Chiến dịch tiêm chủng ngăn chặn đợt bùng phát dịch Ebola lần thứ 10 tại CHDC Congo

Thứ tư, 08/08/2018 19:40
(ĐCSVN) – Một chiến dịch tiêm vắc-xin phòng chống bệnh do virut Ebola gây ra đã được bắt đầu vào ngày 8/8 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này tại Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo.

 

Bộ Y tế CHDC Congo tiến hành tiêm chủng phòng ngừa dịch Ebola cho người dân (Ảnh: AFP)

Bộ Y tế CHDC Congo ngày 7/8 cho biết, đã có 9 ca tử vong trong đợt bùng phát dịch Ebola lần thứ 10 ở nước này.  Đợt bùng phát đợt dịch mới này được ghi nhận vào ngày 1/8 tại khu vực Beni, thuộc tỉnh Bắc Kivu.

Thống kê từ Bộ này cho thấy, có 43 ca sốt xuất huyết đã được ghi nhận ở Beni, trong đó 16 trường hợp đã được xác nhận mắc dịch bệnh Ebola, 27 trường hợp chưa chắc chắn, ngoài ra còn 46 trường hợp nghi ngờ đang được kiểm tra. Bên cạnh đó, gần 1.000 trường hợp được ghi nhận đã tiếp xúc với virus Ebola và đang được theo dõi.

Theo chiến dịch của Bộ Y tế CHDC Congo, 12 đội tiêm chủng sẽ được triển khai tại các khu vưc khác nhau bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở Beni.  Tuy nhiên, tình hình an ninh bất ổn cũng là một yếu tố gây cản trở đến những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Hội Chữ Thập đỏ CHDC Congo cũng cử một đội gồm 19 người đến làm việc tại Beni để hỗ trợ người dân trước những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trước khi xuất hiện đợt bùng phát này, CHDC Congo đã tuyên bố chấm dứt đợt dịch lần thứ 9 vào ngày 24/7 sau 42 ngày không phát hiện thêm ca mắc dịch Ebola mới nào ở khu vực tỉnh Equateu. Một chiến dịch tiêm chủng cho hơn 3.300 người đã được thực hiện, giúp kiềm chế sự lây lan của virus gây bệnh ngay cả khi nó xuất hiện ở thành phố Mbandaka – một trung tâm thương mại đông đúc với hơn 1,5 triệu dân. Đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 9 (tính từ khi dịch bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976) đã khiến 33 người tử vong.

Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng. Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm bệnh rất cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus./.

 

Kiều Giang (theo News24/AP, Medical Xpress)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực