líu tới khoản thanh toán cho một công ty luật của Mỹ đại diện cho DAS - một doanh nghiệp sản xuất ô tô Hàn Quốc có liên quan đến ông Lee Myung-bak. Trước đó, bên công tố đã tiến hành khám xét nhà riêng và văn phòng của tập đoàn Samsung.

DAS thuộc sở hữu của anh trai ông Lee Myung-bak, song cựu lãnh đạo này từ lâu đã bị tình nghi chính là chủ sở hữu thực sự. DAS đã khởi kiện một doanh nghiệp tư vấn đầu tư tại Mỹ, nhằm đòi lại 14 tỷ won (13 triệu USD) đầu tư vào công ty này. Samsung bị tình nghi thay DAS trả hàng tỷ won phí bào chữa cho công ty luật Akin Gump. Chính tập đoàn Samsung cũng là khách hàng của Akin Gump.

Các công tố viên cho rằng số tiền trên là khoản hối lộ từ Samsung để đổi lấy ưu đãi từ Chính phủ của ông Lee Myung-bak, do Samsung không có mối liên hệ với DAS. Căn cứ vào thời điểm diễn ra sự việc, công tố viên nhận định hành động trên có thể liên quan đến việc Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee (Li Cun Hi) được cựu Tổng thống Lee Myung-bak ân xá vào năm 2009. Ông Lee Kun-hee khi đó bị kết tội tham ô và một số tội danh khác trong bê bối quỹ đen.

Công ty Samsung hiện cũng bị điều tra vì tinh nghi lập quỹ đen trị giá 12 tỷ won (11 triệu USD) cho cựu Tổng thống Lee Myung-bak, điều mà nhà cựu lãnh đạo này luôn bác bỏ./.

 

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực