Mỹ tuyên bố không muốn chiến tranh với bất cứ bên nào

Thứ tư, 18/09/2019 17:10
(ĐCSVN) – Mỹ “đã khóa mục tiêu và lên nòng” để bảo vệ các đồng minh như Ả rập Xê út, song vẫn không muốn bị đẩy vào cuộc chiến với bất cứ bên nào.

Cảnh báo kịch bản gia tăng căng thẳng quân sự tại Yemen

Chảo lửa Trung Đông lại tăng nhiệt

Đây là tuyên bố được Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra ngày 17/9, sau các vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Ả rập Xê út vào cuối tuần trước khiến giá dầu thế giới tăng vọt. 

Thông điệp này đã phần nào giúp tạm thời đẩy lùi những lo ngại về kịch bản bùng phát một cuộc xung đột mới ở Trung Đông trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn đang leo thang chưa có điểm dừng sau vụ máy bay không người lái của Mỹ bị bắn rơi vào tháng 6/2019.

Tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: PressTV)

“Trong trường hợp phải đối mặt với cuộc tấn công vô cớ kiểu này, thì tôi xin bảo đảm rằng, chúng tôi đã sẵn sàng…Mỹ đã khóa mục tiêu và đã lên nòng. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ các lợi ích của các đồng minh của mình” – ông Pence nói.

Cho tới nay, lực lượng Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công, song Mỹ lại bác bỏ điều này cùng với việc Tổng thống D.Trump đưa ra nhận định rằng Iran mới là bên đứng đằng sau vụ việc.

Trong tuyên bố cùng ngày, ông Pence đã chia sẻ lập trường của người đứng đầu Nhà Trắng, song nhấn mạnh thêm rằng, các cơ quan tình báo Mỹ đang nỗ lực để xác minh các “chi tiết” liên quan.

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm tới Ả rập Xê út để thảo luận với các quan chức nước chủ nhà về vụ tấn công hồi cuối tuần trước. “Chúng tôi đang đánh giá tất cả các bằng chứng, chúng tôi cũng đang tham vấn với các đồng minh” – ông  Pence nói, đồng thời cảnh báo thêm rằng Mỹ sẽ thực hiện bất cứ hành động nào “cần thiết” để bảo vệ các đồng minh.

Tuyên bố trên được ông Pence đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, ngày 16/9 cho biết quân đội nước này đã “sẵn sàng phản ứng trước các vụ tấn công nhằm vào Ả rập Xê út”. Phát biểu trong cuộc gặp gỡ chóng vánh với Tổng thống D.Trump tại Nhà Trắng, ngày 16/9, ông Esper không trực tiếp đổ lỗi Iran là nguyên nhân gây ra vụ tấn công, song cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo này đang làm “tổn hại trật tự thế giới”.

Tuy nhiên, trái với quan điểm của ông Esper, Ngoại trưởng Pompeo lại quả quyết rằng Iran “gần như 100%” đứng đằng sau vụ tấn công tại Ả rập Xê út và cũng không hề có bằng chứng cho thấy vụ tấn công được thực hiện từ Yemen.

Trong khi đó, Iran vẫn mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc của giới chức Mỹ và cho rằng dường như Washington đang dịch chuyển từ chiến lược đã thất bại về “gây sức ép tối đa” sang chính sách “nói dối và lừa gạt” để chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trên trang Twitter, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết: “Mỹ và các đồng minh đang bị sa lầy tại Yemen trước ảo tưởng rằng, việc chiếm ưu thế về vũ khí sẽ dẫn tới chiến thắng quân sự”.

Và sự chia rẽ trong nội bộ chính trường Mỹ về các phương án với Iran

Khói bốc lên sau các vụ tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Ả rập Xê út, ngày 14/9. (Ảnh: AP)

 

Giới phân tích nhận định tuyên bố mới nhất của ông Pence có thể được xem là một “phương sách nước đôi” và phát một tín hiệu cho thấy chính quyền Mỹ đang cố gắng cân bằng chính sách về Iran khi mà chính trường nước này vẫn đang còn nhiều chia rẽ.

Hiện một số Thượng nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa đang khuyến cáo trước kịch bản hành động quân sự ngay lập tức chống Iran để đáp trả các vụ tấn công nhằm vào Ả rập Xê út vào cuối tuần trước, đồng thời nhấn mạnh đến vai trò trước tiên của việc tiến hành thêm các vòng thảo luận cũng như phân tích về tình hình sâu hơn nữa.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nói: “Tôi cho rằng, điều phù hợp là chúng ta cần cùng ngồi lại và trao đổi ý kiến, từ đó đi đến một sự đồng thuận thuộc về lưỡng đảng…Tôi có thể chắc chắn rằng sẽ có nhiều ý kiến khác nhau. Thông thường những phương án phức tạp tương tự thường nhận được nhiều ý kiến khác biệt”.

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham ủng hộ đường lối đối ngoại cứng rắn của Mỹ lại lên tiếng kêu gọi một “cuộc không kích trả đũa chống lại Iran” và cho rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này đã nhận thức sai lầm về việc Tổng thống D.Trump quyết định hủy bỏ kế hoạch không kích Iran sau vụ bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ vào tháng 6/2019. Phát biểu trước phóng viên, quan chức này cho rằng, phản ứng phù hợp có thể là phá hủy một cơ sở lọc dầu của Iran. Tuy nhiên, ông Graham cũng đề cập tới việc Mỹ cần xây dựng một liên minh khu vực để đưa ra động thái tiếp theo.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát – ông Eliot Engel lưu ý rằng, Hiến pháp ngăn cản Tổng thống phát động một hành động quân sự, trừ khi nước Mỹ bị tấn công trước tiên.

Ngày 17/9, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Tim Kaine – một thành viên của Ủy ban Quân vụ và Đối ngoại Thượng viện Mỹ cảnh báo sẽ bỏ phiếu ngăn cản hành động quân sự chống Iran nếu như ông D.Trump thúc đẩy kế hoạch này mà không có sự ủy quyền từ Quốc hội.

Thượng Nghị sỹ Jim Lanford thuộc Ủy ban An ninh Nội địa Mỹ cũng lên án các hành vi khủng bố của Iran trong khu vực, song cho rằng hiện chưa phải là thời điểm để bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh với Iran./.

Thu Lan (Theo PressTV, Thehill, Defensenews, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực