Mỹ sắp triển khai tên lửa Patriot đến Ả rập Xê út

Thứ sáu, 27/09/2019 09:43
(ĐCSVN) - Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo kế hoạch triển khai một khẩu đội tên lửa đánh chặn Patriot và 4 hệ thống radar giám sát tối tân Sentinel tới Ả rập Xê út.
Mỹ lên kế hoạch triển khai tên lửa Patriot đến Ả rập Xê út. (Ảnh: AFP).

 

 Quốc phòng Mỹ ngày 26/9 thông báo, mục đích của kế hoạch triển khai thiết bị nêu trên là nhằm bảo đảm an toàn cho khu vực miền Bắc Ả rập Xê út. Hiện nay, hầu hết các hệ thống phòng không của Ả rập Xê út đều được đóng ở vị trí gần với khu vực biên giới miền Nam tiếp giáp với Yemen.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cũng thừa nhận rằng, hiện hầu hết các hệ thống phòng không do nước này sản xuất và được triển khai tại Ả rập Xê út đều không có khả năng đánh chặn các máy bay không người lái hay thậm chí là các tên lửa hành trình ngay cả khi bay ở độ cao vài trăm km trên không phận Ả rập Xê út.

Chính vì thế, kế hoạch triển khai thiết bị này được giới chức Mỹ xem là một biện pháp nhằm “hỗ trợ” Ả rập Xê út nâng cao khả năng phòng không và tự vệ trước nguy cơ phải đối mặt với các mối đe dọa tương tự như vụ tấn công các cơ sở lọc dầu của nước này cách đây 2 tuần.

Theo quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thì phương án triển khai lực lượng nói trên của Mỹ chỉ là một bước đi đầu tiên và kế hoạch có thể sẽ tiếp tục được mở rộng. Cuối tuần trước, ông Esper tuyên bố, tất cả mọi bằng chứng đều khẳng định Iran đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Ả rập Xê út và Mỹ cũng đang tính đến việc điều động thêm quân tới Trung Đông.

Một số nguồn tin nước ngoài cho biết, ngoài các biện pháp kể trên, chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump cũng được cho là đang cân nhắc tới phương án sẵn sàng triển khai thêm 2 khẩu đội Patriot và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Ả rập Xê út trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra, khoảng 200 binh sỹ Mỹ cũng đang được lên kế hoạch điều động tới Ả rập Xê út cùng với các thiết bị phòng không.

Kể từ nhiều tháng trở lại đây, phong trào Houthi Ansarullah của Yemen đã thực hiện một số vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ả rập Xê út nhằm trả đũa sự can dự quân sự của liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu vào cuộc chiến ở Yemen từ năm 2015.

Đỉnh điểm là cách đây ít lâu, phong trào Houthi tuyên bố đã sử dụng 10 máy bay không người lái tấn công các cơ sở lọc dầu ở Khurais và Abqaiq thuộc tập đoàn dầu khí Aramco của Ả rập Xê út. Vụ tấn công đã khiến sản lượng dầu mỏ khai thác của Ả rập Xê út bị sụt giảm hơn 1 nửa, tương đương với khoảng 5,7 triệu thùng/ngày.

Sau vụ việc trên, cả Mỹ và Ả rập Xê út đều bác bỏ tuyên bố của Houthi và quy kết trách nhiệm cho Iran về các vụ tấn công, đồng thời xem đây là “cái cớ” để tính tới các phương án trả đũa cần thiết. Tuy nhiên, kịch bản sớm bùng phát một cuộc xung đột mới ở Trung Đông như lo ngại của nhiều người đã “tạm thời bị gác lại” sau khi Tổng thống D.Trump, vào cuối tuần trước đã bác bỏ những lời đồn đoán về kế hoạch chuẩn bị không kích Iran. Thay vào đó, người đứng đầu Nhà Trắng đã thông qua các biện pháp nhằm thắt chặt các biện pháp quân sự tại Ả rập Xê út và trong khu vực./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực