Báo động về tình trạng trẻ em di cư không được đến trường

Thứ năm, 30/08/2018 14:45
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) vừa công bố báo cáo cho thấy 4 triệu trẻ em di cư đã không được đến trường. Như vậy, chỉ trong vòng một năm, số lượng trẻ di cư không được đi học đã tăng thêm tới 500.000 em.
Học sinh tại trại tị nạn Kakuma, Kenya. (Ảnh: UNHCR)

Theo UNHCR, chỉ có 61% trẻ em di cư được học tiểu học, trong khi 92% trẻ em trên thế giới có cơ hội học tập này. "Giáo dục là một cách để giúp trẻ em hồi phục, đồng thời cũng là một công cụ thiết yếu để xây dựng lại đất nước của các em" – ông Filippo Grandi, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, nhấn mạnh.

Ngoài ra, báo cáo của UNHCR cũng lưu ý trong bối cảnh những người buộc phải di cư do chiến tranh và khủng bố đang gia tăng trên toàn thế giới thì số lượng trẻ em tị nạn được đi học lại không bắt kịp với tốc độ tăng nhanh chóng này.

Đến cuối năm 2017, đã có 25,4 triệu người tị nạn trên toàn thế giới, trong đó hơn một nửa số người tị nạn (52%) là trẻ em. Trong số này, 7,4 triệu em đang trong độ tuổi đi học. Theo ông Filippo Grandi, “nếu không có giáo dục, tương lai của những đứa trẻ này và cộng đồng của chúng sẽ bị phủ mờ một cách không thể tin được".

Báo cáo có tựa đề "Đảo ngược xu hướng: Giáo dục của những người tị nạn trong cuộc khủng hoảng" cho thấy rằng mặc dù các chính phủ, UNHCR và các đối tác rất nỗ lực song tỷ lệ trẻ em di cư được đến trường vẫn không theo kịp sự phát triển nhanh chóng về số người tị nạn.

Không những thế, trẻ em tị nạn càng lớn lên thì khoảng cách chênh lệch này càng mở rộng. Khoảng 2/3 số trẻ tị nạn được ghi danh vào trường tiểu học sẽ không được đi học trung học. Tổng số, chỉ có 23% trẻ em tị nạn được đi học trung học, thấp hơn rất nhiều so với con số 84% trẻ em trên toàn thế giới.

Đối với giáo dục đại học, ở cấp độ toàn cầu, tỷ lệ nhập học trong giáo dục đại học là gần 37%, nhưng chỉ có 1% người tị nạn may mắn được tham gia bậc giáo dục này, và tỷ lệ này không thay đổi trong suốt 3 năm qua.

"Trường học là nơi đầu tiên trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm, trẻ tị nạn có thể lấy lại cảm giác bình thường" – ông Filippo Grandi cho biết thêm. "Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục diễn ra, và thiếu các khoản đầu tư khẩn cấp trong lĩnh vực này, thì hàng trăm nghìn trẻ em sẽ tiếp tục bị bổ sung vào các số liệu thống kê đáng lo ngại này" – ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, báo cáo của UNHCR cũng nêu bật những tiến bộ đạt được bởi các quốc gia cam kết, thông qua Tuyên bố New York cho người tị nạn và người di cư, để đăng ký cho 500.000 trẻ em tị nạn được đến trường. Đồng thời, báo cáo cũng kêu gọi tăng cường hành động để bảo đảm rằng tất cả người tị nạn nhận được một nền giáo dục có chất lượng mà họ xứng đáng được hưởng. Báo cáo kêu gọi các nước chủ nhà cho phép trẻ em tị nạn được đăng ký vào các hệ thống giáo dục quốc gia của họ; đồng thời cũng ủng hộ việc tăng cường quan hệ đối tác với khu vực tư nhân, với các tổ chức viện trợ nhân đạo và phát triển./.

Khánh Linh (Theo UN, Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực