Nga kêu gọi phương Tây nối lại các nỗ lực kiểm soát vũ khí

Thứ năm, 21/03/2019 21:00
(ĐCSVN) – Tại phiên họp toàn thể Hội nghị giải trừ quân bị do Liên hợp quốc bảo trợ diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 20/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây nối lại nỗ lực trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, tất cả chúng ta đều có đủ sức mạnh và sự khôn ngoan để vượt qua cuộc khủng hoảng, bảo toàn và thắt chặt các thỏa thuận quốc tế về kiểm soát và không phổ biến vũ khí cũng như đưa ra thêm những thỏa thuận mới trong lĩnh vực này… Tuy nhiên, cho tới nay, những tuyên bố do đại diện Mỹ đưa ra tại Hội nghị lại chỉ là bằng chứng trái ngược… Tôi hy vọng rằng đồng nghiệp các nước phương Tây có thể đánh giá tình hình và đề ra những vấn đề ưu tiên một cách có trách nhiệm, đồng thời nối lại những nỗ lực chung cùng với chúng tôi nhằm bảo đảm hòa bình và an ninh, gồm cả lĩnh vực kiểm soát vũ khí” – đại diện ngoại giao Nga phát biểu.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, cuộc chạy đua vũ trang mới được khơi mào bởi những hành động của Mỹ có nguy cơ dẫn tới một tình huống là nhiều nước sẽ coi năng lực hạt nhân là một sự bảo đảm duy nhất đối với an ninh quốc gia của họ. Theo quan chức ngoại giao Nga thì việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) và Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) có thể dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang trên diện rộng với những hậu quả không thể đoán trước.

“Khác với giai đoạn những năm 1950-1970, thời điểm mà vấn đề chỉ gói gọn trong các kho vũ khí chiến lược của hai nước, thì cuộc chạy đua vũ trang mới sẽ được châm ngòi bởi tham vọng của nhiều nước nhằm coi năng lực tên lửa và hạt nhân là một sự bảo đảm duy nhất đối với an ninh quốc gia của họ” – ông Lavrov nói.

Trong tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo cuộc tranh cãi chưa tới hồi kết giữa Nga và Mỹ liên quan tới INF – vốn đã bị đình chỉ bởi cả hai nước, đã cho thấy một thực tế rằng các cơ chế cắt giảm vũ khí hạt nhân giữa hai cường quốc đang “cạn kiệt” và cần phải đưa ra một cách tiếp cận đa phương dựa trên một nền tảng an ninh trọn vẹn, không bị chia tách.

Bên cạnh đó, ông Lavrov cũng tuyên bố Nga sẽ không tiêu hủy các tổ hợp tên lửa 9M729 chỉ vì những lời cáo buộc “vô căn cứ” từ phía Mỹ khi cho rằng các thiết bị này đã vi phạm INF mà không đi kèm theo bất kỳ sự lý giải nào./.

Thu Lan (Theo TASS, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực