Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua 37 Nghị quyết

Thứ bảy, 28/09/2019 20:46
(ĐCSVN) - Trong số 37 nghị quyết của Khóa họp, có 25 nghị quyết được thông qua bằng đồng thuận,12 nghị quyết thông qua bằng bỏ phiếu.
 Trong 2 ngày 26 - 27/9, tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) đã tiến hành các phiên thảo luận cuối cùng, thông qua 37 Nghị quyết và một Tuyên bố chủ tịch tại Khóa họp thường kỳ lần thứ 42.


Đoàn Việt Nam do Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Dương Chí Dũng,
Trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc làm Trưởng đoàn.

Trong ba tuần làm việc, Hội đồng Nhân quyền đã thảo luận nhiều vấn đề về quyền con người như quyền nước sạch và vệ sinh, tác động của các lệnh trừng phạt đơn phương lên nhân quyền, các hình thức nô lệ hiện đại... Hội đồng xem xét tình hình nhân quyền tại một số quốc gia như Myanmar, Syria, Yemen... và thảo luận các biện pháp tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho các nước Cộng hòa dân chủ Công-gô, Ukraine, Lybia, Somalia, Sudan, Cộng hòa Trung Phi…

Phiên thảo luận về tác động của các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với quyền con người và vấn đề đưa cách tiếp cận bình đẳng giới vào hoạt động của Hội đồng nhân quyền và các cơ chế trực thuộc cũng được tổ chức trong khuôn khổ Khóa họp.

Như thường lệ, Hội đồng thông qua báo cáo rà soát định kỳ phổ quát của 14 nước thuộc Chu kỳ rà soát thứ 3, gồm Na Uy, Albania, Cộng hòa dân chủ Công-gô, Cote d’Ivoire, Bồ Đào Nha, Bu-tan, Dominica, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, Brunei, Costa Rica, Ghi-nê Xích Đạo, Ethiopia, Qatar và Nicaragua.   

Trong số 37 nghị quyết của Khóa họp, có 25 nghị quyết được thông qua bằng đồng thuận, gồm Nghị quyết về quyền của người cao tuổi, quyền sức khỏe, quyền an sinh xã hội, Nghị quyết về Chương trình giáo dục nhân quyền thế giới, Nghị quyết về quyền riêng tư trong kỷ nguyên số… 

Bên cạnh đó, Hội đồng nhân quyền thông qua bằng bỏ phiếu 12 nghị quyết, đáng chú ý là Nghị quyết về tình hình nhân quyền tại Myanmar, Venezuela, Yemen, Syria, Nghị quyết về thành phần nhân viên Văn phòng Cao ủy nhân quyền, Nghị quyết về thúc đẩy trật tự quốc tế cân bằng, dân chủ, Nghị quyết về án tử hình…

Tại Khóa họp, đoàn Việt Nam tích cực đóng góp xây dựng nội dung các dự thảo nghị quyết, tham gia đồng bảo trợ nhiều sáng kiến, trong đó có Nghị quyết về quyền phát triển, Nghị quyết kỷ niệm 25 năm Tuyên bố Bắc Kinh về quyền của phụ nữ, Nghị quyết về hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực nhân quyền và Nghị quyết về an sinh xã hội.  

Đoàn Việt Nam tiếp tục tham gia đầy đủ, tích cực và đóng góp thực chất tại Khóa họp, bảo vệ lợi ích và quan điểm nhất quán của ta trên tinh thần đối thoại và hợp tác, góp phần đảm bảo hoạt động của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực