Áo lên kế hoạch thành lập các trung tâm tiếp nhận người di cư bên ngoài EU

Thứ tư, 13/06/2018 18:06
(ĐCSVN) – Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết Áo đang làm việc với một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) về việc thành lập các trung tâm tiếp nhận người di cư bên ngoài EU để đón tiếp, cho lưu trú và bảo vệ, nhưng không phải để đem lại một cuộc sống tốt hơn cho họ.
 Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (Ảnh: AFP)

Phát biểu trên kênh truyền hình ORF tối 12/6 về việc xây dựng kế hoạch trên, nhà lãnh đạo của chính phủ Áo khẳng định rằng “những nỗ lực đang được thực hiện nhằm tạo ra bên ngoài châu Âu các trung tâm bảo vệ, nơi chúng tôi sẽ có thể đón tiếp và cho người tị nạn lưu trú, cung cấp cho họ sự bảo vệ nhưng không phải đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn tại trung tâm của châu Âu”.

"Đây là một dự án chúng tôi đang làm việc với một số lượng nhỏ các quốc gia một cách rất bí mật (...) để tăng tính khả thi" – Thủ tướng Kurz nói thêm trên kênh ORF.

Mặc dù ông Kurz không chỉ rõ chi tiết về những trung tâm này song Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmusen hồi tuần trước từng cho biết ông đã thảo luận với một số nước, trong đó có Áo, về việc thành lập "các trung tâm chung" cho những người di cư không thể yêu cầu tị nạn ở EU hoặc những người bị thất bại khi xin tị nạn tại đây.

Vào thời điểm 3 năm sau giai đoạn đỉnh điểm hồi năm 2015, dòng người di cư đổ về các vùng bờ biển của châu Âu đã giảm rõ rệt, song điều này không đồng nghĩa với việc châu Âu đã xây dựng được một hành lang bảo vệ giúp ngăn chặn nguy cơ tái diễn một cuộc khủng hoảng người di cư tương tự như những gì đã diễn ra. Nhìn chung, các nước EU vẫn còn đang lúng túng trong quá trình cải cách hệ thống tị nạn châu Âu, trong bầu không khí chính trị nặng nề bởi thái độ cứng rắn của chính quyền Italy./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực